Lifestyle

ทปอ.เร่งยกร่างระเบียบรวมจัดซื้อจัดจ้างฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทปอ.จัดทำระเบียบร่วมจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้สอดคล้องพ.ร.บ.ใหม่ หารือกรมบัญชีกลางอีกครั้งเพื่อไม่ให้มหา'ลัยขาดสภาพคล่อง คาดร่างใหม่เสร็จก.ย.นี้

        ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ทปอ. เมื่อเร็ว ๆนี้ได้รายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำร่างระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างของมหาวิทยาลัย ที่เป็นสมาชิก ทปอ. เพื่อรองรับตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค. นี้ ทั้งนี้ ทปอ.เคยมีมติที่จะจัดทำระเบียบดังกล่าวร่วมกัน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และขณะนี้การดำเนินการภาพรวมเสร็จแล้ว เหลือข้อปีกย่อยในรายละเอียดของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งที่อาจจะแตกต่างกัน ดังนั้นมหาวิทยาลัยต่างๆ จะต้องกลับไปรวบรวมข้อมูลว่าต้องการเพิ่มเติมในส่วนไหน หรือไม่อย่างไรและมาสรุปร่วมกันอีกครั้ง 

        ขณะเดียวกันต้องหารือกับทางกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับการดำเนินการว่าลักษณะใดควรหรือไม่ควรที่จะอยู่ในระเบียบข้อบังคับ เพื่อไม่ให้มหาวิทยาลัยขาดความคล่องตัว คาดว่าจะยกร่างแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน ก่อนนำเข้าพิจารณาในการประชุม ทปอ. ครั้งต่อไป ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และเมื่อ ทปอ. เห็นชอบก็จะนำร่างระเบียบดังกล่าวไปหารือกับทางกรมบัญชีกลางอีกครั้ง ก่อนที่จะให้ทุกมหาวิทยาลัยนำเข้าสภามหาวิทยาลัยเพื่อประกาศใช้ร่วมกันต่อไป

         ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่มหาวิทยาลัยเป็นห่วงมากเรื่องพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ คือเรื่องเงินบริจาคและเงินสนับสนุนงานวิจัยและการบริการทางวิชาการ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะมีรายละเอียดแตกต่างจากหน่วยงานอื่นๆ ดังนั้น จะต้องออกระเบียบเพื่อไม่ให้กระทบกับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย เช่น การบริจาคเพื่องานวิจัย ก็สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ทันที เป็นต้น อย่างไรก็ตามแม้ว่าร่างระเบียบดังกล่าวจะเสร็จไม่ทัน พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ ประกาศใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ แต่ในบทเฉพาะกาล ระบุว่า หากอะไรที่ดำเนินการไม่ทันก็ให้ใช้ระเบียบสำนักงานนายกรัฐมนตรี พ.ศ.2535 ไปก่อน

         "นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงเรื่องโครงการรถไฟไทยจีน ซึ่งเป็นโครงการสำคัญของประเทศทาง ทปอ.สนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่มีข้อเป็นห่วงเรื่องการถ่ายโอนเทคโนโลยี ดังนั้น ทปอ. จึงได้ตั้งคณะกรรมการว่าด้วยการถ่ายโอนเทคโนโลยี รวมถึงสร้างโปรแกรมที่จะเข้าถึงอาจารย์ทุกคน ทุกมหาวิทยาลัย ว่าถนัดด้านไหน เรื่องอะไรบ้าง รวมเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ รอรับการถ่ายโอนเทคโนโลยี ซึ่งทาง ทปอ. ก็จะร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ด้วย"ประธาน ทปอ. กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ