Lifestyle

เม็ดดินอินทรีย์ ปลูกต้นไม้คอนโด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มสด.สร้างต่อยอดนวัตกรรม จากแนวคิดกระถางต้นไม้มวลเบาสู่ “เม็ดดินอินทรีย์”ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ บุคคลที่อาศัยคอนโด แต่รักธรรมชาติอยากปลูกต้นไม้

 

      ผศ.ดร.สุทัศน์ จันบัวลา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวถึงนวัตกรรมใหม่จากงานวิจัย “เม็ดดินอินทรีย์” (Oganic Expaned Clay) ว่า งานวิจัยนี้ เกิดการต่อยอดมาจาก กระถางต้นไม้มวลเบา ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เมื่อ 2 ปีที่แล้ว

เม็ดดินอินทรีย์ ปลูกต้นไม้คอนโด

     ซึ่ง เม็ดดินอินทรีย์ ได้เกิดจากการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียโรงงานอุตสาหกรรมอาหารไปใช้เป็นส่วนผสมของเม็ดดินเผา สำหรับใช้เป็นวัสดุสำหรับปลูกพืชหรือคลุมดิน นำมาผสมกับปุ๋ยอินทรีย์ ดิน แกลบ และเถ้าแกลบ ผ่านอุณภูมิการเผาที่เหมาะสม และมีองค์ประกอบของธาตุอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญการเจริญเติบโตของพืช

     ซึ่งมหาวิทยาลัยสวนดุสิตจะนำเสนอผลงานวิจัย และจัดแสดงหาตลาดผู้ประกอบการในงาน Thailand Research Expo 2017 ระหว่างวันที่ 23 – 27 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์

       ผศ.ดร.สุทัศน์ กล่าวต่อว่า เม็ดดินอินทรีย์ ผ่านการวิจัยหลายครั้ง จึงมั่นใจในคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างจากผลิตภัณฑ์บนท้องตลาดทั่วไป อาทิ สามารถระบายน้ำได้ดีกว่า เพราะมีส่วนผสมของแกลบทำให้ผิวมีรูพรุนขนาดเล็กเป็นจำนวนมากกระจายอยู่บนเนื้อเม็ดดิน, มีน้ำหนักเบา และดูดซับน้ำและปุ๋ยได้ดี จึงสามารถรักษาความชุ่มชื้นของดินไว้ในอุณหูมิที่พอเหมาะต่อการเจริญเติบของต้นไม้ 

 

เม็ดดินอินทรีย์ ปลูกต้นไม้คอนโด

     ดังนั้น เม็ดดินอินทรีย์ จึงตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ บุคคลที่อาศัยคอนโด แต่รักธรรมชาติอยากปลูกต้นไม้ เพราะแค่รดน้ำต้นไม้เพียงครั้งเดียว หรือ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ต้นไม้ก็สามารถเจริญเติบโตได้

     โดยอาศัยเม็ดดินช่วยรักษาความชุ่มชื่นและปล่อยธาตุอาหารที่จำเป็นต่อต้นไม้ออกมา ลดต้นทุนการดูแล และเม็ดดินอินทรีย์ ยังเพิ่มมูลค่าในตัวเอง กลายเป็นผลิตภัณฑ์ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงามด้วย 

เม็ดดินอินทรีย์ ปลูกต้นไม้คอนโด

     ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้มีการยื่นขอจดอนุสิทธิบัตรในนามมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นการการันตีความสามารถ และองค์ความรู้ของอาจาร์คณะวิทยาศาสตร์ฯ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งอนาคตข้างหน้า จะคิดค้นต่อยอดจากนวัตกรรม จากเม็ดดินอินทรีย์ธรรมดาให้มีสีสันหลากหลายขึ้น และเปลี่ยนรูปทรงเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้เลือกประดับให้เหมาะกับกระถางต้นไม้ หรือสถานที่ตามความเหมาะสมต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ