Lifestyle

 คืบหน้า 75% การก่อสร้างพระเมรุมาศในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ ติดตามคืบหน้าสร้างพระเมรุมาศ ภาพรวมคืบหน้า 75% ส่วนงานภูมิสถาปัตยกรรม เตรียมปรับระดับพื้นที่จำลองนาข้าว ขุดบ่อทำแก้มลิง 

      ความคืบหน้าในการก่อสร้างพระเมรุมาศและอาคารประกอบพระราชพิธีพระราชเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ภาพรวมคืบหน้าแล้ว 75% และเร็วกว่าแผนงาน
        พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการติดตามตรวจความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศฯ ที่บริเวณท้องสนามหลวง เฉพาะการก่อสร้างพระเมรุมาศ  งานขยายแบบองค์ประกอบสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ บุษบกประธาน บุษบกซ่างและบุษบกหอเปลื้อง รวม 9 องค์ ได้ติดตั้งองค์ประกอบส่วนเครื่องบน และกรุหลังคารวมทั้งการพ่นสีทองทั้งหมดเกือบแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมสาบสีลวดลายผ้าทองย่นเพื่อนำมาตกแต่งประดับบนผนังพระเมรุมาศต่อไป 

 คืบหน้า 75% การก่อสร้างพระเมรุมาศในหลวง ร.9
         ขณะที่ศาลาลูกขุน  1 และ 2 ทั้งหมดได้ติดตั้ง องค์ประกอบสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จ เริ่มงานติดตั้งลวดลายกรอบและดาวเพดาน ส่วนศาลาลูกขุนแบบที่ 3 ได้นำโครงสร้างเข้ามาประกอบติดตั้งภายในบริเวณที่ก่อสร้างแล้ว 
        รองนายกฯ กล่าวต่อว่า สำหรับงานภูมิสถาปัตยกรรม ส่วนนาข้าวจำลองและบ่อแก้มลิง ขณะนี้ได้เตรียมพื้นที่ปรับระดับและขุดบ่อไว้เป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งได้หล่อคันนารูปเลขเก้าไทย ซึ่งจะฉาบเป็นสีดินทอง สลับกับแปลงนาที่ทางกรมการข้าวจะได้เตรียมปลูกให้ออกรวงพร้อมกันในวันพระราชพิธี ส่วนพื้นลานในมณฑลพิธี ได้ดำเนินการปรับพื้นที่ เทพื้นและปูบล็อกซีเมนต์ไปแล้วมากกว่าครึ่ง และได้เริ่มนำไม้ดัดเข้ามาลงปลูกตามจุดต่างๆ แล้ว

 คืบหน้า 75% การก่อสร้างพระเมรุมาศในหลวง ร.9
        ส่วนงานประติมากรรม งานจิตรกรรมฉากบังเพลิงและจิตรกรรมโครงการพระราชดำริ ฉากบังเพลิงอยู่ระหว่างลงสี รายละเอียด ส่วนภาพจิตรกรรมฝาผนังโครงการพระราชดำริสำหรับติดตั้งบนพระที่นั่งทรงธรรม มีขนาดสูง 8 เมตร จำนวน 3 ผนัง ขณะนี้ช่างกำลังลงสีรายละเอียดแต่ละส่วน งานจัดสร้างโลหะฉลุลายกลีบบัว การติดตั้งบริเวณรั้วราชวัติ จัดทำโครงสร้างและฉลุโลหะลายกลีบบัวคืบหน้า งานจัดสร้างพระโกศพระบรมอัฐิ 4 แบบ จำนวนรวม 6 องค์ขณะนี้ได้จัดทำหุ่นต้นแบบแล้วเสร็จทั้งหมด อยู่ระหว่างการขึ้นหุ่นเพื่อการบุดุนลวดลายและกลึงถ้ำศิลา
        "งานบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ประกอบด้วย การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและราชยาน พระมหาพิชัยราชรถและพระที่นั่งราเชนทรยาน ได้รับการอนุรักษ์ ปิดทองประดับกระจกแล้ว คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์เร็วๆนี้ ส่วนการดำเนินการทุกส่วนงานจะเสร็จทันกำหนดเดือนกันยายนแน่นอน"รองนายกฯ กล่าว

 คืบหน้า 75% การก่อสร้างพระเมรุมาศในหลวง ร.9

      ด้าน นายอาทิตย์ ลิ่มมั่น สถาปนิกปฏิบัติการ สำนักงานสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ออกแบบพระที่นั่งทรงธรรม กล่าวว่า ภาพรวมการจัดสร้างพระที่นั่งทรงธรรม  เริ่มงานด้านสถาปัตยกรรม ประดับตกแต่งองค์ประกอบส่วนต่าง ๆ ติดตั้งหน้าจั่วทรงภควัม ด้านทิศเหนือและทิศใต้ รวมถึงเริ่มงานด้านศิลปกรรมภายในอาคาร ได้ลงสีเดินกรอบทองแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างการประดับลวดลายผ้าทองย่นบริเวณเสา คาน รวมทั้งทยอยติดตั้งดาวเพดาน และเริ่มงานตกแต่งภายในห้องประทับและห้องรับรองพระราชอาคันตุกะแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ