Lifestyle

“บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แวดวงวรรณกรรมไทย ยิ่งนับวันยิ่งยากที่จะเฟ้นหาคนรุ่นใหม่มาสืบสานภาษาที่ใช้ถ้อยคำอย่างสละสลวย

      “กวีนิพนธ์” ค่าย “บันไดกวี”ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้ซึ่งสนใจ ทั้งโคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ได้มาเรียนรู้ฝึกฝนการถ่ายทอดสุนทรียรส ลีลาการเขียนในรูปแบบบทกวี กับผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ

      สำหรับข้อคิดการสร้างสรรค์ผลงานจาก ศิลปินแห่งชาติ ด้านกวีนิพนธ์ อาจารย์เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์ ได้กล่าวถึงการริเริ่มโครงการนี้ว่า การส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้ ซีพี ออลล์ เป็นอีกองค์กรหนึ่งที่มีศักยภาพในการปูพื้นฐาน ในเรื่องทักษะการอ่าน การเขียน จึงเกิดเป็นค่ายบันไดกวี ที่ศิลปินแห่งชาติจะได้มาถ่ายทอดให้เยาวชนได้เข้าใจความรู้สึก นึกคิด ที่ช่วยรังสรรค์อักขระที่สละสลวยสวยงาม

“บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์ “บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์

      นอกจากนี้ อาจารย์เนาวรัตน์ แนะนำวิธีการที่จะอนุรักษ์กวีนิพนธ์ ให้คงอยู่ไปถึงเยาวชนรุ่นต่อ ๆ ไปว่า งานเขียนที่ดีต้องอาศัยการฝึกฝนและเรียนรู้ 4 ประการ ได้แก่ 1) เรื่องที่เขียน จะต้องไม่เคยมีใครเขียนมาก่อน หรือหากเรื่องนั้นมีคนเคยเขียนมาแล้ว จะต้องเขียนในแง่มุมที่แปลกใหม่ เพื่อให้งานเขียนชิ้นนั้นเด่นขึ้นมา 2) อารมณ์ความรู้สึกต้องเข้าถึงเรื่องที่เขียน หากจะเขียนเกี่ยวกับการอกหัก แต่ไม่เคยอกหัก บทประพันธ์จะไม่มีชีวิตชีวา ไม่รู้สึกปวดร้าวเหมือนคนที่อกหักจริงๆ 3) ความสามารถในการถ่ายทอดคำ ต้องถ่ายทอดความรู้สึกให้ได้มาก หมั่นฝึกค้นหาความหมายของคำศัพท์ 4) อารมณ์ของผู้อ่านต้องเข้าถึงบทประพันธ์ ไม่ใช่ว่าแต่งแล้ว แต่ผู้อ่าน อ่านไม่รู้เรื่อง คนเขียนรู้เรื่องอยู่คนเดียว บทประพันธ์นั้นก็จะไม่ประสบผลสำเร็จ

       ในส่วนของ น้องหยกหรือ นายวรพงษ์ นาคเมือง นักเรียนโรงเรียนอุทัยวิทยาคม จ.อุทัยธานี เล่าถึงความรู้สึกว่า ชื่นชอบในการเขียนกวี และได้เป็นตัวแทนแต่งคำประพันธ์อินทรวิเชียรฉันท์ ได้แต่งบทกวีถึงค่ายนี้ไว้อย่างไพเราะ

       “รากกวีหยั่งลึกไปสู่ใจคน เยาวชนยุคใหม่ได้เห็นค่า เพชรกวีได้ประจักษ์ทุกสายตา เพราะว่ามาที่ค่ายบันไดกวี”  

“บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์ “บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์

        พร้อมเผยความรู้สึกในครั้งนี้ตั้งใจอยากได้แนวคิดในการวางโครงเรื่องการประพันธ์บทกวีเพื่อนำไปใช้พัฒนาฝีมือต่อไป เพื่อให้ภาษาไทยได้อยู่คู่กับลูกหลานของเรา และคนรุ่นหลังต่อไป ดั่งที่อาจารย์เนาวรัตน์ สอนไว้ว่าบทกวีเป็นเหมือนมงกุฏของภาษา จึงอยากให้ความสวยงามของภาษาอยู่คู่กับคนไทย

      เช่นเดียวกับ น้องกรีน หรือ นางสาว สิรภัทร กลิ่นทิพย์ นักเรียนโรงเรียนเทพลีลา กทม. เล่าว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน กลอน กาพย์เป็นประจำ ซึ่งในอดีตเป็นคนไม่ค่อยอ่านบทกวีของไทย แต่ชอบอ่านบทกวีแปลของญี่ปุ่นมากกว่า จนกระทั่งคุณครูได้แนะนำให้อ่านกวีไทย ทำให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างบทกวีไทยและบทกวีญี่ปุ่นชัดเจน กวีญี่ปุ่นอาจจะไพเราะ แต่ก็ไม่สละสลวย ไม่ได้ใช้คำที่สวยงามเหมือนกับของไทย การได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ก็เชื่อมั่นว่าจะทำให้เป็นคนเก่งขึ้นในเรื่องของการอ่านและเขียน เช่นเดียวกับทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมเพราะได้รับความรู้และประสบการณ์ดีๆในการพัฒนาตัวเอง เพื่อช่วยจรรโลงภาษาที่สวยงามให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป

       ด้าน นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่นฯ อีเลฟเว่น กล่าวในฐานะผู้สนับสนุนโครงการว่า “บันไดกวี” เป็นการต่อยอดจากโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด  เพื่อส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน ในปีนี้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นครั้งที่  3  โดยค่าย“บันไดกวี” จะมุ่งเน้นการเรียนรู้และความเข้าใจรูปแบบฉันทลักษณ์ของกวีนิพนธ์ไทย ครั้งนี้มีเยาวชนจากทั่วประเทศได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมอบรมรวมทั้งสิ้น 33คน

“บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์ “บันไดกวี” ก้าวสำคัญปั้นนักเขียนรุ่นเยาว์

       โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิระดับประเทศ อาทิ เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ , สถาพร ศรีสัจจัง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์,ชมัยภร แสงกระจ่าง ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ , รศ.ดร.ธัญญา สังขพันธานนท์ (ไพฑูรย์ ธัญญา) ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์และนักเขียนรางวัลซีไรต์  ,  ศักดิ์สิริ มีสมสืบ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ และกวีซีไรต์ จากกวีนิพนธ์ชุด มือนั้นสีขาว, เรวัตร์ พันธุ์พิพัฒน์ กวีซีไรต์ จากกวีนิพนธ์ชุด แม่น้ำรำลึก , ผศ.ดร.ญาดา อารัมภีร  ร่วมด้วย พินิจ นิลรัตน์  ซึ่งเยาวชนที่มาเข้าค่ายจะได้รับการพัฒนางานเขียนด้านกวีนิพนธ์ในรูปแบบเวิร์คช็อปเข้มข้น นับเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนสามารถพัฒนางานเขียนส่งผลงานเข้าประกวดเวทีต่าง ๆ และสร้างคนรุ่นใหม่สู่แวดวงวรรณกรรม ด้านกวีนิพนธ์มากขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ