Lifestyle

มธ.เอาจริง!!สั่งลงโทษ"รุ่นพี่ชาย"ลวนลาม"รุ่นน้องหญิง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มธ.รับลงโทษรุ่นพี่ลวนลามนักศึกษาหญิง ตรวจสอบเป็นเรื่องจริง ยันไม่ละเลยให้ความรู้แนวทางป้องกันตนเอง นศ.หญิงโพสต์เฟซบุ๊กเล่าเหตุการณ์ ชี้ตกเป็นต้องกล้าปกป้องตนเอง

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ได้มีนักศึกษาหญิง คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊กส่วนตัว คำสั่งลงโทษทางวินัยของนักศึกษากรณีล่วงละเมิดทางเพศ พร้อมเล่าเหตุการณ์ ว่า เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าของโพสต์ถูกรุ่นพี่คณะคนหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศ โดยเป็นรุ่นพี่ที่ไว้ใจและสนิทในระดับหนึ่ง ซึ่งวันเกิดเหตุ พากันไปดื่มกับรุ่นพี่และเพื่อนอีกหลายๆคน จนเกิดอาการมึนเมา ทำให้ต้องไปนอนที่หอเพื่อน  และต่อมาโดยรุ่นพี่ลวนลามแต่ก็ได้ต่อสู้จนเอาตัวรอดได้ 

      ผู้โพสต์ ระบุด้วยว่า มั่นใจว่าสิ่งที่ตนโดนไม่ได้เป็นเคสแรกที่เกิดการล่วงละเมิดทางเพศขึ้นระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง แต่น่าเสียดายที่ผู้เสียหายหลายคนเลือกที่จะไม่พูด ไม่เอาเรื่อง และปล่อยให้เรื่องเงียบไป เพียงเพราะว่าอาย และไม่อยากพูดถึงมันอีก ซึ่งการที่เราโพสต์เรื่องราวนี้ ไม่ได้ต้องการจะประจานคนที่กระทำผิด แต่เราต้องการ empower คนที่เป็นเหยื่อในเหตุการณ์การล่วงละเมิดทางเพศ ให้กล้าออกมาพูด และผู้ที่ถูกละเมิดต้องอยู่กับมันให้ได้ ต้องเข้มแข็งและกล้าที่จะพูด อย่าลืมว่าเรามีสิทธิเต็มที่ คนที่เสียหายมีสิทธิที่จะดำเนินการเอาผิดกับคนที่กระทำความผิด 

       อย่างไรก็ตาม คิดว่าตัดสินใจถูกที่เลือกจะส่งเรื่องให้คณะจัดการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยกับคนที่ทำผิด เพราะถ้าวันนั้นเราเลือกที่จะเงียบ วันนี้เราคงต้องนั่งเสียใจที่เราไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรซักอย่าง  ถ้าเราไม่พูดและปล่อยให้เรื่องเงียบ ยิ่งจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดเป็นวัฒนธรรมการข่มขืนขึ้นในอนาคต ไม่ต้องกลัวนะ มีหลายๆคนที่พร้อมจะยืนอยู่ข้างๆคุณเสมอ #standwithvictims

       นอกจากนี้ ผู้โพสต์ได้แนบภาพสำเนาคำสั่งมหาวิทยาลัยศูนย์รังสิต ที่ 066/2560 เรื่องลงโทษนักศึกษากระทำผิดวินัย ดังนี้  หากผลการศึกษาปรากฎว่านักศึกษายังไม่สำเร็จการศึกษา ก็ให้ลงโทษด้วยการให้พักการศึกษา มีกำหนด 1 ภาคการศึกษา คือ ภาค1/2560 อันเป็นความผิดตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่าด้วยวินัยนักศึกษาพ.ศ.2547 และให้มารายงานตัวที่งานการเรียนรู้และบริการสังคม ศูนย์รังสิต เพื่อดูแลระหว่างการรับโทษ พร้อมทั้งให้บำเพ็ญประโยชน์ภายใต้การดูแลของงานการเรียนรู้และบริการสังคมอีกด้วย หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น มหาวิทยาลัยจะพิจารณาทบทวนการลงโทษในสถานหนักต่อไป 

       2. หากนักศึกษาสำเร็จการศึกษา ก็ให้ลงโทษด้วยการพักการเสนอขออนุมัติปริญญามีกำหนด 1 ภาคการศึกษา คือ ภาค 1/2560  กรณีที่จะอุทธรณ์คำสั่งลงโทษ ให้อุทธรณ์ได้ภายใน 15 วัน นับแต่วันทรายคำสั่ง คำสั่ง ณ วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ลงนาม  รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์  รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาและการเรียนรู้ ปฏิบัติการแทนอธิการบดี 

        ด้าน รศ.ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและการเรียนรู้ มธ. กล่าวว่า ตนทราบเรื่องที่นักศึกษาหญิงได้โพสต์ข้อความเหตุการณ์ที่เกิดข้นแล้วรวมทั้งสำเนาคำสั่งเรื่องการลงโทษ ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง และสำเนาดังกล่าวก็เป็นของจริง โดยตนได้รับการร้องเรียนจากนักศึกษาหญิงคนดังกล่าวทางอีเมล์ จึงได้ตั้งคณะกรรมการค้นหาข้อเท็จจริงโดยเรียกนักศึกษาที่เกี่ยวข้องเข้ามาสอบสวน จนได้ข้อมูลแน่ชัด จึงได้มีคำสั่งลงโทษนักศึกษาชายที่ก่อเหตุ   โดยการพักการเสนอขออนุมัติปริญญา 1 ภาคการศึกษา  คือ ภาคเรียนที่ 1/2560 และนักศึกษาชายไม่ได้อุทธรณ์ เพราะกระบวนการสอบสวนรัดกุมและยอมรับผิด 

        ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยได้มีการวางแนวทางป้องกันเรื่องดังกล่าว โดยให้ความรู้และให้นักศึกษาหญิงรู้เท่าทันการป้องกันตัว โดยไม่ให้ไว้ใจใครง่ายๆแม้จะเป็นเพื่อนสนิท และไม่ควรนำตัวเข้าไปอยุ่ในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง 

      ขณะเดียวกัน ในส่วนของนักศึกษาชายเมื่อเกิดกรณีนี้ขึ้น จะต้องให้ความรู้เพิ่มขึ้น โดยจะสอนให้ไม่มีพฤติกรรมในทางที่ไม่ถูกต้อง  ล่วงละเมิดผู้หญิง ส่วนการดูแลนักศึกษาหญิง ได้มีการจัดทีมเข้าไปดูแลสุขภาพจิต ซึ่งนักศึกษาสามารถโทรเข้ามาขอคำปรึกษาได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ