Lifestyle

"คุณหมอสองบาท" รักษาผู้ป่วยฟรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ "คลินิกหมอ 2 บาท " รักษาคนไข้ฟรี ยันการเป็นผู้ให้ ทำดี ไม่ใช่เรื่องยาก อยากทำความดี จิตอาสาเพื่อสังคมไทย จอง “365 วัน ทำดี จิตอาสาพลังแผ่นดิน”

         จุดเริ่มต้นของการ “ทำดี” ไม่จำเป็นต้องมีเงิน หรือมีเวลามาก เพียงรู้จักคำว่า “ให้” โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน  รับผิดชอบทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ไม่เบียดเบียนใคร ไม่สร้างความเดือนร้อนให้ผู้ใด และรู้จักแบ่งปันหยิบยื่นในสิ่งที่เรามีให้แก่คนในสังคม

       “คลินิกหมอ 2 บาท” คลินิกเล็กๆของ “ครอบครัวเบ็ญจพรเลิศ” ที่จุดเริ่มต้นเกิดจากแรงบันดาลใจของคุณแม่ ที่ครั้งหนึ่งเคยต้องพาญาติไปรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิ์ แต่ด้วยโรงพยาบาลของรัฐผู้ป่วยเยอะมาก เช้าจรดเย็นก็ไม่ได้รับการรักษา เมื่อทางครอบครัวมีฐานะทางเศรษฐกิจที่สามารถหยิบยื่นแบ่งปันได้ และมีลูกชายเป็นแพทย์ จึงริเริ่ม ตั้งคลินิกหมอ 2 บาท คลินิกเล็กๆ เพื่อช่วยคนในระแวดบ้าน ทั้งคนไทยและต่างด้าว โดยไม่ได้เก็บค่ารักษา เพียงมีกล่องรับบริจาค ใครใคร่ให้ก็ให้ ใครไม่มีก็ไม่ต้องจ่าย

        นพ.ไพฑูรย์ เบ็ญจพรเลิศ หรือที่ใครๆเรียกว่า คุณหมอสองบาท เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของชื่อ คลินิก 2 บาท ว่า ครอบครัวตั้งใจจะเปิดการรักษาพยาบาลฟรี ซึ่งเมื่อไปสอบถามทางหน่วยงานรัฐ พบว่า การจะเปิดรักษาฟรีนั้น ต้องทำในรูปแบบของมูลนิธิ แต่ทางครอบครัวไม่ได้ต้องการเปิดเป็นมูลนิธิ จึงได้เปิดเป็นคลินิกที่ต้องการเก็บเงินให้น้อยที่สุด ตอนแรกจะเก็บ1 บาท ก็กลัวคนจะเรียนว่า คลินิกไม่เต็มบาท จึงเปลี่ยนเป็นคลินิกหมอ 2 บาท แต่ทั้งนี้ ก็ไม่ได้เก็บเงินจากคนไข้ 2 บาท แต่เป็นการตั้งกล่องบริจาค ซึ่ง ใครจะหยอดเท่าไหร่ก็ได้หรือจะไม่หยอดเลยก็ได้ เพราะถึงอย่างไรรายได้ของคลินิกดังกล่าวเป็นการนำเงินของครอบครัวมาใช้  

 "คุณหมอสองบาท" รักษาผู้ป่วยฟรี

        “คลินิกนี้เป็นคลินิกที่ตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ที่อยู่ใกล้บ้าน หรือผู้ป่วยที่ไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ซึ่งไม่ใช่เพียงตรวจรักษาทางกาย แต่จะเป็นการรักษาทางใจด้วย เพราะผู้ป่วยบางคนไปรักษาในโรงพยาบาลของรัฐ มีผู้ป่วยค่อนข้างมาก แพทย์บางคน ใน 1 ชม. ต้องรักษาคนไข้ 20 คน การพูดคุยสอบถามอาการจึงเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่คลินิกของเรา แม้จะเปิด เดือนละ 2 ครั้ง อาทิตย์ที่ 2  และ อาทิตย์ที่ 4 ของทุกเดือน เนื่องจากผมมีวันหยุดเพียงเท่านั้น สามารถรับผู้ป่วยได้ 30 วันต่อคน เป็นคลินิกเล็กๆ ที่ต้องการรักษาทั้งกาย ใจแก่ผู้ป่วย”นพ.ไพฑูรย์ กล่าว

       หลังจากมีผู้คนรู้จัก “คลินิกหมอ 2 บาท” มากขึ้น มีหลายหน่วยงานและผู้มีจิตอาสาต้องการให้ขยาย หรือหยิบยื่นความช่วยเหลือ นพ.ไพฑูรย์ กล่าวต่อว่า จริงๆเราต้องการทำอย่างเงียบๆ และเราไม่ได้รับบริจาค ซึ่งไม่ใช่ว่าเรารวย หรือหยิ่ง แต่เราไม่ใช่มูลนิธิ อีกทั้งครอบครัวของเราก็สามารถช่วยเหลือในเรื่องนี้ หากอนาคตมีการขยายคลินิกเพื่อช่วยเหลือผู้คนได้มากขึ้น ก็อาจจะขอความร่วมมือจิตอาสาอื่นๆ  คลินิกหมอ 2 บาท เปิดให้บริการแถวพระราม 2

          ทุกคนสามารถมีจิตอาสา ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นได้ นพ.ไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า การเป็นผู้ให้ ผู้ที่มีจิตอาสา ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น จริงๆ ทุกคนสามารถทำได้ โดยเริ่มจากรับผิดชอบ ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด อย่าง คนกวาดถนน หากเขากวาดอย่างตั้งใจ  ทำถนนทุกแห่งให้สะอาดก็ถือเป็นการทำเพื่อผู้อื่น หรือแม่ค้าขายข้าวแกง ทำอาหารสะอาด อร่อย ถูกสุขลักษณะ และไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ถือเป็นจิตอาสา ทำความดีเช่นเดียวกัน ดังนั้น การทำความดี จิตอาสา ต้องรู้จักการเป็นผู้ให้ และได้รับการปลูกฝังจากครอบครัว ตั้งแต่เด็กจนถึงตอนนี้ หมอได้เห็นแบบอย่างที่ดีในการเป็นผู้ให้ ผู้มีจิตอาสา คือ คุณแม่ของหมอ ท่านแบ่งปัน หยิบยื่น และให้ผู้อื่น หมอเห็นมาตลอด จึงได้ปฏิบัติประพฤติตัวแบบเดียวกับท่าน รู้จักการให้ การทำสิ่งดีๆ ตอบแทนผู้คนในสังคม

 "คุณหมอสองบาท" รักษาผู้ป่วยฟรี

        ใครสนใจ อยากทำความดี จิตอาสาเพื่อสังคมไทย สามารถเข้าร่วมโครงการ 365 วัน ทำดี จิตอาสาพลังแผ่นดิน” จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ธนาคารจิตอาสา และโครงการจิตอาสาพลังแผ่นดิน รวมถึงองค์กรภาครัฐ และเอกชน รวม 19 แห่ง

        ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่คนไทยเสียใจและรู้สึกสูญเสียมาก แต่ความสูญเสียเหล่านั้นกลายเป็นพลังจิตอาสาที่เกิดขึ้น ตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างมาตลอด70 ปี ซึ่งทุกคนสามารถแบ่งปันและรวมประสบการณ์งานอาสาได้ที่ เว็บไซต์ palangpandin.com โดยสามารถเข้าฟังก์ชั่น “จองวัน”  ดังนั้น อยากเชิญชวนทุกภาคส่วนทำดีในเว็บไซต์ให้เต็มปฎิทิน ทั้ง365 วัน  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ