Lifestyle

ม.44 ไม่กำหนดอายุ 60ปีเป็นอธิการได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุภัทร" แนะมหาวิทยาลัยระวัง ตั้งคนอายุ 60 ปีเป็นอธิการบดี ระบุยังมีการตีความกฎหมาย เหตุคำสั่งม.44 ไม่กำหนดอายุ และบางแห่งยึดข้อบังคับตนเอง

     เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กรณีมหาวิทยาลัยหลายแห่งตั้งผู้เกษียณอายุราชการ หรือผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีเป็นอธิการบดี โดยล่าสุดศาลปกครองนครราชสีมา มีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติสภามรภ.บุรีรัมย์ที่มีมติให้แต่งตั้งนางมาลิณี จุโฑปะมา อดีตอธิการบดี เป็นอธิการบดีมรภ.บุรีรัมย์นั้น ว่า กรณีของ มรภ.บุรีรัมย์ คงต้องยึดตามคำสั่งศาล ระหว่างนี้เข้าใจว่า มหาวิทยาลัยจะตั้ง นางมาลินี เป็นรักษาการอธิการบดีไม่ได้จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำสั่ง ทางใดทางหนึ่งออกมา 

      ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร้องเรียนเกี่ยวกับการตั้งผู้เกษียณอายุราชเป็นอธิการบดีเข้ามาจำนวนมาก และที่ผ่านมานักกฎหมาย ตีความคำสั่งใช้อำนาจหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2557(ฉบับชั่วคราว) ที่ปลดล็อคให้คนที่ไม่ใช่ข้าราชการเป็นอธิการบดีได้ หลายแนวทาง แต่ที่สำคัญในคำสั่งม.44 ไม่ได้กำหนดว่า ผู้ที่อายุ60 ปี เป็นอธิการบดีได้หรือไม่ บอกเพียงว่า เป็นข้าราชการพลเรือนหรือไม่ใช่ก็ได้ ดังนั้น อยากให้มหาวิทยาลัยระมัดระวังเรื่องการสรรหาอธิการบดี เพราะถ้าคัดเลือกผู้ที่มีอายุ60 ปีเข้ามาเป็นอธิการบดี ก็เสี่ยงที่จะถูกฟ้องหมด

 

     "จะยึดตามคำสั่งศาล หรือยึดตามคำสั่งม.44 นั้น ยังมีการตีความกันอยู่ และคำสั่ง ม.44 ก็ไม่ได้กำหนดอายุผู้ที่จะมาเป็นอธิการบดีเอาไว้ ทำให้มีมหาวิทยาลัยบางแห่งเชื่อมั่นในอำนาจของตัวเอง แต่เป็นความเชื่อมั่นแบบไม่ค่อยแม่นกฎหมาย ทำให้เกิดปัญหาตามมา ผมจึงอยากให้มหาวิทยาลัยระมัดระวัง เพราะหากตั้งผู้ที่อายุ 60 ปี เป็นอธิการบดี ก็เสี่ยงถูกฟ้องแน่นอน"ดร.สุภัทรกล่าว 

      ดร.สุภัทร กล่าวต่อไปว่า ส่วนการแก้ปัญหาในมหาวิทยาลัย ตามคำสั่ง คสช.ที่ 39/2559 เรื่องการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา 4 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ มรภ.ชัยภูมิ มหาวิทยาลัยบูรพา(ม.บ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.) ตะวันออก และตั้งคณะบุคคลปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัย อยู่ระหว่างการสรุปผลการแก้ไขปัญหา แต่ละแห่งได้เร่งดำเนินการยกร่างระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะสามารถคืนอำนาจการบริหารจัดการให้มหาวิทยาลัยได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

      อย่างไรก็ตาม เหลือเพียง ม.บ.ที่ยังมีปัญหาค่อนข้างมาก โดยคณะบุคคลที่ได้รับแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่แทนสภา ม.บ. เข้าไปตรวจสอบรายละเอียด การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรต่าง ๆ โดยเฉพาะระดับบัณฑิตศึกษาที่มีปัญหา จำนวนอาจารย์และจำนวนนักศึกษาไม่สอดคล้องกัน และได้สั่งให้งดรับนักศึกษาไปแล้ว ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เพื่อปรับปรุงให้มีคุณภาพ แต่ยังดูแลนักศึกษาที่เรียนอยู่ต่อจนจบการศึกษา ส่วนที่มทร. ตะวันออก ประกาศรับสมัครอธิการบดี เท่าที่ทราบมีผู้สมัครเข้ารับการสรรหาแล้วถึง 13 คน 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ