Lifestyle

อภ.เปิดขายสมุนไพรไทย”ที่เจเจมอล์ล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำกัด บริษัทร่วมทุนองค์การเภสัชกรรมเปิด “ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย” เพิ่มที่เจเจมอล์ล หวังดึงลูกค้าชาวต่างชาติ

 

      พลเอกศุภกร สงวนชาติศรไกร   ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรมเปิดเผยว่าปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สมุนไพรออกมาวางจำหน่ายมากมาย และแนวโน้มการขยายตัวของตลาดเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี2559ประเทศไทยมีมูลค่าของผลิตภัณฑ์สมุนไพร1.8แสนล้านบาท และคาดว่ามูลค่าของผลิตภัณฑ์สมุนไพรจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2 แสนล้านบาทภายใน 5 ปี(พ.ศ.2560-2564 )

อภ.เปิดขายสมุนไพรไทย”ที่เจเจมอล์ล

      โดยภาครัฐให้ความสำคัญถือเป็นวาระแห่งชาติ และผลักดันเป็นแผนแม่บทสมุนไพรระดับประเทศ บริษัท ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำกัด (บริษัทร่วมทุนขององค์การเภสัชกรรม) ได้สนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้สมุนไพร อย่างกว้างขวาง และเพื่อทดแทนการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน

      รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกสมุนไพรไทย เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 บริษัท จึงได้เปิด “ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย” เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกและเป็นศูนย์กลางการส่งออกผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย

อภ.เปิดขายสมุนไพรไทย”ที่เจเจมอล์ล

    รวมทั้งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ที่ห้อง 378-380 ขนาดพื้นที่43ตารางเมตร ที่ชั้นGศูนย์การค้าJJ Mallตลาดนัดจตุจักร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสรู้จักผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ที่ผลิตภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ที่มีมาตรฐานสากลGMP PIC/S

       ด้าน ดร. ภก. สุวิทย์ ธีรกุลชน ผู้อำนวยการ บริษัท ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำกัด กล่าวว่า ภายในศูนย์ฯจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่วิจัยและพัฒนาโดยองค์การเภสัชกรรม และ โดยทีมวิจัยและพัฒนาของบริษัท ที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีสารสกัดเป็นสำคัญ

     ซึ่งการใช้เทคโนโลยีสารสกัดนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์มีสารสำคัญจากสมุนไพรในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอประสิทธิภาพสม่ำเสมอในการเสริมสร้างสุขภาพแก่ผู้บริโภค มีการศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยในการใช้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัยและดำเนินการผลิตในระดับอุตสาหกรรมที่มีการควบคุมคุณภาพตามหลักเกณฑ์และวิธีที่ดีในการผลิต หรือGMPในทุกกระบวนการผลิต

อภ.เปิดขายสมุนไพรไทย”ที่เจเจมอล์ล

      ผู้อำนวยการบริษัทผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย จำกัด กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่จำหน่ายในศูนย์ฯแห่งนี้ มีทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยาแผนโบราณ ยาสามัญประจำบ้าน เวชสำอาง ภายใต้แบรนด์ ไฟโตแคร์ และ ไฟโตโกล์ด มากกว่า70 รายการ มีการจัดหมวดหมู่มีความหลากหลายในสรรพคุณเหมาะสำหรับการนำไปใช้เป็นทางเลือกในการรักษา

     เช่น สารสกัดฟ้าทะลายโจรใช้บรรเทาไข้หวัด เจ็บคอ ซึ่งเป็นการลดการใช้ยาปฏิชีวนะและป้องกันเชื้อดื้อยา ครีมพญายอใช้รักษาเริม แทนยาAcyclovirสารสกัดใบบัวบก ช่วยเพิ่มความจำและช่วยให้นอนหลับดีในผู้สูงอายุ อบเชยช่วยลดน้ำตาลในเลือด สารสกัดกระเทียมช่วยลดคลอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด สารสกัดจากถั่วเหลืองช่วยปรับฮอร์โมนธรรมชาติในเพศหญิงเหมาะสำหรับสตรีวัยทอง สารสกัดจากชมิ้นชันแคปซูลบรรเทาอาการปวดและช่วยให้ข้อเข่าดีขึ้นในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม และสารสกัดพรมมิบำรุงความจำ

อภ.เปิดขายสมุนไพรไทย”ที่เจเจมอล์ล

      นอกจากนี้ ทางศูนย์ฯยังจัดให้มีบริการอื่นๆ เช่น ให้ความรู้เรื่องสมุนไพร และ ให้คำปรึกษาการใช้ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร โดยผู้เชี่ยวชาญ ภายในมีการจัดร้านในรูปแบบที่ทันสมัย แบ่งหมวดหมู่สินค้า เป็นกลุ่มต่างๆ เลือกซื้อได้สะดวกสบายและใช้เป็นศูนย์กลางการส่งออก รวมถึงการรับจ้างผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอีกด้วย

      โดยในอนาคตทางบริษัทมีแผนที่จะเปิดศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ร่วมกับศูนย์บริการของ กรมแพทย์แผนไทย และ ศูนย์จำหน่ายสมุนไพร ของภาครัฐทั่วประเทศ รวมทั้งขยายตลาดe-commerceผู้บริโภคได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพรสะดวกยิ่งขึ้น ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0

    ผลิตภัณฑ์ต่างๆที่บริษัททำการผลิตนั้นมุ่งเน้นคุณภาพ5 Gของผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่ใส่ใจในคุณภาพทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ โดยวัตถุดิบ ต้องมีการเพาะปลูกที่ดี (Good Agricultural Practice-GAP)และ การเก็บเกี่ยวที่ดี (Good Harvesting Practice-GHP)การผลิตผลิตภัณฑ์ ต้องมีการผลิตตามหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิต (Good Manufacturing Practice-GMP)การควบคุมคุณภาพ ต้องมีการศึกษาทางห้องปฏิบัติการที่ดี (Good Laboratory Practice-GLP)และการทดลองทางคลินิก ต้องมีการทดลองทางคลินิกที่ดี (Good Clinical Practice-GCP)

อภ.เปิดขายสมุนไพรไทย”ที่เจเจมอล์ล

         ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวในตอนท้ายว่า บริษัทต้องการสนับสนุนภาครัฐ ในการพัฒนาอุตสาหกรรมสมุนไพรของไทยทดแทนการนำเข้ายาแผนปัจจุบัน ทดแทนการใช้ยาเคมีที่อาจมีผลข้างเคียงเมื่อรับประทานต่อเนื่องในระยะยาว และมีส่วนร่วมในการนำผลการวิจัยและพัฒนาขององค์การเภสัชกรรม และจากสถาบันต่างๆมาต่อยอดสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทยในเชิงพาณิชย์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ

      พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน พัฒนาศักยภาพของเกษตรกรผู้ปลูกสมุนไพร ให้เป็นสมุนไพรเกษตรอินทรีย์นำพาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ