Lifestyle

พบ "บิ๊กตู่" 5 ก.ย.เลื่อนเปิด-ปิดเทอมอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอมท.เดินหน้าพบ“บิ๊กตู่” ยื่นกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิมแต่เลื่อนเป็น 5 ก.ย.นี้แทน ลั่นไม่คุยทปอ.ชี้คุย 2 ปีก็ไม่รู้เรื่อง

      รศ.ดร.ชัยวุฒิ ฉัตรอุทัย ประธานที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท. ) เปิดเผยว่า เครือข่าย ปอมท.กำลังประสานเพื่อขอยื่นหนังสือต่อ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับ “ผลกระทบจากการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนของสถาบันอุดมศึกษาไทย ต่อการดำเนินงานของหลักสูตรครุศาสตร์ หลักสูตรศึกษาศาสตร์ และหลักสูตรเกษตรศาสตร์”เพื่อให้นายกฯพิจารณายกเลิกการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนของสถาบันอุดมศึกษา และกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิม คาดว่าจะเป็นวันที่.นี้ 

เหตุผลหนึ่งที่เลื่อนการยืนหนังสือจากเดิมจะยื่นสัปดาห์นี้ เพราะต้องการรอผลการประชุมของสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย(....)ที่จะคุยกันเรื่องนี้อีกครั้ง ในที่ .นี้ 

        "ส่วนที่นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เสนอให้เครือข่าย ปอมท.กลับไปคุยเรื่องนี้กับทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)นั้นไม่คุยแล้ว เพราะคุยกันมา 2ปีก็ไม่รู้เรื่อง ทั้งที่ทุกฝ่ายก็รู้ว่าเปิด-ปิดภาคเรียนมีผลกระทบการศึกษา"รศ.ดร.ชัยวุฒิ กล่าว

       ด้านผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ  หรือCHES กล่าวว่า คณะทำงานวิจัยได้สรุปผลการวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียนให้ทปอ.เรียบร้อยแล้ว แต่ ทปอ.ยังจะให้ศึกษาเรื่องคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาระบบกลางหรือ “ทีแคส” ว่า มีผลต่อการเปิดปิดภาคเรียนหรือไม่ ทั้งที่ก่อนจะปรับระบบทีแคสต้องมีการวิจัยก่อน เพราะส่งผลกระทบผู้เรียน เนื่องจากมหาวิทยาลัยเปิดปิดไม่พร้อมกัน การที่ทปอ.ทำเช่นนี้เป็นการถ่วงเวลา สิ่งที่ทปอ.ต้องทำคือทบทวนการเปิด-ปิดภาคเรียนและกลับไปตามแบบเดิม เพื่อเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดกับผู้เรียน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ