Lifestyle

ช่วยร.ร.ล้างหนี้ค่าน้ำ-ค่าไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธีระเกียรติ" สั่งสพฐ.นำงบฯเหลือจ่ายมาช่วยโรงเรียนเคลียร์หนี้ค่าน้ำ ค่าไฟที่ค้างให้มากที่สุด อย่าให้เหลือค้าง เพื่อร.ร.มีเงินเหลือมาพัฒนาคุณภาพ

      เมื่อวันที่ 22 ส.ค.60 ที่จ.นครราชสีมา ดร.ชัยพฤกษ์  เสรีรักษ์  ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ได้หารือกับนายการุณ  สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( กพฐ.) โดยมอบนโยบาย เรื่อง ในการใช้งบประมาณเหลือจ่าย ปีงบประมาณ 2560 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้นำไปใช้เพื่อดูแลช่วยเหลือสถานศึกษาเป็นหลัก โดยเฉพาะการดูแลค่าใช้จ่ายเรื่องสาธารณูปโภค ในโรงเรียนที่พยายามจ่ายแล้ว แต่เกินกำลัง มีหนี้ซ้ำซากให้ดูแลช่วยเหลือให้โรงเรียนเหล่านี้สามารถล้างหนี้ได้ เพื้อจะได้ มีเงินเหลือไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ เน้นว่า ต้องเป็นโรงเรียนที่เดือดร้อนจริง ๆ 

       "นพ.ธีระเกียรติ มีนโยบายและย้ำว่าให้ช่วยเรื่องค่าสาธารณูปโภคของโรงเรียนมากกว่า ปีที่ผ่านมา ซึ่งโดยปกติเงินค่าสาธารณูปโภคของโรงเรียนจะมีเงิน พอจ่ายได้เพียง 4-5 เดือนเท่านั้น ที่เหลือต้นสังกัดอาจจะเข้ามาช่วยจ่ายให้ส่วนหนึ่ง เช่นจ่ายให้ 1 หรือ 2 เดือน แต่ปีนี้อยากให้เคลียร์หนี้ย้อนหลัง และวางบิลจ่ายให้จนถึงปัจจุบันให้มากที่สุด อาจจะช่วยจ่ายให้ได้ประมาณ  10 เดือน  และหากมีเงินเหลือจ่ายให้นำไปช่วยสนับสนุนในการปรับปรุงหรือการดำเนินการสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ด้วย สามารถทำได้เพราะเป็นการบูรณาการการใช้งบประมาณ ภายในกระทรวงเดียวกัน”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว 

       อย่างไรก็ตาม นพ.ธีระเกียรติ ยังได้มอบนโยบายให้ ศธจ.ไป ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.)  และโรงเรียนเอกชน  เป็นแกนหลักดำเนินการยกระดับคุณภาพโรงเรียน  โดยให้ทุกจังหวัด หาโรงเรียนที่มีมาตรฐาน หรือ ‘Benchmarks’ คือ โรงเรียนที่จัดการศึกษาโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับทั้งรัฐและเอกชนมาจังหวัดละ 1 โรงเรียน  เพื่อช่วยพัฒนาโรงเรียนอื่นๆภายในจังหวัดให้เทียบเคียงกับโรงเรียนซึ่งเป็นที่ยอมรับ โดยทุกโรงเรียนต้องทำแผนพัฒนาที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่แผนยุทธศาสตร์ที่เป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้ 

         

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ