Lifestyle

นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสส.ผนึกภาคีเครือข่าย เปิดนิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” เผยผลสำรวจ ประชาชนยกในหลวง ร.9 ทรงเป็นต้นแบบความพอเพียง

     บริเวณลานวิคตอรี่ พ้อยส์ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ร่วมกับสำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ  กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สธ. จัดแถลงข่าว “100 วัน ร้อยเรื่อง เปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” พร้อมเปิดนิทรรศการภาพถ่ายเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ จะจัดแสดงที่ ลานวิคตอรี่ พ้อยส์ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่วันนี้  ถึง 22 ก.ย.2560

นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง”

      ดร.นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวได้แรงบันดาลใจการสร้างสุขภาวะจากพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อบันทึกเรื่องราวและความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อพระองค์ท่านอันเป็นที่รักยิ่งของชาวไทยทุกคน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างเสริมสุขภาพและสร้างพลังในการทำความดีตามรอบพระบาท โดยได้เก็บข้อมูลตลอด 100 วัน แรกของการสวรรคต ประกอบด้วย การบันทึกภาพปรากฏการณ์ต่างๆ จากช่างภาพชื่อดัง จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย จัดทำหนังสือสมุดภาพประวัติศาสตร์  การวิจัยประสบการณ์ของประชาชน สะท้อนถึงการเปลี่ยนความเศร้าเป็นพลังสร้างแรงบันดาใจ การรวบรวมบทความ บทกวี การประกวดหนังสั้น อาชีวะทำดี และรวมรวบบทเพลงเกี่ยวกับประองค์ท่าน เพื่อให้ประชาชน คนทั่วโลก ได้รับรู้รับทราบ

นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง”

      "ช่วง 100 วันแรกหลังการสวรรคตเป็นปฏิกิริยาทางสังคม ซึ่งเกิดขึ้นแล้วจะไม่มีการเกิดซ้ำอีก ถ้าไม่มีการจัดเก็บรวบรวมบันทึกเหตุการณ์ดังกล่าวให้เป็นระบบ ก็จะไม่มีหลักฐานสะท้อนถึงพระบารมีของพระองค์ ซึ่งการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลช่วง 100 วันแรกดังกล่าวออกมาเป็นสื่อที่มีหลากหลายแบบและเก็บอย่างเป็นระบบก็จะช่วยให้เกิดการบันทึกประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่า และเป็นสื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ทำความดีอย่างพระองค์" ดร.นพ.บัณฑิต กล่าว

        ทั้งนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นและความรู้สึกที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 จากประชาชน 400 คน พบว่าร้อยละ 83.7 พระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างในด้านความพอเพียง  โดย ร้อยละ 99.2 รับรู้พระปรีชาสามารถในด้านแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ98.0 รับรู้ด้านการชลประทาน ร้อยละ97.5 ด้านดนตรี  ร้อยละ 81.5 ด้านคุณูปการด้านสาธารณสุด  และร้อยละ 81.47 โครงการแพทย์หลวงเคลื่อนที่พระราชทาน 

นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง”   นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง”    

นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง” นิทรรศการภาพถ่าย “100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง”

        ด้าน นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ หัวหน้าโครงการแรงบันดาลใจการสร้างสุขภาวะจากพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่าจากการวิเคราะห์โครงการวิจัยของประชาชนได้แรงบันดาลใจเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะและนำมาเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต การทำงาน โดยส่วนใหญ่จะนำเรื่อง ความพอเพียง ความอดทน ความซื่อสัตย์ และความรับผิดชอบมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมองว่าแม้พระองค์เป็นถึงกษัตริย์ สามารถใช้ชีวิตแบบองค์อื่นๆทั่วไปได้ แต่ก็ยังใช้ชีวิตสมถะ ไม่ฟุ่มเฟือย และยังคงทำงานจนกระทั่งอายุ 88 ปี  

       สำหรับ ชุดหนังสือมีจำนวน 10,000 ชุด ซึ่งประชาชนสามารถมารับได้ที่นิทรรศการภาพถ่ายที่เกาะพญาไท ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. - 22 ก.ย. 2560 คนละ 1 ชุด และที่ สสส.ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.เป็นต้นไป คนละ 2 ชุด ส่วนผู้ที่พลาดโอกาสสามารถดาวน์โหลดผลงานทั้งหมดได้ที่ www.thaihealth.or.th 100 วันเปลี่ยนความโทมนัสเป็นพลัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ