Lifestyle

(คลิป)เท้าต่างมือวาด“ดาวเรือง” จากหัวใจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 “ พระองค์ทรงงานอย่างหนักเพื่อประชาชน ท่านยังไม่ย่อท้อ แล้วเราจะท้อได้ยังไง พอนึกถึงก็รู้สึกมีกำลังใจ”จากหัวใจ"รุ่งลาวัลย์ การิก"

      เพราะพิการตั้งแต่หัวไหล่ลงมาไร้แขน 2 ข้างแบบนี้มาตั้งแต่กำเนิด “รุ่ง” "รุ่งลาวัลย์ การิก" ดำรงชีวิตอยู่โดยการใช้เท้าแทนมือ ประกอบอาชีพรับจ้างทำงานทั่วไป   โดยไม่รู้สึกย่อท้อ แถมยังมีความสามารถพิเศษวาดดอกดาวเรืองได้สวยงามอีกด้วย ไปติดตามรายละเอียดได้กับ "เกศกาญจน์ บุญเพ็ญ " คมชัดลึกออนไลน์ [email protected]    

(คลิป)เท้าต่างมือวาด“ดาวเรือง”  จากหัวใจ"

     “ดอกดาวเรือง” หลายดอกที่ปรากฏอยู่บนเฟรมวาดภาพ กำลังถูกแต่งแต้มผ่านปลายพู่กันไล่สีเหลืองเข้ม อ่อน ไปตามจินตนาการของ “รุ่ง” – รุ่งลาวัลย์ การิก ที่เจ้าตัวบอกว่าตั้งใจจะวาดภาพนี้

       ทั้งในมุมล่างทางขวาของภาพในบรรทัดแรกเขียนชื่อ “รุ่ง” ถัดลงมาเป็นวันที่ 22 ส.ค.2560 และสุดท้าย กศน.วังน้ำเขียว ทั้งหมดที่ปรากฎสู่สายตาทุกคู่ที่มาเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของ กศน.วังน้ำเขียว “รุ่ง” วาดขึ้นโดยใช้เท้าแทนมือทั้งสิ้น..

(คลิป)เท้าต่างมือวาด“ดาวเรือง”  จากหัวใจ"

       เพราะพิการตั้งแต่หัวไหล่ลงมาไร้แขน 2 ข้างแบบนี้มาตั้งแต่กำเนิด “รุ่ง” จึงดำรงชีวิตอยู่โดยการใช้เท้าแทนมือ ประกอบอาชีพรับจ้างทำงานทั่วไป “รุ่ง” เล่าว่า ทำงานทุกอย่างแล้วแต่ใครจะจ้างให้ทำอะไร หลักๆที่ทำมีตั้งแต่ ถอนหญ้า ดายหญ้า เก็บพริก ข้าวโพด เสียบมัน เก็บถั่วเขียว มีทั้งจ้างเป็นรายวัน หรือบางทีก็เหมา เช่น เก็บพริก ก็จะเหมาเป็นกิโล เสียบมันเหมาเป็นไร่ ทำเช้าถึงเย็น ได้ค่าแรงวันละ 100 บาท  เป็นต้น 

       ตอนนี้อยู่ด้วยกันกับหลานอีก 2 คน นอกจากรับจ้างทำงานทั่วไป ก็ปลูกพุทรานมไว้ 40 ต้น เร็วๆนี้จะเก็บผลผลิตแล้ว และกำลังเรียนรู้การเลี้ยงหมูเพื่อเป็นอีกอาชีพหนึ่งด้วย 

     “การทำงานของพี่ก็ทำทุกอย่างเหมือนคนปกติ เพียงแต่แค่ใช้เท้าแทนมือ เพราะเราโตมาแบบนี้ ก็เป็นธรรมดาที่เราอาจจะทำงานต่างๆได้ช้าไปกว่าคนอื่นบ้าง แต่ก็ต้องหมั่นฝึกฝน”

     ปัจจุบัน รุ่ง อายุ 41 ปีกำลังเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) อำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

(คลิป)เท้าต่างมือวาด“ดาวเรือง”  จากหัวใจ"

       ก่อนหน้านี้จากความสามารถในการใช้เท้าวาดภาพ จึงถูกส่งให้เข้าร่วมแข่งขันความสามารถพิเศษ “สุดยอด กศน.” ซีซั่น 1 ในปี 2556 และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 จากการแสดงคนพิการใช้เท้าวาดภาพมาแล้ว

     “ตั้งแต่เด็กไม่ได้เรียนหนังสือเพราะฐานะครอบครัวไม่ดี และเป็นคนเก็บตัว ไม่ออกไปไหนเพราะรู้สึกว่าเราไม่เหมือนคนอื่น ทุกวันทำงานเสร็จก็อยู่ในไร่ จนมีครูกศน.เข้าไปในหมู่บ้าน ชวนให้มาเรียนหนังสือก็เลยสมัครเรียน ต้องบอกว่าได้รับโอกาสจาก กศน.ทุกวันนี้เราได้เรียนหนังสือ มีความรู้ ได้มีสังคมมีเพื่อนในชุมชนมากขึ้น”พี่รุ่ง กล่าว

       พี่รุ่ง บอกจุดเริ่มต้นที่ได้มาวาดภาพว่า พอได้มาเรียนหนังสือ ครูก็สอนให้ลองทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการฝึกความสามารถพิเศษ แรกๆก็ไม่รู้จะทำอะไรดี ทดลองทำหลายอย่าง จนได้มาวาดภาพด้วยความที่ชอบงานศิลปะอยู่แล้ว สุดท้ายเลยเลือกวาดรูป ฝึกฝนการวาดไม่นาน พอดีมีประกวด “สุดยอด กศน.” ทางกศน.วังน้ำเขียวก็ส่งไปร่วมประกวดและก็ได้รางวัล 

     ภาพวาดของส่วนใหญ่เป็น ดอกไม้ เพราะชอบธรรมชาติ ชอบดอกไม้ อย่างตอนไปประกวดสุดยอด กศน.ครั้งนั้น มีเวลาวาดภาพแค่ 3 นาทีก็วาดภาพดอกไม้ เวลาวาดก็จะไปตามจินตนาการ ในสิ่งที่ชอบ ส่วนภาพวาดในแบบอื่นๆ อย่างภาพเหมือน ยังไม่ได้เรียนรู้ไปถึงขั้นนั้น แต่ก็กำลังบอกครูว่าอยากจะเรียนวาดแบบอื่นๆเพิ่มเติมด้วย 

(คลิป)เท้าต่างมือวาด“ดาวเรือง”  จากหัวใจ"

    "ผลงานภาพวาดทำเสร็จก็จะมอบให้ทาง กศน.วังน้ำเขียวไปโชว์ หรือถ้าเวลาที่ชวนให้ไปร่วมทำกิจกรรมที่ไหนที่ไปร่วมได้ก็จะไปร่วมด้วยเสมอ เพราะรู้สึกว่าเราได้โอกาสดีๆในชีวิตจาก กศน.และมีความสุขกับการได้วาดภาพ ทั้งยังฝึกสมาธิ บางครั้งเวลามีเรื่องไม่สบายใจ เราก็ใช้การวาดภาพมาช่วย เหมือนได้ระบายก็ผ่านคลายขึ้น ที่สำคัญพี่มีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นแบบอย่าง เป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต พระองค์ทรงงานอย่างหนักเพื่อประชาชน ท่านยังไม่ย่อท้อ แล้วเราจะท้อได้ยังไง พอนึกถึงก็รู้สึกมีกำลังใจ””รุ่งบอกในตอนท้าย

(คลิป)เท้าต่างมือวาด“ดาวเรือง”  จากหัวใจ"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ