Lifestyle

สปส. แจงเตรียมรพ.รับผู้ประกันตน3แสนคนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปส. แจงเตรียมโรงพยาบาลรับผู้ประกันตนจาก3โรงพยาบาลที่ออกจากระบบแล้วใช้บริการที่เดิมได้ ถึง 31ธันวาคม60 เลือกใหม่ภายใน 31 ตุลาคมนี้ แจ้งเปลี่ยนรพ.1มค-31มีค.61

        นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.)กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า สิ้นปีนี้ จะมีโรงพยาบาลที่ออกจากระบบประกันสังคม 3 โรงพยาบาล คือ โรงพยาบาลยันฮี กรุงเทพฯ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์   รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี และโรงพยาบาลศรีระยอง จ.ระยอง ซึ่งมีผู้ประกันตนใช้บริการทั้ง3 แห่งประมาณ 3 แสนคน  นั้นผู้ประกันตน ที่ให้สิทธิ ประกันสังคมอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้ง 3 แห่ง ยังสามารถใช้บริการได้ จนถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2560

    ซึ่งขณะนี้ สปส. ได้จัดสถานพยาบาลทดแทนให้กับผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดแล้ว  และ สามารถเลือกสถานพยาบาลที่ต้องการใช้สิทธิได้ภายในวันที่  31 ตุลาคม 2560 นี้

     หากผู้ประกันตน บางราย ไม่เลือกมาภายในกำหนด สปส.จะจัดสถานพยาบาลให้ผู้ประกันตน และ จะแจ้งผลการเลือกสถานพยาบาลให้สถานประกอบการ ที่ผู้ประกันตนทำงานอยู่ และผู้ประกันตนที่จ่ายเงินสมทบเองทราบใน วันที่ 17 ธันวาคม 2560

     ผู้ประกันตนสามารถตรวจสอบสิทธิได้จากเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th และ ข้อความ SMS แจ้งผลการเลือกสถานพยาบาลของผู้ประกันตนมาตรา 39   แต่หากผู้ประกันตนที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนสถานพยาบาลประจำปี 2561 ใหม่ ก็สามารถแจ้งการเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561

      โดยสถานพยาบาลที่เลือกต้องเป็นสถานพยาบาล ที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด ซึ่งในปี 2561 มีสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการประกันสังคม   ทั้งสิ้น 238แห่ง (สถานพยาบาลรัฐบาล 159 แห่ง สถานพยาบาลเอกชน 79 แห่ง ทั้งนี้รวมถึงสถานพยาบาลเอกชนสมัครเข้าใหม่ในปี 2561 อีก 2 แห่ง)

      นายสุรเดช กล่าวต่อว่า ทางสปส. ให้ความสำคัญกับ โรงพยาบาลเอกชน ทุกแห่ง ซึ่งถือว่าเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ที่ดี และพร้อมที่จะรับฟัง ข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในส่วนของผู้ประกันตน โรงพยาบาลเอกชน และทาง สปส. 

     ที่ผ่านมา ทุกปี ก็จะมี โรงพยาบาลที่สมัคร เข้ามาอยู่ในระบบ ประกันสังคมจำนวนมาก ซึ่งต้องมีการตรวจสอบเพื่อให้ได้ มาตรฐานก่อนที่จะได้เข้ามาอยู่ในระบบ  และก็มีอีกโรงพยาบาลส่วนหนึ่งออกจากระบบประกันสังคมด้วยเหตุผลทางธุรกิจ  

       “ ขอย้ำว่า  เหตุผลของสถานพยาบาล 3 แห่งดังกล่าวได้ถอนตัวออกจากโครงการประกันสังคม เนื่องจากเป็นการดำเนินตามแนวทางการบริหารธุรกิจของแต่ละแห่ง  อาทิ ต้องการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางการที่สถานที่ตั้งของโรงพยาบาลในเครือที่อยู่ใกล้กันจะได้ไม่แย่งลูกค้ากันเอง หรือเป็นโรงพยาบาลที่มีผู้ประกันตนเลือกจำนวนน้อย“นายสุรเดช  กล่าว

      พร้อมขอยืนยันว่า ตลอด 27 ปีที่ผ่านมาไม่มีโรงพยาบาลเอกชนออกจากโครงการประกันสังคมเนื่องจากภาวะการขาดทุน ทั้งนี้ต่างจากโรงพยาบาลเอกชนตามโครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ขอถอนตัวเนื่องจากประสบภาวการณ์ขาดทุน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ