Lifestyle

พัฒนา"ข้าว"ป้องกันแท้งลูกง่าย-สมุนไพรรักษาสะเก็ดเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 องค์กรรุกพัฒนาสมุนไพรครบวงจร ต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ใช้ได้จริง ตั้งเป้า 5 ปีออก 10 ผลิตภัณฑ์ รักษาโรคสะเก็ดเงิน-ขาดเหล็ก -ข้าวผสมบี9กันแท้งง่าย

     "สมุนไพร" ไทยเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ช่วยขับเคลื่อนไทยแลนด์4.0 เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเฉพาะการส่งออกสู่ตลาดอาเซียน 3 องค์กร ประกอบด้วยสำนักงานพัฒนากานวิจัยการเกษตร(องค์การมหาชน)หรือสวก. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และองค์การเภสัชกรรม(อภ.)จึงได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและผลักดันงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง"
      น.ส.สุกัญญา ธีระกูรณ์เลิศ กรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบในเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพที่สามารถผลิตวัตถุดิบสมุนไพรได้หลากหลายชนิด และมีแหล่งผลิตกระจายทั่วประเทศ ไทยจึงเป็นเหมือนคลังสมุนไพรของโลก อีกทั้งความสามารถของนักวิจัยของไทยก็ไม่ได้ด้อยกว่าประเทศอื่น ดังนั้น อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรของไทยจึงมีโอกาสก้าวขึ้นสู่เวทีโลกได้  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยข้อมูลว่า มีมูลค่าการใช้และการส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรมากกว่า 2.4 หมื่นล้านบาทต่อปี

พัฒนา"ข้าว"ป้องกันแท้งลูกง่าย-สมุนไพรรักษาสะเก็ดเงิน
       

       นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร กล่าวว่า3 หน่วยงานจะร่วมกัน 1.ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนางานวิจัย กำกับติดตาม ประเมินผลงานวิจัยและผลกระทบ ทั้งในด้านวิชาการ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เช่น ยา ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและสปา อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศเป็นสำคัญต่อไป 2.ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้และทักษะด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและประสบการณ์ด้านการวิจัยของประเทศ 3.สนับสนุน ผลักดัน ให้เกิดการนำผลงานวิจัยหรือผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือนี้ไปสู่การใช้ประโยชน์ทั้งเชิงพาณิชย์ เชิงนโยบาย และเชิงสาธารณะ 
       และ 4.ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลสูงสุด เพื่อช่วยให้การดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งจะก่อให้เกิดโครงการวิจัยนำร่องเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร จำนวน 10 ผลิตภัณฑ์ ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะเป็นประเทศส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรที่มีคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสมุนไพรไทยในตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ อันจะนำมาสู่ความมั่งคงทางระบบสาธารณสุขและความยั่งยืนของเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป 
พัฒนา"ข้าว"ป้องกันแท้งลูกง่าย-สมุนไพรรักษาสะเก็ดเงิน
   

      "ระยะแรก 6 เดือน จะผลักดันเวชสำอาง 4 ผลิตภัณฑ์ และยา 3 ตัวซึ่งรพ.ศิริราชนำไปใช้ทดลองกับคนไข้จำนวนมากและขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติแล้ว คือ ยาหอมเบอร์ 20 ยาแก้ไข้ราก 5 ชนิดและยาแก้ปวดหลังช่วงล่าง มีมูลค่ารวมทั้ง 2 กลุ่ม 1,000 ล้านบาท ระยะกลาง 2 ปีจะขึ้นทะเบียนยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ให้ได้ คือ ยาแก้โรคสะเก็ดเงิน ซึ่งรพ.พระปกเกล้าใช้ทดลองในคนไข้จำนวนมากแล้วและยาแก้โรคขาดเหล็ก และระยะ 5 ปี จะขึ้นทะเบียนนวัตกรรมให้ได้ คือ อาหารที่ให้ทางสายยา ซึ่งปัจจุบันไทยต้องนำเข้าเป็นหมื่นล้านบาท และข้าวผสมวิตามินบี 9 ซึ่งป้องกันคนตั้งครรภ์ไม่ให้แท้งง่าย" นางพรรณพิมล กล่าว
      ศ.ดร.นพ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล รองคณบดีฝ่ายวิจัยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ห่วงโซ่คุณค่าของการวิจัยและพัฒนายาและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรยังไม่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เกิดการเพิ่มมูลค่าจนถึงระดับธุรกิจและการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากขาดการวิจัยทางคลินิกที่มีคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งต้องได้รับการสนับสนุนทรัพยากรหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณเพื่อการลงทุน บุคลากร และเวลา เพื่อสนับสนุนการทดสอบผลิตภัณฑ์ซึ่งต้องดำเนินการหลายระดับเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยสำหรับการบริโภค ดังนั้นการพัฒนาต้นแบบระบบการวิจัยทางคลินิกของยาและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่ได้มาตรฐานสากล จะทำให้สามารถนำผลงานวิจัยไปใช้ได้จริงและต่อยอดมูลค่าจนถึงระดับธุรกิจและการลงทุน 

พัฒนา"ข้าว"ป้องกันแท้งลูกง่าย-สมุนไพรรักษาสะเก็ดเงิน
     

        ภญ.อภิชชา โยธาประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า 3 หน่วยงาน ได้ร่วมประสานความร่วมมือทางวิชาการ และความพร้อมของแต่ละองค์กรด้านการวิจัยและพัฒนาเภสัชภัณฑ์ยาจากสมุนไพรไทย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนายาใหม่จากสมุนไพรไทยให้เป็นเภสัชภัณฑ์ยาที่มีประสิทธิผล มีมาตรฐาน และมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รองรับ  อย่างครบวงจร การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดธรรมชาติ และสร้างเครือข่ายวิจัยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้อย่างประจักษ์ชัด และประชาชนได้ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต่อไป อีกทั้งยังเป็นการทดแทนการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศอีกด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ