Lifestyle

สธ.แจงพยาบาลดราม่าอุบัติเหตุบนรถส่งต่อแต่ไร้การเหลียวแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่ายยาวแจงข้อเท็จจริงกรณี พยาบาลดราม่าอุบัติเหตุบนรถพยาบาล ไร้การเหลียวแล ยืนยันไม่ใช่จำเลย มีสิทธิ์รับเงินเยียวยาตามพรบ.บัตรทอง สูงสุด 1 แสนบาท

        กรณีที่เพจ "สหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย" เปิดเผยเหตุการณ์พยาบาลร้องเรียนว่าตนตกเป็นจำเลยภายหลังเกิดอุบัติเหตุกับรถพยาบาลที่เดินทางกลับจากนำส่งผู้ป่วย และระบุว่าไม่ได้รับการดูแลจากกระทรวงสาธารณสุข  
        เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2560 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า พยาบาลไม่ได้เข้าข่ายเป็นจำเลยกรณีดังกล่าว แต่เป็นการปฏิบัติหน้าที่ ขณะที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของรพ. มุกดาหาร พบว่าคนขับรถเกิดจากเหตุสุดวิสัย และอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องประกัน ทีทำเป็นชั้น 1  ซึ่งทาง สธ.สั่งให้รถพยาบาลของรพ.ในสังกัดทุกแห่งต้องทำประกันชั้น 1 ทั้งหมด พร้อมทั้งติด GPS เพื่อติดตามความเร็วในการขับรถ รวมทั้งคนขับต้องผ่านการอบรมด้วยล 
        “พยาบาลทั้ง 2 ท่านถือว่าได้รับผลกระทบจากการปฎิบัติหน้าที่ โดย 1 รายบาดเจ็บไม่สาหัส ส่วนอีกรายบาดเจ็บสาหัส ซึ่งกรณีเหล่านี้สามารถได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาเบื้องต้นตามมาตรา41 ของพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 (สปสช.) ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ออกม.44 ปลดล็อกหลังจากถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ท้วงติงไม่สามารถใช้เงินกรณีช่วยเหลือผู้ให้บริการ แต่ม. 44 ปลดล็อกให้สามารถใช้ได้ ซึ่งกรณีมาตรา41 หากทุพพลภาพหรือเสียชีวิตได้รับสูงสุด 4 แสนบาท หากสูญเสียอวัยวะหรือพิการสูงสุด 2.4 แสนบาท บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยต่อเนื่องสูงสุด 1 แสนบาท”นพ.โสภณกล่าว 
         ทั้งนี้ ขั้นตอนการขอรับเงินต้องทำเรื่องไปยังสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)สาขาในพื้นที่นั้นๆ แต่ต้องใช้เวลานาน 1-2 เดือน อย่างไรก็ตาม สธ.อยู่ระหว่างพยายามเยียวยาบุคลากรที่ได้รับความเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งนอกจากการช่วยเหลือเบื้องต้นตามกม.41 แล้ว ยังควรให้มีการเยียวยาที่ได้รับอัตราจำนวนเงินมากขึ้น ขณะนี้กำลังการือว่าจะทำเป็นประกาศกระทรวงฯหรือบรรจุร่วมในพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบทางการแพทย์พ.ศ... 
          รศ.คลินิก พญ.วารุณี จินารัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 กล่าวว่า  ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วพบว่า กรณีการเกิดอุบัติเหตุรถพยาบาลของโรงพยาบาลมุกดาหาร เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 เวลาประมาณ 01.03 น. ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 6 ราย นั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง สรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เป็นเหตุสุดวิสัยและตอนนี้ ขั้นตอนการดำเนินการอยู่ระหว่างนัดเจรจาเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลต้นสังกัดได้เบิกเงินช่วยเหลือทำขวัญเบื้องต้นคนละ 5,000 บาท   ส่วนค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นเบิกจาก พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และโรงพยาบาลมุกดาหาร ได้ให้การดูแลรักษาตั้งแต่วันเกิดเหตุ โดยให้การดูแลรักษาต่อเนื่องจนกว่าจะหายดีและสามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ 
           ส่วนเงินค่าเสียหายที่ทำให้ได้รับการบาดเจ็บ และเสียชีวิต เรียกร้องจากประกันภัยภาคสมัครใจ ประเภท 1 (ประกันชั้น 1 )   ขั้นตอนดำเนินการอยู่ระหว่างนัดเจรจาเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายต่อกัน ต่อหน้าเจ้าพนักงานเจ้าของคดี ที่ สภ. เลิงนกทา อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ระหว่างผู้เสียหาย และเจ้าของบริษัทประกันภัย ผู้คุ้มครองรถคันที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ดังนี้ นัดครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2560 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 และครั้งที่ 3 นัดวันที่ 17 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานสอบสวนในชั้นนี้ยังไม่มีการดำเนินการส่งฟ้องร้องใด ๆ และยังไม่มีผู้ตกเป็นจำเลยทางคดี ตามหน้าเพจ facebook ของสหภาพพยาบาลเเห่งประเทศไทย ซึ่งโรงพยาบาลมุกดาหาร ได้มอบหมายให้นิติกรและฝ่ายบริหาร ได้ช่วยประสานงานในการดำเนินการ ดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะได้ข้อยุติโดยเร็ว 
         ส่วนกรณีพยาบาลผู้ประสบเหตุที่พักรักษาตัวและทำให้ขาดรายได้ ทางโรงพยาบาลต้นสังกัดให้ยืมเงินช่วยเหลือเบื้องต้น จำนวน 15,000 บาท และจะพิจารณาให้การช่วยเหลือต่อไปหลังจากที่ได้ข้อยุติจากการเจรจาเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัย เรียบร้อยแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ