Lifestyle

76 ปี อาชีวศึกษา พัฒนาสู่ความทันสมัยในโลกอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันสถาปนา 76 ปี อาชีวศึกษา เดินหน้าพัฒนาการอาชีวศึกษา เน้นให้ทวิศึกษา จัดรูปแบบการเรียนการสอน หลักสูตรหลากหลาย พร้อมมอบโล่ คนดีศรีอาชีวะ

       ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า ในวันที่  19 สิงหาคม 2560 นี้  เป็นวันคล้ายวันเกิดหรือวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ (กรมอาชีวศึกษา เดิม) ครบรอบ 76 ปี ซึ่งอาชีวศึกษาเป็น 1 ใน 5หน่วยงานหลักของกระทรวงศึกษาธิการ มีหน้าที่รับผิดชอบกำกับดูแลงานการศึกษาในด้านวิชาชีพ และเป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยกรมอาชีวศึกษาเดิมได้ก่อตั้งเมื่อวันที่ 19 พ. ศ. 2484 มีแนวคิดในการริเริ่มการจัดการเรียนการสอนสายวิชาชีพ ตั้งแต่สมัยที่ประเทศไทยเริ่มมีอาชีพหัตถกรรมมากขึ้น นอกเหนือไปจากอาชีพกสิกรรมเดิม อาชีวศึกษาเริ่มได้รับการบรรจุในโครงการการศึกษา เมื่อ พ. ศ.2441 เป็นการศึกษาพิเศษ เป็นวิชาชีพเฉพาะเพื่อให้เกิดความชำนาญและผู้เรียนสามารถประกอบอาชีพได้ทันทีหลังเรียนจบ ในปี พ.ศ 2453 ได้จัดตั้งโรงเรียนอาชีวศึกษาแห่งแรกคือโรงเรียนพาณิชยการที่วัดมหาพฤฒารามและวัดราชบูรณะ

       การอาชีวศึกษาได้มีการพัฒนาขึ้นมาตามลำดับ และในปี พ.ศ. 2523 ได้มีพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการกรมอาชีวศึกษา เป็น 10 หน่วยงาน คือ กองวิทยาลัยเทคนิค กองวิทยาลัยอาชีวศึกษา กองวิทยาลัยเกษตรกรรม  เพื่อรับผู้เรียนที่จบสายสามัญระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ให้เรียนต่ออาชีวศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เป็นเวลา 3 ปี และในปี พ.ศ. 2524 ได้ประกาศใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)  ในปี พ.ศ. 2530  ได้มีการจัดตั้งวิทยาลัยเพิ่มเติมอีกจำนวน 93 แห่ง ตามโครงการจัดตั้งวิทยาลัยการอาชีพระดับอำเภอและวิทยาลัยสารพัดช่าง เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการศึกษาวิชาชีพของท้องถิ่น รวมไปถึงตลาดแรงงานและสอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ปี พ.ศ.2538  ได้พัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศในรูปแบบการสอนอาชีวศึกษาระบบทางไกล

       พัฒนาการของอาชีวศึกษา ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนให้มีหลักสูตรที่มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเน้นให้ทวิศึกษาเป็นแกนหลักสำคัญในการจัดการศึกษาวิชาชีพ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคการผลิตและบริการของประเทศ  โดยได้รับความร่วมมือจากสถานประกอบการที่ได้มาตรฐานหลายแห่งมาช่วยดำเนินการจัดการศึกษาอาชีวศึกษาให้บรรลุวัตถุประสงค์  ต่อมาเมื่อวันที่  7  กรกฎาคม  2560  ได้มีประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาขึ้นแทนกรมอาชีวศึกษาเดิม  มีการจัดโครงสร้างหน่วยงานภายในใหม่เพื่อให้มีความชัดเจนในการดูแลจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยหน่วยงานส่วนกลางประกอบด้วย 3 หน่วยงาน 7 ศูนย์ รวม 17 หน่วยงาน

          วันที่  12  กุมภาพันธ์  พ.ศ.2559  ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้มีการบริหารจัดการรวมสถานศึกษาภาครัฐและภาคเอกชนเข้าด้วยกัน ปัจจุบันจึงมีสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้งสิ้น 910 แห่ง ประกอบด้วยภาครัฐ 426 แห่ง ภาคเอกชน 484 แห่ง  ซึ่งการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันของอาชีวศึกษา ได้มีการพัฒนาสู่ความทันสมัย มีการจัดการเรียนการสอนทั้งในรูปแบบ “โรงงาน โรงเรียน” และ “โรงเรียน โรงงาน”  นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา มีรายได้ระหว่างเรียน มีงานทำทันทีหลังเรียนจบ  ซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ      

          ที่ต้องการพัฒนาประเทศให้ก้าวสู่ความทันสมัย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 เปิดสอนหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมหลักของประเทศ ทั้ง First S-Curve และ News S-Curve หลักสูตรระยะสั้นฐานสมรรถนะ (Education to Employment) หลักสูตรเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ และ หลักสูตร Smart Farmer / Modern Farm ปิโตรเคมี  เชื้อเพลิงชีวภาพ ชิ้นส่วนยานยนต์  เทคโนโลยีระบบรางและเป็นสถานศึกษาที่เตรียมความพร้อมด้านกำลังคนเพื่อออกไปพัฒนาเขตเศรษฐกิจชั้นนำของเอเซีย และป้อนสู่อุตสาหกรรมหลักของประเทศ  นอกจากนี้ยังได้ทำความร่วมมือด้านการศึกษาวิชาชีพ กับประเทศต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในการจัดการศึกษาวิชาชีพเฉพาะทาง  เพื่อเป็นการหลอมรวมกำลังคนให้มีคุณภาพเพื่อเข้าร่วมกลุ่มประชาคมอาเซียนได้อย่างเท่าเทียม 

           ดร.สุเทพ กล่าวปิดท้ายว่า ในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาอาชีวศึกษา ครบ 76 ปี  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจึงได้จัดให้มีพิธีสงฆ์และมอบโล่ให้กับผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ครูดีศรีอาชีวะ” จังหวัดละ 1 คน  และผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจากส่วนกลางให้เป็น “คนดีศรีอาชีวะ” สำนักงานละ 1 คน  รวมจำนวน  69 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ