Lifestyle

สอนอ่าน-เขียนภาษาไทยจากคำใกล้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กศน.เดินหน้าสำรวจตัวเลขกลุ่มผู้ไม่รู้หนังสือ หรือลืมหนังสือใหม่ เผยรวบรวมคำที่ใช้ประจำวัน อาชีพ สุขภาพที่ใช้บ่อย เชื่อมโยงให้เป็นประโยคไม่ใช่แค่จำคำ มาใช้สอน

         การส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยรู้หนังสือ อ่านออกเขียนได้และใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการ  เมื่อวันที่ 22 ส.ค.60- นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กล่าวว่า ปัจจุบันสำนักงาน กศน.จัดการเรียนการรู้ใน 2 รูปแบบ คือ จัดตามหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานปกติ และหลักสูตรสำหรับผู้ไม่รู้หนังสือ ซึ่งเป็นโครงการนำร่องตาม พระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่อำเภอ อมก๋อย จังหวัด เชียงใหม่ และอำเภอ แม่ระมาด จังหวัดตาก โดยให้ศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา "แม่ฟ้าหลวง" (ศศช.)ดำเนินการสอนผู้ไม่รู้หนังสือ ด้วยการประสานงานกับตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการจัดการเรียนการสอนให้แก่ผู้ไม่รู้หนังสือ ซึ่งผลการนำร่องประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ 

        "ขณะนี้การสอนผู้ไม่รู้หนังสือ ได้มีการขยายผลนำรูปแบบที่จัดในพื้นที่ภาคเหนือ ไปจัดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้กศน.ตำบลเป็นผู้ดำเนินการ และยังมีความพยายามที่จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศให้มากขึ้นด้วย  โดยหลักการจัดการเรียนการสอนทั้ง  2 พื้นที่ จะมีความเหมือนกันเนื่องจากกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชาชนที่ไม่ใช้ภาษาไทยเป็นหลัก"นายกฤตชัย กล่าว

    เลขาธิการ กศน.กล่าวต่อไปว่า  ทั้งนี้ จะปรับวิธีการเรียนการสอนที่เน้นใช้คำใกล้ตัว ซึ่งกศน.กำลังรวบรวมคำที่เกี่ยวกับ สุขภาพอนามัย อาชีพต่างๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอธิบายและสื่อสารได้ในชีวิตประจำวัน และมีความมั่นใจมากขึ้น เช่น ปวดท้อง ก็บอกได้ว่าปวดมากน้อยแค่ไหน ปวดอย่างไร ที่สำคัญจะให้พยายามสื่อสารได้ถึงขั้นวิเคราะห์ โดยเน้นการเชื่อมโยงให้เป็นประโยคไม่ใช่สอนเป็นคำๆ เท่านั้น

       อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของการดำเนินการ คือ ผลสัมฤทธิ์จากการประเมินที่มีการพัฒนาต่อ ยอดเพิ่มขึ้น กรณีกลุ่มผู้ไม่รู้หนังสือ กลุ่มผู้ลืมหนังสือ ซึ่งเกณฑ์การวัดจะดูที่การพัฒนา เช่น ผู้ไม่รู้หนังสือสามารถอ่านออก เขียนได้ ขณะที่ผู้ลืมหนังสือสามารถฟื้นการอ่านออก เขียนได้กลับคืนมา โดยขณะนี้กำลังจะมีการทบทวน สำรวจ กลุ่มเป้าหมายใหม่ เพราะตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลงแต่กลุ่มเป้าหมายที่ได้มีการสำรวจไว้ในแผนปฏิบัติการในปี 2560 ก็จะดำเนินการให้ได้ทั้ง100% 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ