Lifestyle

"สมเด็จพระเทพฯ"รับสั่งศธ.ซ่อมร.ร.ประสบภัยสึนามิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ รับสั่งอาคารเรียนโรงเรียนในภาคใต้ที่ประสบภัยสึนามีชำรุด ห่วงเด็กอาจได้รับอันตราย ศธ.เร่งสำรวจสภาพรายโรง เสียหายไม่มากใช้งบฯ60 ซ่อมทันที

            จากการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธาน เมื่อเร็วๆนี้ วันที่ 23 ส.ค.60- ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มีพระราชดำรัสถึงโรงเรียนที่ประสบภัยพิบัติสึนามิ ในพื้นที่ภาคใต้เมื่อ 10 กว่าปีที่ผ่านมาและได้รับการซ่อมแซมและพัฒนาให้กลับสู่สภาพปกตินั้น แต่ปัจจุบันพบว่าอาคารเรียน โต๊ะเก้าอี้ อยู่ในสภาพที่ชำรุด ทรุดโทรม ทำให้นักเรียนไม่ได้รับความสะดวกและทรงเป็นห่วงว่าอาจจะเป็นอันตราย จึงให้ ศธ.เร่งช่วยเหลือโดยเร็ว ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ไปสำรวจสภาพปัจจุบันของโรงเรียนที่ประสบภัยสึนามิทุกจังหวัดเป็นรายโรง

            ทั้งนี้ หากไม่เสียหายมาก สพฐ.จะเจียดงบประมาณปี 2560 ลงไปดำเนินการซ่อมแซมภายในปีนี้ แต่หากได้รับความเสียหายมากจะของบกลางปีงบฯ 2561 โดยจะมีทั้งส่วนที่ปรับปรุงและสร้างใหม่ อย่างไรก็ตาม ทรงมีพระราชดำรัสด้วยว่า ควรเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนและประชาชนมามีส่วนร่วมในการปรับปรุงอาคารเรียนที่ได้รับความเสียหาย โดยสถานศึกษาต้องมีระบบบริหารการเงินที่มีความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้

            ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ยังมีพระราชดำรัสให้โรงเรียน ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ให้มากขึ้น เนื่องจากหลายโรงเรียนใช้ไอซีทีไม่คุ้มค่ากับงบฯที่ลงทุน เช่น การที่โรงเรียนซื้อสื่อ ซอฟท์แวร์ แอปพลิเคชัน ก็ควรให้เด็กใช้อย่างคุ้มค่าแม้แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ ก็ไม่ควรใช้แค่พิมพ์งาน หรือวาดรูป แต่ควรใช้ค้นหาความรู้ใหม่ๆ ฝากให้ ศธ.ไปดำเนินการเรื่องนี้ด้วย

            ทรงรับทราบผลการประเมินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ของโรงเรียนพระตำหนัก ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ แต่ก็พบว่าโรงเรียนอื่นๆก็อยู่ในสภาพที่แตกต่างกัน โรงเรียนได้ผลคะแนนโอเน็ตต่ำก็มีปัญหามากมาย ทั้งที่ครูพยายามสอนอย่างเต็มที่ แต่เป็นเพราะโรงเรียนไม่พร้อม ซึ่งขอให้ต้นสังกัดไปช่วยเหลือดูแลปัญหาเหล่านี้ด้วย อีกทั้ง การประเมินโอเน็ตก็ไม่ควรเน้นอิงกลุ่มเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบ แต่ควรอิงเกณฑ์ด้วยเพื่อดูผลการพัฒนาคุณภาพแต่ละโรงเรียน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ