Lifestyle

ราชภัฏชูยุทธศาสตร์ใหม่ พัฒนาท้องถิ่น สนองในหลวงร.10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชภัฏ ปรับแผนยุทธศาสตร์ใหม่ สนองในหลวงร.10 มุ่งยกระดับการผลิตครู การจัดการศึกษา ควบคู่การพัฒนาท้องถิ่น ของบ200ล้านบาท ผุดโครงการหมู่บ้านต้นแบบ -พัฒนาครู

         รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงมอบพระบรมราโชบายด้านการศึกษาผ่านองคมนตรี ใจความตอนหนึ่งว่า ให้แนะนำมหาวิทยาลัยราชภัฏ ให้ทำงานให้เข้าเป้าในการยกระดับการศึกษาและพัฒนาท้องถิ่นในท้องที่ตน  ดังนั้นเพื่อเป็นการสนองพระบรมราโชบาย ทางกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎทั้ง 38 แห่ง จึงได้ร่วมจัดทำแผนยุทธศาสตร์ใหม่ เพื่อพัฒนาท้องถิ่น  4 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านการพัฒนาท้องถิ่น 2.ด้านการผลิตและพัฒนาครู 3.ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา และ4.ด้านระบบริหารจัดการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนผลิตและพัฒนาครู ยกระดับคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎ ควบคู่ไปกับการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพ 

        นอกจากนั้น ปีงบประมาณ 2561 มหาวิทยาลัยราชภัฎ เสนอของบประมาณ 200 ล้านบาท สำหรับนำมาดำเนินงาน 2 โครงการสำคัญ คือ 1. โครงการพัฒนาหมู่บ้านต้นแบบ และ2. โครงการพัฒนาครูที่จะทำให้เด็กสามารถอ่านออกเขียนได้และคิดวิเคราะห์เป็น เชื่อว่าทำให้เกิดความตื่นตัวในการระดมพลังเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและยกระดับคุณภาพการศึกษาในท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

         “มหาวิทยาลัยราชภัฎ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์สนพระทัย และทรงห่วงใยมหาวิทยาลัยราชภัฎ แสดงให้เห็นชัดเจนตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่พระองค์เสด็จพระราชทานปริญญาบัตรให้แก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ ดังนั้นกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฎจะทุ่มเทการทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถในการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฎให้เป็นสถาบันที่ช่วยพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” รศ.ดร.สมบัติ กล่าว

            สำหรับกระทรวงอุดมศึกษาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฎก็จะเป็นส่วนหนึ่งในกระทรวงอุดมศึกษา ซึ่งจะเป็นกระทรวงที่มุ่งเน้นความเป็นอุดมศึกษาที่ชัดเจนมากขึ้น แต่ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนมหาวิทยาลัยราชภัฎก็ยังคงมีบทบาทที่ชัดเจนในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อท้องถิ่น ไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัยที่แข่งขันกับใคร หรือจะไปเทียบกับมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่เน้นการทำงานวิจัย หรืองานระดับชาติคงไม่ได้ ดังนั้นกระทรวงอุดมศึกษาต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยราชภัฎทำงานตามบทบาทได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ