Lifestyle

สิทธิ"บัตรทอง"ใน 5 รพ.เอกชนเปลี่ยน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สปสช.จัดรพ.รองรับสิทธิบัตรทองแทน5รพ.เอกชน


    จากที่คมชัดลึกนำเสนอมีรพ.เอกชน 6 แห่งยกเลิกการให้บริการผู้ใช้สิทธิประกันสังคมและสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง แยกเป็นประกันสังคม 3 แห่ง ได้แก่ รพ.ยันฮี รพ.เกษมราษฎร์ รัตนาธิเบศร์ และรพ.ศรีระยอง และบัตรทอง 3 แห่ง คือ รพ.มเหสักข์ ถอนตัวจากการรับผู้ป่วยบัตรทองทั้งกรณีรับส่งต่อและประจำ ขณะที่รพ.บางนา 1 และรพ.วิภารามปากเกร็ด  เดิมไม่มีผู้ป่วยบัตรทองประจำ จึงยกเลิกการรับส่งต่อ ส่วนอีก 1 แห่ง คือ รพ.แพทย์ปัญญา ไม่ยกเลิกการรับผู้ป่วยบัตรทองประจำ แต่ถอนตัวจากการรับส่งต่อนั้น โดยมีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2560 
     ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2560 พบว่า มีรพ.เอกชนอีก 1 แห่ง คือ รพ.กล้วยน้ำไท ซึ่งเดิมรับผู้มีสิทธิบัตรทองประจำ และรับส่งต่อ  ได้ขอถอนตัวจากการรับส่งต่อโดยมีประชาชนกระทบราว 8,464 คน  แต่ยังให้บริการผู้ป่วยบัตรทองประจำต่อไป
     ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร(อปสข.)  กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานหน่วยพยาบาลทุกสังกัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้ามาช่วยเหลือในการเป็นหน่วยบริการแทนรพ.เอกชนที่ยกเลิกและถอนตัวจากการให้บริการ โดยสามารถกดำเนินการจัดสรรรพ.รองรับผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่อยู่ในรพ.ดังกล่าวครบหมดแล้ว
     "เหตุผลที่รพ.เอกชนแจ้งให้ทราบ คือ บางโรงพยาบาล เช่น รพ.มเหสักข์และรพ.แพทย์ปัญญา ต้องการที่จะปรับปรุงอาคาร และซ่อมแซมโรงพยาบาล  ขณะที่รพ.เอกชนอื่นๆต้องยอมรับว่า ภายใต้งบประมาณที่จำกัดของประเทศ เมื่อมีการจัดสรรงบประมาณให้รพ.เอกชนที่รับผู้ป่วยบัตรทองลดลง รพ.เอกชนก็ลำบาก ที่จะรับเงินน้อยแต่ต้องจ่ายเงินมาก  ก็คงอยู่ไม่ได้"ศ.เกียรติคุณ พญ.สมศรีกล่าว 
       นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา  เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า จากการแจ้งเปลี่ยนของรพ.เอกชนทั้ง 5 แห่ง กระทบผู้ใช้สิทธิบัตรทองประมาณ  2.5 แสนคน โดยในจำนวนนี้ เกี่ยวข้องกับหน่วยบริการปฐมภูมิ ประมาณกว่า 1 แสนคน ได้จัดหาหน่วยบริการปฐมภูมิในการรักษาพยาบาลรองรับเรียบร้อยแล้ว และอีกกว่า 1 แสนคน เกี่ยวข้องกับระบบส่งต่อ ก้ได้ประสานหน่วยบริการที่ได้รับมาตรฐานและมั่นใจในการรับส่งต่อจากหน่วยบริการปฐมภูมิเรียบร้อยแล้วเช่นกัน 
         นพ.พิชญา นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่ใช้สิทธิบัตรทองเดิมอยู่ที่รพ.มเหสักข์  โดยผู้ที่มีสิทธิประจำราว 36,673 คน ได้จัดสรรให้ไปรับบริการที่รพ.กลาง รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ และรพ.เลิดสิน ส่วนมีสิทธิส่งต่อมายังรพ.มเหสักข์ได้กระจายหน่วยบริการที่รับส่งต่อไปยังรพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สังกัดกรุงเทพมหานครและอื่นๆ ยืนยันว่าประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะไม่ได้รับผลกระทบมีหน่วยบริการรองรับการให้บริการทั้งหมด  
         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนหน่วยบริการปฐมภูมิ หรือคลินิกต่างๆ ที่เดิมส่งต่อผู้ป่วยบัตรทองไปยังรพ.แพทย์ปัญญา เปลี่ยนเป็นส่งต่อไป รพ.ราชวิถี รพ.มงกุฎวัฒนะ รพ.สิรินธร  รพ.ภูมิพล รพ.นพรัตนฯ และรพ.กลาง ส่วนเดิมที่ส่งต่อไปรพ.บางนา1 เปลี่ยนเป็นส่งไปรพ.เจริญกรุงประชารักษ์  ขณะที่เดิมส่งต่อไปยังรพ.วิภารามปากเกร็ด เปลี่ยนเป็นส่งต่อไปรพ.ภูมิพล และจากเดิมส่งไปยังรพ.กล้วยน้ำไท เปลี่ยนเป็นรพ.มงกุฎวัฒนะ
      ทั้งนี้ ประชาชนสิทธิบัตรทองที่เกี่ยวข้องกับรพ.ทั้ง 5 แห่ง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนบัตรทอง 1330  หรือตรวจสอบข้อมูลได้ที่ http://bkk.nhso.go.th

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ