Lifestyle

สธ.ยังไม่ฟันวินัยข้าราชการลวนลามลูกจ้างสาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.สอบต่อมีคนล็อบบี้ลูกจ้างสาวถอนแจ้งความข้าราชการลวนลามหรือไม่ ยังไม่สรุปสอบวินัยร้ายแรงหรือไม่ คาดได้ข้อสรุปสัปดาห์นี้ 

       ความคืบหน้ากรณีข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ระดับหัวหน้างานลวนลามลูกจ้างสาว 4 คน ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา ตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน และคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่สธ.ตั้งขึ้นได้สรุปผลว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีมูล และจะต้องพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบวินัยต่อไปว่าเป็นวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง 

      ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เดิมทีผลสอบต้องสรุปผลในวันที่ 21 สิงหาคม 2560 แต่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านม มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล มายื่นข้อเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีการวิ่งเต้นหรือล็อบบี้ลูกจ้างให้ถอนแจ้งความ รวมทั้ง สอบกรณีมีใครเกี่ยวข้อง หรือมีการพาดพิงถึงใครหรือไม่

       นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จึงทำหนังสือคำสั่งให้มีการสอบสวนกรณีนี้เพิ่มเติม เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาได้ว่า มีการช่วยเหลือกันในระบบราชการ โดยให้ตรวจสอบทุกประเด็นที่มีการพาดพิงทั้งหมด และให้สอบถามลูกจ้าง หรือผู้เสียหายเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามีใครเกี่ยวข้อง หรือเพิกเฉยไม่ช่วยเหลือกรณีนี้หรือไม่

       ทั้งหมดจะทราบข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ และหากมีส่วนเกี่ยวข้องจริงก็ต้องมีการสอบสวนวินัยทั้งข้าราชการที่ลวนลาม และผู้ที่เกี่ยวข้องด้วย ซึ่งยืนยันว่า สธ.ไม่ได้ช่วยเหลือใคร แต่ที่ต้องเลื่อนสอบ เพื่อจะได้หาคนผิดคนที่เกี่ยวข้องได้ทั้งหมดจริงๆ  โดยการสอบวินัยหากเป็นวินัยร้ายแรงจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนนับจากนี้

     “เบื้องต้นกรณีการล็อบบี้ถอนแจ้งความนั้น จากการสอบถามนั้น น้องๆผู้เสียหายเล่าว่า หลังจากไปแจ้งความดำเนินคดี ปรากฏว่าเมื่อมาพูดในกระทรวงฯ กลับมีเสียงหลุดออกมาจากระดับหัวหน้าที่ขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง คล้ายๆรองหัวหน้า หรือรองผู้อำนวยการกองประมาณนั้น พูดทำนองว่าถึงขั้นต้องแจ้งความเลยหรือ จึงอาจมีการตีความผิด แต่ท่านปลัดสธ.ก็ไม่สบายใจ จึงสั่งให้สอบเพิ่มเพื่อความชัดเจนว่า เป็นการล๊อบบี้จริงหรือไม่อย่างไร หรือเจตนาเป็นเช่นไรกันแน่” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

    นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า  ส่วนที่มีการสงสัยว่าเหตุเกิดตั้งแต่ปี 2557 แต่เพราะอะไรจึงมาเปิดเผยในช่วงนี้ เข้าใจว่าที่ผ่านมาลูกจ้างไม่พูดมาตลอด อาจเพราะถูกข่มขู่ว่า จะไม่ต่อสัญญาจ้าง ทำให้ไม่กล้าพูด จนกระทั่ง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ลูกจ้างไปบอกกับหัวหน้าของข้าราชการคนดังกล่าว ซึ่งหัวหน้าบอกว่าจะพาไปบอกผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่ไม่ได้พาไป จนลูกจ้างไปแจ้งความดำเนินคดี 

      " ขอให้มั่นใจว่า คณะกรรมการจะทำงานอย่างเป็นธรรม ส่วนใครที่กังวลว่ากรรมการจะเป็นเพื่อนหรืออยู่ใกล้ชิดกับผู้ถูกกล่าวหา รวมทั้งบุคคลอื่นๆที่ถูกพาดพิงหรือไม่นั้น ขอบอกว่า ไม่ต้องกังวล เพราะคงไม่มีใครอยากเสียอนาคตเพราะเรื่องช่วยคนผิด ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้ว และการที่บอกว่าเป็นเพื่อน คือ เพื่อนอย่างไร เพราะหากทำงานอยู่ในกระทรวงก็ต้องเห็นหน้าตากันอยู่แล้ว"นพ.สมศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ