Lifestyle

"สีคิ้วโมเดล"ปั้นเด็กสายอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุรเชษฐ์"ลงพื้นที่ ครม.สัญจร ที่วกษ.นครราชสีมา เร่งผลิตผู้เรียนสายอาชีพ หวังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

     เมื่อวันที่ 21 ส.ค.60- พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) และผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ลงพื้นที่ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งแรกที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อต้องรับฟังความคิดเห็น และเสียงสะท้อน จากการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายรัฐในพื้นที่โดยตรง เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ตรงจุด 

     โดย พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนในฐานะกำกับดูแลงานของ สอศ. ได้ลงพื้นที่ครั้งนี้ได้ติดตามการดำเนินการพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ความทันสมัย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ที่จะต้องเปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ซึ่ง วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีนครราชสีมา ได้มีการดำเนินการโครงการ “สีคิ้วโมเดล” (Smart Farmer & Modern Farm) การปลูกข้าวดำนาด้วยเครื่องจักร การปลูก “ดาวเรืองเหลืองราชันย์” แผนกสัตวศาสตร์ ฟาร์มโคเนื้อ โคนม ไข่ไก่อารมณ์ดี รวมถึงการบริหารโครงการหารายได้ระหว่างเรียน ของแผนกวิชาอุตสาหกรรมเกษตร การจำหน่ายสินค้าเกษตรแปรรูป และบริการเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์น้ำแกงเปรอะสมุนไพรพร้อมปรุงบรรจุกระป๋อง ผลิตภัณฑ์แกงเปรอะสมุนไพรสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ไวน์ผลไม้ ผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโพด ซึ่งดำเนินการได้อย่างดีเยี่ยม 

     นอกจากนี้ยังได้ตรวจเยี่ยมการสาธิตการสอนรูปแบบ STEM Education และเยี่ยมชมนิทรรศการสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ที่วิทยาลัยเทคนิคสุรนารี ด้วย

     ด้าน ดร.สุเทพ กล่าวว่า สำหรับการลงพื้นที่ติดตาม ครม.สัญจร ร่วมกับ รมช.ศึกษาธิการ ครั้งนี้ ในส่วนงานขับเคลื่อนการอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมานั้นจะดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลิตผู้เรียนสายอาชีพตอบโจทย์ความต้องการของประเทศในอนาคตให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงนวัตกรรมต่างๆของเด็กอาชีวจะมีการต่อยอดองค์ความรู้ผลงานของเด็กให้เกิดความหลากหลาย พร้อมกับสนับสนุนให้เด็กอาชีวะได้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ เพื่อนำมาใช้งานให้เกิดประโยชน์กับประเทศและสังคม รวมถึงสร้างโอกาสให้แก่ผู้ยากจนและด้อยโอกาสได้เข้าถึงการเรียอาชีวศึกษามากขึ้น ซึ่งทีสำคัญจะต้องเร่งสร้างความรู้ให้กับผู้ปกครองในการส่งบุตรหลานมาเรียนสายอาชีพ เพื่อมาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ