Lifestyle

เที่ยวให้รู้ว่าคุณ “ครีเอทีฟ” แค่ไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Back to Basic ย้อนรอยวิถีชีวิตความเป็นคนไทย “ช่าง” ประดิษฐ์ กับมิวเซียมสยาม ในนิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” เปิดตั้งแต่วันนี้ ถึง27 ส.ค.2560

        ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความชอบ ความสนใจ รวมถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนรุ่นใหม่เองก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เร่งปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ในสังคมมากยิ่งขึ้น ในช่วงที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ แหล่งเรียนรู้ ไปจนถึงสถานที่ที่วัยรุ่นพากันเรียกว่า ครีเอทีฟสเปซเอง เกิดขึ้นใหม่มากมาย และพัฒนาตัวเองที่มากกว่าแค่ตึกสวย น่าถ่ายรูป แต่กลับให้ความสำคัญกับเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ทั้งการพัฒนาออกแบบอาคารสถานที่ รูปแบบการนำเสนอให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงการดึงเรื่องราวเบื้องหลังของแต่ละผลงานมาสื่อสารกับผู้เข้าชม เช่น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบทีซีดีซี อุทยานการเรียน TK Park พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง เป็นต้น และหากใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวน่าสนใจ บรรยากาศดี ชวนให้เดินชิลค้นหาแรงบันดาลใจ ขอแนะนำให้มาBack to Basic ย้อนรอยวิถีชีวิตความเป็นคนไทย “ช่าง” ประดิษฐ์ กับมิวเซียมสยาม ในนิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” อีกหนึ่งสถานที่ที่ครีเอทีฟไม่แพ้ใครเลยทีเดียว

เที่ยวให้รู้ว่าคุณ “ครีเอทีฟ” แค่ไหน

       นิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” เป็นนิทรรศการที่ถ่ายทอดความเป็นคนไทยของคุณ ในฐานะที่เป็นชาติหนึ่งที่เรียกได้ว่า เป็น “ช่างประดิษฐ์” ไม่ว่าของที่อยู่ในครัวเรือนหรือข้าวของเครื่องใช้รอบตัวนั้น ล้วนเป็นสิ่งของที่ “คนไทย” ประดิษฐ์ใช้กันเองแทบทั้งสิ้น และแม้ว่าจะเป็นสิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนหรือแสดงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์มากมายก็ตาม แต่ของแบบ “ไทยทำ” กลับแสดงให้เห็นว่าคนไทยเราอยู่อาศัยและปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัว โดยมิวเซียมสยามพัฒนาต่อยอดแนวคิดนี้ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ผ่านนวัตกรรม “ไทยทำ” ที่คุ้นหู แต่แปลกตา กว่า 50 ชิ้น และการนำเสนอที่แปลกใหม่ ใน 3 ห้องนิทรรศการ 3 มุมมอง ได้แก่ “ไทยเทค” “ไทยธรรม” และ “ไทย(โอ)ท็อป” ซึ่งได้รับการสร้างสรรค์โดยเหล่าคนดังอย่าง “ป๊อด โมเดิร์นด๊อก” “ฮ่องเต้ กนต์ธร เตโชฬาร” ศิลปินมากความสามารถผู้มีใจรักในศิลปะ และ “ก้อง ทรงกลด บางยี่ขัน” นักเขียนชื่อดัง อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร a day

เที่ยวให้รู้ว่าคุณ “ครีเอทีฟ” แค่ไหน

·        ห้อง “ไทยเทค : เสียงของไม่จำเป็น” ห้องนิทรรศการที่แสดงกลไกเทคโนโลยีสิ่งประดิษฐ์ฉบับ“ไทยทำ” ที่ทุกคนคงพอจะเคยได้ยินชื่อหรือรู้จักกัน อย่าง ระหัดวิดน้ำ ครกกระเดื่อง เครื่องสีฝัด งานจักสานต่างๆ ไปจนถึงของที่หาดูได้ยากอย่าง โปง หรือเทคนิคการเข้าไม้ที่เรียกว่า “เถร อด เพล” ผ่านรูปแบบศิลปะการจัดวาง (Installation Art) ที่ทำออกมาเป็นรูปคนนอน โดยได้แรงบันดาลใจ จากสิ่งประดิษฐ์ภูมิปัญญาไทยรอบตัว สมัยก่อน ที่ได้ใช้ได้เห็นจนชินตา แต่ปัจจุบันที่เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาแทนที่ จนทำให้เราแทบจะหลงลืมสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ เหลือไว้เพียงแค่ชื่อไว้เท่านั้น และด้วยความเสียดายนี้ จึงจับเอาข้าวของเครื่องใช้เหล่านี้มาประกอบกันขึ้น โดยสาเหตุที่เลือกทำออกมาเป็นรูปคน ก็เพราะสิ่งประดิษฐ์ไทยไทย ที่ในสมัยก่อนเราใช้กันเป็นประจำ จนผสมผสานเข้ากับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมเหล่านี้ ที่สะท้อนถึงรากฐานตัวตนความเป็น “คนไทย” ช่างประดิษฐ์ ที่ลึกๆ แล้วยังคงแอบซ่อนอยู่ในตัวทุกคน

·        ห้อง “ไทยธรรม : มหัศจรรย์ พันลึก” ที่นำเสนอมุมมองที่น่าสนใจของความคิดแบบไทยไทย ซึ่งก่อให้เกิดสิ่งประดิษฐ์อันเรียบง่าย ที่ไม่เพียงใช้ในการแก้ปัญหาและแบ่งเบาความทุกข์ในชีวิตประจำวัน แต่ยังผสานไว้ด้วยศิลปะ คติ ศรัทธา และความเชื่อต่างๆ  ทั้งของคุ้นหูคุ้นตาอย่าง ปลัดขิก สิ่งประดิษฐ์ตามความเชื่อไสยศาสตร์อย่าง ตุ๊กตาเสียกบาล ที่ถูกใช้เป็นตัวแทนในการรับ บาปเคราะห์ และความโชคร้ายไปแทนผู้เป็นเจ้าของ กงพัดสรงน้ำ สิ่งประดิษฐ์หาดูได้ยากที่ใช้ประกอบกิจทางศาสนา รวมถึงไฮไลท์ประจำห้อง ที่แม้ในปัจจุบัน ก็ยังคงฮิตติดเทรนด์กันอย่างการดูดวง หรือตามที่โบราณเรียนกันว่า “การดูพรหมชาติ” โดยได้บรรดานักโหราศาสตร์จากสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ มาดูดวงให้ถึงในนิทรรศการกันเลยทีเดียว

เที่ยวให้รู้ว่าคุณ “ครีเอทีฟ” แค่ไหน

·        ห้อง “ไทย(โอ)ท็อป : คาเฟ่ไทยไทย” อีกหนึ่งห้องนิทรรศการที่แปลงร่างกลายเป็นคาเฟ่สุดเก๋ในชื่อชื่อ “คาเฟ่ไทยไทย” ตกแต่งด้วยงานหัตถกรรมพื้นบ้าน พร้อมเสิร์ฟขนมหวาน กาแฟ และเครื่องดื่มในแบบฉบับ “ไทยทำ” ให้คุณได้นั่งพักผ่อนเคล้าบรรยากาศเย็นสบาย โดยห้องนิทรรศการได้รับแนวคิดจากการดึงเอกลักษณ์ของภูมิปัญญาไทยรอบตัว ส่งเสริมให้นำภูมิปัญญาไทยพื้นบ้านมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ ไฮไลท์เด็ดคงหนีไม่พ้นรถตุ๊กตุ๊กหัวกบ ของดีเมืองตรังที่ใช้เป็นเคาน์เตอร์ขายของ และชั้นวางEvolution of นางกวัก ของขลังตามความเชื่อแบบไทยไทย  ที่รอรับแขกทุกท่านที่เข้ามาในคาเฟ่กันเลย โดยครั้งนี้ไม่ได้มีดีแค่เอามาโชว์กันเฉยๆ แต่เปิดขายให้ผู้เข้าชมกันจริงในห้องนิทรรศการ เพื่อเป็นตัวอย่างการนำของไทยมาประยุกต์ให้เห็นลู่ทางการประกอบอาชีพ ต่อยอดแนวคิดการประกอบการที่สามารถสร้างรายได้ได้จริงในยุคปัจจุบัน

เที่ยวให้รู้ว่าคุณ “ครีเอทีฟ” แค่ไหน

        ทั้งนี้ นิทรรศการ “ไทยทำ...ทำทำไม” เปิดตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 27 สิงหาคม 2560 ณ มิวเซียมสยาม ท่าเตียน (ข้างวัดโพธิ์) กรุงเทพฯ ทุกวันอังคาร – วันอาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) เวลา 10.00 – 18.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-225-2777 ต่อ 543 หรือเข้าไปที่ www.museumsiam.org

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ