Lifestyle

ลุยฝึกฝีมือแรงงานโคราชรับเทคโนโลยีชั้นสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผุด 6 หลักสูตรอบรมแรงงานกลุ่มอุตสาหกรรม New Engine of Growth กลุ่มอุตสาหกรรม Supper Cluster พัฒนาฝีมือแรงงานเมืองโคราช ในสาขาเทคโนโลยีขั้นสูงกว่า 1 แสนคน

       นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน (รง.) เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานในปี 2560 ได้ปรับบทบาทสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้เป็นศูนย์เทคโนโลยีชั้นสูง นำร่องใน 12 แห่งทั่วภูมิภาค ซึ่งในแต่ละศูนย์ฯ จะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยร่วมมือกับภาคเอกชน ภาครัฐ เป็นเครือข่ายในการพัฒนาบุคลากรร่วมกันตามแนวทาง“ประชารัฐ”เพื่อปรับกระบวนทัศน์ แนวทางการทำงานให้มีประสิทธิภาพ สัมฤทธิ์ผลและสอดคล้องกับความต้องการของประเทศตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยที่จ.นครราชสีมา สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีสาขาไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม เป็นสาขานำร่อง

ลุยฝึกฝีมือแรงงานโคราชรับเทคโนโลยีชั้นสูง

       นายธีรพล กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานเทคโนโลยีชั้นสูงฯ นครราชสีมา ดำเนินการฝึกอบรมตามจุดเน้น โดยร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิภาคการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สมาชิกสมาคมผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เบนซ์มาร์ค อิเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดทำหลักสูตรที่ส่งเสริมกลุ่มอุตสาหกรรม New Engine of Growth กลุ่มอุตสาหกรรม Supper Cluster (กลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน) รวม 6 หลักสูตร ได้แก่ การควบคุมด้วยระบบไฮดรอลิกส์,การประยุกต์ใช้งาน PLC ในงานอุตสาหกรรม , การควบคุมการผลิตอัตโนมัติด้วยอินเวอร์เตอร์ (VSD), การออกแบบระบบการทำงานของเครื่องจักรอัตโนมัติ ,การควบคุมการผลิตอัตโนมัติด้วย Touch Screen และการเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 

ลุยฝึกฝีมือแรงงานโคราชรับเทคโนโลยีชั้นสูง

        โดยสถาบันฯ นครราชสีมา นำหลักสูตรดังกล่าวไปใช้ฝึกให้กับแรงงานในสถานประกอบกิจการแล้วจำนวน 1,034 คน และแรงงานมีรายได้เฉลี่ย 12,250 บาท นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการดำเนินการฝึกอบรมเพิ่มผลิตภาพแรงงานรองรับ 4.0 อีกว่า 27,000 คน รวมทั้งฝึกอบรมกลุ่มอื่นๆทั้งผู้ว่างงาน ผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา ฯลฯ อีกกว่า 68,000 คน รวมกว่า 1 แสนคน สามารถสร้างงานสร้างรายได้ ที่มั่นคงและยั่งยืนด้วย อย่างไรก็ตาม การฝึกทักษะให้กับแรงงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทั้งตัวแรงงานและสถานประกอบกิจการ ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจและการแข่งขันในภาพรวมของประเทศด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ