Lifestyle

สธ.ยันไม่มีปัญหายาขาดแน่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.สธ.เผยสปสช.จ่ายเงินซื้อยาจ.2 จากอภ.เรียบร้อยแล้ว ยืนยันผู้ป่วยที่ต้องใช้ยากลุ่มนี้มียาแน่ ไม่กระทบ

      จากที่ ภาคประชาชนมีความห่วงใยปัญหายาขาดแคลน เนื่องจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อยาจำเป็นที่มีการใช้เฉพาะหรือใช้น้อยหรือยาในบัญชี จ. 2 ได้
       เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ตนตัดสินไปแล้วว่า ในปี 2560ให้ สปสช.ดำเนินการจัดซื้อยาตามเดิม โดยบอร์ด สปสช.เป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้นจะไม่มีปัญหาเรื่องยาขาด ทุกอย่างไม่มีผลกระทบกับผู้ป่วยเลย เมื่อวันที 15 สิงหาคม 2560 มีการคุยกับองค์การเภสัช(อภ.)สั่งซื้อและจ่ายเงินเรียบร้อย ส่วนสถานการณ์ยาในรพ.ต่างๆ ตอนนี้ก็ไม่มีปัญหา  ทั้งยาผู้ป่วยเอดส์ ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังก็ไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้นไม่อยากให้กังวล หากใครมีปัญหาอะไร ที่ไหนขาดยาก็ให้รายงานเข้ามา 

     " สำหรับการจัดซื้อยาในปีงบประมาณ 2561 สปสช.จะร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แต่งตั้งคณะกรรมการต่อรองราคา และจัดซื้อยาขึ้นมาใหม่ 1 ชุด เพื่อให้สามารถซื้อยา จ. 2 หรือยากำพร้าที่มีการผลิตน้อย ยาต้านพิษ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ผิดกฎหมาย "ศ.คลินิกเกียรติคุณนพ.ปิยะสกลกล่าว

         ต่อข้อถามคณะกรรมการฯ ที่ตั้งขึ้น เพื่อรองรับตามที่เพิ่งจะมีการปรับแก้ในร่าง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติใหม่ (พ.ร.บ.บัตรทอง) หรือไม่ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ ยังไม่ได้ประกาศใช้ แต่คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นนี้เป็นการตั้งกระบวนใหม่เลย เพื่อให้สามารถจัดซื้อยาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ผิดพ.ร.บ.บัตรทองฉบับเดิม โดยให้เป็นคณะกรรมการร่วมจากหลายภาคส่วนซึ่งคาดว่าน่าจะได้ภายในเร็ววันนี้ เนื่องจากต้องเสนอครม.ให้รับทราบด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ