Lifestyle

"เกศทิพย์ ศุภวานิช”กับ“คูปอง1หมื่นพัฒนาครู”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คูปอง 1 หมื่นบาทพัฒนาครู” คนดูแลโปรเจ็กนี้คือ “เกศทิพย์ ศุภวานิช” ผอ.สำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา(สพค.) ที่มารับตำแหน่งเมื่อ 9 มกราคม 2560

       “คูปอง 1 หมื่นบาทพัฒนาครู” หรือ โครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประเดิมครั้งแรกก็ป่วน..โครงการนี้เป็นนโยบายเร่งด่วนของ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดตัวต้นเดือนกรกฏาคม 2560 ที่วาดฝันจะลดปัญหาการอบรมที่มีแต่ครูหน้าเดิม คนจัดคนเดิม มาเป็นให้ครูได้เติมอาวุธความรู้ให้ตัวเอง 

       โดยอัดฉีดเม็ดเงินให้ปีงบประมาณละ 4,000 ล้านบาท หัวละ 10,000 บาทต่อคนต่อปี ให้ครูไปเลือกเองว่าอยากจะพัฒนาอะไร ผ่านคอร์สต่างๆ ที่จัดโดยสถาบันการศึกษา หน่วยงานรัฐ เอกชนมาให้เลือกช้อปปิ้ง 1,460 หลักสูตร ซึ่งทั้งหมดได้รับการอนุมัติจากสถาบันคุรุพัฒนา ภายใต้กำกับของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อรับรองหลักสูตรที่เปิดอบรมเมื่อวันที่ 5 กค. 2560 พร้อมๆกับเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะครูใหม่

      ไม่ใช่แค่เลือกอบรมในสิ่งที่ต้องการ แต่ยังสะสมชั่วโมงในการอบรมไปใช้ยื่นตามเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ที่กำหนดว่าครูต้องได้รับการอบรมไม่น้อยกว่า 12-20 ชั่วโมง!! เพราะความเร่งรีบ..แถมยังช่วงท้ายปีงบประมาณ 2560 ครูก็ตื่นตัว แห่สมัครครูอบรมพัฒนาผ่านเว็บไซต์ www.training.obec.go.th กันแค่สัปดาห์แรกตั้งแต่เปิด 5 ก.ค.ก็ปาไปร่วม 300,000 คนแล้วขณะเดียวกันมีครูอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่สามารถเข้าระบบเพื่อสมัครอบรมหลักสูตรที่ตัวเองต้องการได้

      ว่ากันว่าคนดูแล โปรเจ็กนี้คือ สำนักพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา(สพค.) ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ภายใต้การบริหารของ ผอ.คนใหม่ “เกศทิพย์ ศุภวานิช” ที่มารับตำแหน่งเมื่อ 9 มกราคม 2560 คนข้างกาย "พ.อ. สิรภพ ศุภวานิช" ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร และผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก สำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ประจำประเทศมาเลเซีย เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาในฐานะที่เป็นอดีตทีมงานของ “บิ๊กน้อย” พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์” รมช.ศึกษาธิการ มาไม่ต่ำกว่าปีเศษ 

       “เกศทิพย์" เล่าว่า ที่มาเป็นทีมงานของ “บิ๊กน้อย” ได้เพราะว่า “พ.อ. สิรภพ ศุภวานิช” (สามี) มาสอบเป็นทูตทหารประจำที่มาเลย์เซีย ที่บิ๊กน้อยเป็นกรรมการคัดเลือก ได้เห็นผลงานที่มาเสนอ จึงขอให้มาช่วยราชการที่ส่วนกลาง ซึ่งมีโอกาสได้ทำงานทั้งอดีตรมว.ศึกษาธิการ ต่อเชื่อมมาถึง นพ.ธีระเกียรติ เมื่อครั้งเป็น รมช.ศึกษาธิการ ในหลายโครงการของ ศธ. ทั้งโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ รวมถึง ระบบทีอีพีอี ออนไลน์ หรือ การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดถือภารกิจและพื้นที่การปฏิบัติงานเป็นฐาน

      “เกศทิพย์” คนจังหวัดกาญจนบุรี เป็นนักเรียนทุนในโครงการคุรุทายาท รุ่นที่ 6 ได้รับทุนจากจังหวัดกาญจนบุรี ไปศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 แล้วมาบรรจุใช้ทุนในปี 2539 ที่โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ จ.กาญจนบุรี สอนวิชาฟิสิกส์ ต่อมาเรียนต่อปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเลือกเรียนสาขาฟิสิกส์ จนกระทั่งมาเป็น หัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญที่ “หมอธี” วางใจให้ดำเนินการดูแล “คูปองพัฒนาครู” ในเดือนกรกฎาคม 2560 

      คูปองพัฒนาครู ยังมี “บุญรักษ์ ยอดเพชร” รองเลขาธิการ กพฐ.  ในฐานะผู้กำกับดูแลโครงการนี้ ก็เป็นหัวหอกสำคัญในการเดินสาย สัญจรชี้แจงไปในหลายจุดเพื่อขับเคลื่อนได้ตามนโยบาย

     "บุญรักษ์" รับผิดชอบงานวิชาการของ สพฐ.ทั้งหมด ลูกหม้อของ สพฐ. เติบโตมาจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) จ.พิษณุโลก ก่อนเข้ามาเป็น “ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.” และขึ้นรองเลขาธิการ กพฐ. ได้รับความไว้วางใจจากรัฐมนตรีให้ดูแลงานสำคัญ ถือเป็นผู้บริหารอีกคนหนึ่งที่เดินเข้า-ออกห้องพบ รมว.ศึกษาธิการ อยู่บ่อยๆ

      อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คูปองพัฒนาครู มีเรื่องให้ตามแก้ไขเข้ามาไม่หยุดหย่อน ทั้งปัญหาระบบการบริหารจัดการ คุณภาพหลักสูตร ล่าสุดกับปัญหาที่หน่วยจัดอบรม ยื่นขอยกเลิกการจัดอบรมถึง 87 หลักสูตร มีครูกว่า 2 หมื่นคนหรือ 213 รุ่น ที่ลงทะเบียนไว้แล้วได้รับผลกระทบ บางคนแม้ยังไม่จ่ายเงินค่าหลักสูตร แต่ก็จ่ายค่าที่พัก ค่าตั๋วเดินทาง โดย สพฐ.เตรียมการที่จะต้องดูแลให้ได้รับการเยียวยาด้วย.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ