Lifestyle

รับน้องฉาว!!มศก.เตรียมตั้งกรรมการสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิการบดี มศก.เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบรับน้องคณะจิตรกรรม ระบุมหา'ลัยคุมเข้มมั่นใจไม่มีล่วงละเมิดทางเพศ ย้ำการรับน้องสิ้นสุดแล้ว

 

         จากกรณีเฟซบุ๊กเพจ 'ANTI SOTUS' เผยแพร่ข้อความการรับน้องของคณะหนึ่งในมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง ที่สั่งให้แก้ผ้า นอนคว่ำทับกัน โดยแต่ละคนต้องเอาหน้าซุกก้นเพื่อนคนแถวถัดไป นอกจากนี้ ตอนอาบน้ำยังถูกสั่งให้สำเร็จความใคร่ด้วยมือให้เพื่อน ถูกเอาไม้เขี่ยอวัยวะเพศชาย เพื่อนบางคนต้องอาบน้ำด้วยยาสีฟัน หรือถูกเอายาสีฟันทาอวัยวะเพศ    และช่วงที่น้องผู้ชายแก้ผ้าอาบน้ำ รุ่นพี่ผู้ชายก็จะเอาอวัยวะเพศมาถูตัว และก้น ของรุ่นน้องผู้ชายด้วย โดยรุ่นพี่ให้เหตุผลว่า เพื่อให้น้องรู้จักและรักกัน พิสูจน์ความรักความเสียสละที่มีต่อกัน

      เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ผศ.ดร.วันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร (มศก) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นกิจกรรมรับน้องของคณะจิตกรรม ที่ปัจจุบันจัดการเรียนการสอนอยู่ที่มศก.วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ เบื้องต้นมอบให้คณบดีคณะจิตรกรรม ไปตรวจสอบ และเตรียมที่จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป 

      ทั้งนี้ ภาพรวมการรับน้องของมศก. ไม่มีเรื่องไม่ดีงาม และเรื่องที่เป็นข่าวก็มีทั้งส่วนจริงและไม่จริง มีทั้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตและปัจจุบัน ซึ่งการตรวจสอบก็ต้องแยกให้ชัดเจน อีกทั้ง การรับน้องได้แยกเด็กที่ต้องการเข้าร่วมและไม่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องด้วย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการรับน้องนักศึกษามีการใช้คำพูดที่เกินเลยไปบ้าง  แต่ยืนยันว่า ไม่มีการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเด็ดขาด เพราะมหาวิทยาลัยมีมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด

     "การจัดกิจกรรมรับน้องของ มศก ปีนี้จบไปแล้วตั้งแต่สุปดาห์ที่ผ่านมา ถ้ามีการไปรับน้องเกิดขึ้นหลังจากนี้ ไม่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแล้ว และขอย้ำว่าปีนี้มหาวิทยาลัยมีการควบคุมการจัดกิจกรรมรับน้องอย่างเข้มงวด รับรองว่าไม่มีการล่วงละเมิดทางเพศแน่นอน แต่ถ้าเป็นเรื่องคำพูดที่รุนแรงเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยาก เพราะบางครั้งรุ่นพี่อาจจะใช้คำพูดที่เกินเลยไปบ้าง"ผศ.ดร.วันชัยกล่าว 

     นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ได้กำชับมาเสมอว่า การจัดกิตกรรมรับน้องมหาวิทยาลัยต้องระมัดระวัง เรื่องสิทธิมนุษยชน และต้องดูประกาศ และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องด้วย   ตนไม่รู้ว่าใครทำอะไรที่ไหน แต่ถ้าใครทำผิดก็ต้องลงโทษ ผิดระดับใดก็ลงโทษตามนั้น ทั้งนี้การรับน้องต้องทำให้น้องรู้สึกประทับใจ และต้องทำอย่างสุภาพชน มนุษย์ไม่ได้เป็นคนดีได้จากการรับน้องที่ไม่ดี       

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ