Lifestyle

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกๆ 100 คน จะมีผู้สูงวัย 15 คน และคิดเป็น 15% ของประชากรทั้งหมด แต่อีก 4 ปีข้างหน้าผู้สูงวัยในประเทศไทย จะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ก้าวสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด

 

        จากตัวเลขผู้สูงวัยมากขึ้น ขณะที่อัตราการเกิดก็น้อยลงเรื่อยๆ สภาวะการขาดแคลนแรงงานวัยกลางคนก็ใกล้เข้ามา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสริมเสริมสุขภาพ(สสส.) มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.)และภาคีเครือข่าย ได้จัดเวทีขับเคลื่อนนโยบาย “ขยายอายุการจ้างงาน:คุณค่าต่อสังคมไทย” เพื่อเสริมสร้างโอกาสในการทำงานแก่ผู้สูงอายุ เนื่องจากการขยาบอายุการทำงาน เป็นนโยบายที่มีบทบาท เป็นต้นแบบและแนวทางในการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

   นพ.วิชัย โชควิวัฒน 

  นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์ และรองประธานคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติคนที่ 2 กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมาตั้งแต่ปี 2548 เนื่องจากมีอัตราการเกิดลดลง

       ซึ่งคาดว่าในปี 2564 หรืออีก 4 ปีข้างหน้า จะมีประชากรผู้สูงอายุมากถึง 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งหมด และในปี 2574 จะมีผู้สูงอายุ 28% ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด (Super Aged Society)

     นพ.วิชัย กล่าวต่อไปว่าสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นปัญหาผู้สูงอายุด้านต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สุขภาพ สังคม เมื่อเปรียบเทียบความรวดเร็วในการเพิ่มจำนวนอัตราของผู้สูงอายุ ของประเทศในภูมิภาคเอเชียแล้ว ประเทศไทยจะถูกจัดอยู่ในประเทศที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว เป็นอันดับ 2 รองจากประเทศสิงคโปร์

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

     ดังนั้น ประเทศไทยต้องเตรียมความพร้อมรับมือโดยเฉพาะการส่งเสริม สร้างโอกาสให้ผู้สูงอายุได้ทำงานต่อไปอย่างเหมาะสมหลังเกษียณ เป็นการส่งเสริมคุณค่าของผู้สูงอายุ และเป็นการสร้าง หลักประกันด้านรายได้ให้ผู้สูงอายุ

   ปัจจุบันนโยบายการขยายอายุการทำงานของแรงงานสุงวัยในสถานประกอบการ ได้รับการตอบรับจากสังคมอย่างกว้างขวาง จนทำไปสู่การออกมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

   “ผู้สูงอายุ อย่าไปหยุดการทำงาน เพราะหยุดเมื่อไหร่จะเฉาทันที แต่ถ้าเราไม่หยุด ทำงานอย่างต่อเนื่อง การทำงานจะทำให้เรารักษาสุขภาพ มีรายได้ ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น แก้ความเหงา ได้สังคม และได้ข้อมูลข่าวสาร หลักของการที่มนุษย์จะใช้ชีวิตบั่นปลาย ต้องไม่หยุดทำงาน และต้องทำงานจนกระทั้งทำไม่ไหว อย่าไปหยุดก่อน และถ้าเรายังทำงานได้ ชีวิตเราจะมีคุณค่า” นพ.วิชัย กล่าว

    เมื่อโครงสร้างสังคมเปลี่ยน สังคมที่ฉลาดคือทำให้ผู้สูงอายุดูแลตัวเองได้ ไม่เป็นภาระแก่สังคม แต่เป็นพลังแก่สังคม ปัจจุบัน จากการสำรวจประชากรสูงอายุในประเทศไทย ปี 2557 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ในจำนวนผู้สูงอายุ 10,014705 คน ร้อยละ 38.4 เป็นผู้ที่ทำงานอยู่ และประมาณร้อยละ 24.9 ของผู้สูงอายุที่มีอายุระหว่าง 60-69 ปี มีความต้องการที่จะทำงาน             ซึ่งข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุ จำนวนไม่น้อยมีศักยภาพมีส่วนร่วมในการทำงาน และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกืจ และต้องการที่จะอยู่ในตลาดแรงงาน ซึ่งจะช่วยลดภาระพึ่งพิง เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

    พญ.ลัดดา ดำริการเลิศ

     พญ.ลัดดา ดำริการเลิศ เลขาธิการมส.ผส. กล่าวว่า จากการศึกษาได้ข้อเสนอรูปแบบการขยายการจ้างงานสูงอายุ 3 รูปแบบ ดังนี้ ขยายอายุการเกษียณ จากเดิม 55 ปีบริบูรณ์ 2.การจ้างงานเข้ามาใหม่หลังอายุเกษียณ และ3.การขยายอายุเกษียณเป็นการทั่วไปของบริษัทที่อายุมากกว่า 5 ปี เป็นการกำหนดเงื่อนไขในการทำงานใหม่ โดยเมื่อพิจารณาข้อดีและข้อเสียแล้วนั้น แนวทางที่ 3 เป็นแนวทางที่ควรส่งเสริมและสนับสนุนเพราะไม่มีปัญหาทั้งในด้านข้อกฎหมาย การรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงการแก้ไขปัญหาเรื่องของค่าชดเชยที่ต้องจ่าย 2 รอบ ในรูปแบบที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

    อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติ สถานประกอบการแต่ละแห่งจะแตกต่างกันออกไป สถานประกอบการควรเลือกและนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับองค์กรจองคนเอง และควรยึดมาตรฐานแนวทางปฏิบัติที่ดี ดังนี้ ประกาศแนวทางในการจ้างแรงงานสูงอายุที่ชัดเจน จัดทำปฏิทินการดำเนินการในแต่ละปี เช่น ช่วงเวลาเปิดปิดสมัครแรงงานที่ต้องการขยายอายุแรงงาน เงื่อนไข รายละเอียดที่ชัดเจน เพื่อให้แรงงานสูงอายุที่ต้องการทำงาน เป็นต้น

     แนวทางการขยายการจ้างงานผู้สูงอายุ “นายจ้างและลูกจ้างต้องเตรียมความพร้อมแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างมีขั้นตอน เพื่อรับมือกับสังคมผู้สูงอายุที่แท้จริง”

     นางปราณี เต็มสังข์ รองผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและการบริหาร บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าทางบริษัทได้ใช้แนวทางที่ 1 คือ การขยายอายุการเกษียณจากเดิม 55 ปี เป็น 58 ปี โดยพนักงานสามารถเลือกได้ว่าจะเกษียณอายุเมื่อใด

ยิ่งแก่ต้องยิ่งเก๋า. ขยายอายุจ้างงานเกษียณ

     ส่วนหลังจากอายุ 58 ปีไปแล้ว จะพิจารณาเป็นรายกรณีไป โดยการใช้แนวทางดังกล่าว เนื่องจากช่วย พนักงานที่ยังมีกำลัง มีศักยภาพในการทำงานที่ดีได้มีงานทำ มีรายได้

      อีกทั้งยังเป็นการช่วยลดอัตราการขาดแคลนแรงงานขององค์กร รวมถึง ขยายช่วงเวลาถ่ายทอดงานประสบการณ์ในการทำงานของแรงงานผู้สูงอายุไปสู่แรงงานรุ่นใหม่

      ดังนั้น แนวทางการขยายการจ้างงานผู้สูงอายุ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้มีงานทำ มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้ และมีประโยชน์ต่อแรงงานไทย เนื่องจากผู้สูงวัยมีประสบการณ์ ทักษะการทำงานที่ดี ซึ่งอยากให้ทุกองค์กรเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุทำงาน จ้างเข้าทำงานมากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ