Lifestyle

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.มหิดล เชิดชูบทบาทแม่ บุคคลดีเด่น คัดเลือก "แม่สู้ชีวิต" "แม่ 100 ปี และ"แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม" จากทั่วประเทศ มอบรางวัลงาน มหิดล-แม่ ประจำปี 2560

      “แม่” คำสั้นๆ แต่ความหมายและบทบาทนั้นยิ่งใหญ่เกินจะกล่าวได้ ทำหน้าที่ของแม่ที่ไม่มีวันสิ้นสุด ดังที่ “แม่ดี-บุคคลดีเด่น” “แม่สู้ชีวิต” เพื่อตอบแทนพระคุณแม่ที่ได้อุทิศชีวิตต่อสู้เพื่อลูก ,“แม่100 ปี” แม่ที่มีอายุยืนยาวถึง 5 แผ่นดิน และ “แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” แม่ ที่มีบทบาทในการสนับสนุนลูกเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมที่ดี และมีบาทบาทสนับสนุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสังคม ที่สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ประกาศผลรางวัล เพื่อเชิดชูเกียรติในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจำปี 2560 ซึ่งปีนี้เป็นที่ 32 

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด

     ศ.คลินิก นพ.โชคชัย เมธีไตรรัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีฝ่าบบริหาร มม. ประธานคณะกรรมการดำเนินงาน กล่าวว่า มม.จัดงานวันแม่มาตั้งแต่ปี2529 ต่อเนื่องมาทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 32 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และร่วมฉลองในโอกาสวันแม่แห่งชาติ   โดยในปีนี้ มีแม่ที่ได้รับรางวัล “แม่สู้ชีวิต” ทั้งหมด 8 ราย จากผู้เสนอชื่อ 62 รายทั่วประเทศ

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด

              แม่จันทรา ภูนิคม อายุ 51 ปี จ.ชุมพร

        ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกพิการ และแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกปกติ ได้แก่ แม่ภัทชา สุนทรนันท์ อายุ 47 ปี จ.พิษณุโลก ,แม่ประนอม พันธ์นพ อายุ 80 ปี จ.อุดรธานี ,แม่ดาราวรรณ พันสวัสดิ์ อายุ 49 ปี จ.ชลบุรี ,แม่เจือ ถาวร อายุ 82 ปี จ.ตรัง , แม่ลั่นทม จิตวิชา อายุ 44 ปี จ.พิษณุโลก ,แม่เพ็ญจวัน(คำหล้า) ภูท้าว อายุ 59 ปี จ.เลย, แม่ถนอมศรี ทองฤทธิ์ อายุ 56 ปี จ.ชลบุรี และแม่จันทรา ภูนิคม อายุ 51 ปี จ.ชุมพร

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด แม่สุดใจ ถือศีล อายุ 101 ปี ปทุมธานี

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด

      “แม่ 100 ปี” แม่ที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป ผู้ได้รับรางวัล 5 คน จากผู้เสนอชื่อ 109 รายทั่วประเทศ ได้แก่ แม่สุดใจ ถือศีล อายุ101 ปี จ.ปทุมธานี ,แม่เสาร์ กาคำ อายุ 102 ปี จ.แพร่,แม่พา แสวงสุข อายุ 104 ปี จ.หนองคาย, แม่ฝ้าย พวงทอง อายุ 104 ปี จ.ชัยนาท และแม่กร่อย บังแดงดี อายุ 106 ปี จ.ตรัง

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด แม่พา แสวงสุข อายุ 104 ปี หนองคาย

     “แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” มีผู้ได้รับรางวัล 4 ราย จากมีผู้เสนอชื่อ 26 ราย ได้แก่ แม่สนิท ทิพย์นางรอง จ.บุรีรัมย์ ,แม่สำรวย ศรีมะเรือง จ.บุรีรัมย์ , แม่ประยูร กาญจนารี จ.อำนาจเจริญ และแม่บุญเยี่ยม กัญญาธิ จ.อุดรธานี

     ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับคัดเลือก “แม่ดี-บุคลากรเด่น”จะเข้ารับประทานรางวัล จากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ในงาน “มหิดล-วันแม่” ประจำปี 2560 ในวันที่ 2 สิงหาคม ณ สำนักงานอธิการบดีมม.ศาลายา โดยในงานจะมีการแสดงวัฒนธรรมผ้าเฉลิมพระเกียรติ การแสดงขับร้องเพลงกล่อมลูก นิทรรศการวิชาการ บริการทันตกรรม วัดความดันโลหิต ตรวจน้ำตาลในเลือด ตรวจมวลกระดูก ทดสอบสมรรถภาพทางกาย เป็นต้น

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด แม่ดาราวรรณ พันสวัสดิ์ อายุ 49 ปี จ.ชลบุรี

     แม่ประนอม พันธ์นพ อายุ 80 ปี จ.อุดรธานี ตัวแทนแม่สู้ชีวิต กล่าวว่ามีลูกทั้งหมด 8 คน ซึ่งมี 2 คน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และสุขภาพ โดยทุกคนล้วนจบการศึกษา มีงานทำ ประสบความสำเร็จ เพราะสิ่งหนึ่งที่แม่พยายามสอนลูกๆ อยู่เสมอ คือให้ทุกคนตั้งใจเรียนหนังสือ หาวิชาความรู้ติดตัว เนื่องจากแม่จบป.4 ไม่ได้มีทรัพย์สมบัติมากมาย อยากให้ทุกคนจบการศึกษามีงานทำ มีรายได้เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด แม่ภัทชา สุนทรนันท์ อายุ 47 ปี จ.พิษณุโลก

     “การศึกษา ความรู้เป็นสิ่งที่ใช้ไม่หมด กินไม่หมด แม่มีอาชีพเย็บผ้า ส่วนพ่อเขาตอนมีชีวิตอยู่ก็มีอาชีพขับรถรับจ้าง การเลี้ยงลูก 8 คนจึงต้องพยายามปลูกฝังความคิด สิ่งดีๆให้แก่เขา โดยเฉพาะการมีความรัก ความสามัคคี แบ่งปันกันในครอบครัว และที่สำคัญสอนให้เขารักที่จะขวนขวายหาความรู้ใส่ตัวเอง เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น อย่าต้องมานั่งรับจ้างเย็นได้ตัววันละ 3 บาทอย่างในอดีตเหมือนแม่” แม่ประนอม กล่าว

    ตอนนี้ “แม่ประนอม” มีความสุขมากที่ได้เห็นลูกๆ ทุกคนจบการศึกษา มีงานทำ มีฐานะที่มั่นคง เพราะต่อให้ตลอดชีวิตของแม่ต้องตรากตรำทำงานหนักเพื่อลูก แม่ก็ดีใจและภูมิใจที่ได้เห็นอนาคตที่ดีของลูก วันแม่ปีนี้ อยากให้ลูกๆ ทุกคนกอดแม่ บอกรักแม่ และดูแลแม่ให้ดี เพราะแม่ เป็นบุคคลที่เสียสละทุกอย่างเพื่อลูกได้

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด แม่ลั่นทม จิตวิชา อายุ 44 ปี จ.พิษณุโลก กับลูกสาว

     แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม "แม่สำรวย ศรีมะเรือง จ.บุรีรัมย์ แม่เป็นประธานกลุ่มทอผ้าบ้านเจริญสุข กล่าวว่า แม่กับชาวบ้านร่วมกันนำทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยเก็บดินแดงและวัตถุดิบธรรมชาติมาประยุกต์ในการย้อมผ้าที่สร้างชื่อเสียงจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าภูอัคนี แม่ยังเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ชุมชน ปกป้องไม่ให้ใครมาบุกรุก สอนลูกหลานให้เห็นคุณค่าของป่าไม้ แม่เสนอแนวคิดในการชักชวนคนในชุมชนทำโฮมสเตย์เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เสริมรายได้แก่คนในชุมชน

    ด้าน แม่จันทรา ภูนิคม อายุ 51 ปี จ.ชุมพร แม่สู้ชีวิต ประเภทลูกพิการ กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลครั้งนี้ เพราะไม่ได้เป็นเพียงรางวัลที่สร้างกำลังใจให้แก่ตนเองและครอบครัว แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้แก่แม่หรือครอบครัวที่มีลูกพิการเช่นเดียวกัน แม่มีลูก 2 คน และทั้ง 2 คน ก็พิการแต่แรกเกิด เนื่องจากเป็นความผิดปกติของกรรมพันธุ์ มียีนส์ด้อย ทำให้ลูกมีพัฒนาการทางกายไม่สมวัยล่าช้ากว่าเด็กปกติ ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคประสาทไขสันหลังฝ่อ ซึ่งแม่ก็ได้พาลูกทั้งสองไปรักษาทั้งแพทย์ปัจจุบันและแพทย์ทางเลือก รักษาทุกวิถีทางแต่ก็ไม่ดีขึ้น ไม่มียารักษาได้

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด

      “แม่มีอาชีพเป็นพยาบาล เมื่อไม่มีแพทย์ที่ไหนรักษา หรือยาตัวใดช่วยลูกได้ เราก็พยายามมองหาจุดที่ทำให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งลูกเรามีแขนที่ยังมีกำลัง มีสมองและความคิด จึงได้ให้พวกเขาศึกษาหาความรู้ จนตอนนี้ลูกสาวคนโต อายุ25 ปี จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และลูกชายจะจบการศึกษาในปีหน้าจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จและความภาคภูมิใจของแม่ เพราะต่อให้ลูกเราร่างกายไม่พร้อม แต่เขามีจิตใจและสมองที่ดี ช่วยเหลือตัวเองได้ และแม่จะสอนเขาเสมอให้คิดบวก มองโลกตามจริงต่อให้ลูกเดินไม่ได้ แต่มีความรู้ใช้ชีวิต และมีคุณค่าต่อสังคมได้ มีโอกาสที่ดีกว่าหลายๆคน ดังนั้น ไม่ว่าวันนี้ลูกจะเป็นอย่างไร แต่เขาเป็นหัวใจของแม่ และแม่จะดูแลเขาตลอดไป” แม่จันทรา กล่าว

      แม่คือผู้เสียสละ เพื่อลูก ซึ่งก่อนที่ทุกคนจะเป็นแม่ก็ล้วนผ่านการเป็นลูก แม่จันทรา เล่าอีกว่าทุกครั้งที่เราได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสุขของลูกก็เหมือนกำลังใจที่คอยเติมเต็มแม่ในวันที่แม่เหนื่อย หรือท้อ เพราะคนเราคงไม่มีใครเข้มแข็งตลอดเวลา เมื่อแม่เหนื่อยท้อ เราต้องมองโลกในแง่ดี และอย่ามองเพียงปัญหา หรืออุปสรรคที่อยู่ตรงหน้า

(คลิป)แม่ อาชีพที่ไม่มีวันหยุด

แม่เจือ ถาวร อายุ 82 ปี จ.ตรัง

     เพราะทุกอย่างล้วนมีมุมดีๆอยู่ อย่าง มีลูกพิการแต่พวกเขามีสมอง อารมณ์ที่ดี และเชื่อฟังเรา เขาไม่เกเร ไม่สร้างความเดือนร้อนให้แก่ใคร ดังนั้น แม่ได้มอบความรัก ความอบอุ่น และใช้หลักคำสอนทางพระพุทธศาสนามาช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้แก่ตนเองและลูก

      “วันแม่ปีนี้ อยากให้ลูกๆทุกคน ดูแลแม่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพราะคงไม่มีผู้หญิงคนใดนอกจากแม่ที่จะดูแลเราได้ดี และไม่เคยทอดทิ้งลูก แม่เองก็จะอยู่ดูแลน้องเขาไปตลอด” แม่จันทรา กล่าวทิ้งท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ