เพราะเกมเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรม การเรียนการสอน การรักษาผู้ป่วยในทางการแพทย์ และเป็นธุรกิจในส่วนของเอ็นเทอร์เทนเม้นที่มีมูลค่าในตลาดโลก
U-League Thailand 2017 การแข่งขันเกมอิเล็กทรอนิกส์ E-sports ครั้งที่ 2 อีกหนึ่งเวทีของนักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยรัฐ-เอกชน 16 สถาบัน โดยมีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นเจ้าภาพ เพื่อการส่งเสริมให้เยาวชนไทย ก้าวทันกระแสโลกสอดรับกับความต้องการของตลาดผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เปิดให้้นักศึกษาที่มีทักษะและความสามารถด้านการแข่งขันกีฬา E-sports ศักยภาพความเป็นนักกีฬาออนไลน์อย่างแท้จริง
ดร.ถิรพล วงศ์สอาดสกุล คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ กล่าวว่า การแข่งขันดังกล่าวเป็นความร่วมมือของสถาบันอุดมศึกษา และภาคเอกชน เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของเกมและสื่ออินเทอร์แอคทีฟซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังมาแรง
ดร.ถิรพล วงศ์สอาดสกุล
นอกจากนี้เกมยังเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณาผลิตภัณฑ์ การฝึกอบรม การเรียนการสอน การรักษาผู้ป่วยในทางการแพทย์ และเป็นธุรกิจในส่วนของเอ็นเทอร์เทนเม้นที่มีมูลค่าในตลาดโลกอย่างมาก
การแข่งขันครั้งนี้เริ่มเปิดรับสมัครและแข่งขันเพื่อหาตัวแทนของแต่ละมหาวิทยาลัยในเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน 2560 จากนั้นในวันที่ 16-29 กันยายน 2560 เจ้าภาพเริ่มจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกตัวแทน แบบ Online และวันที่ 30 กันยายน จัดแข่งขันรอบ Final ชิงแชมป์ของทั้ง 3 เกม คือ ลีกออฟเลเจนด์ (LOL) ฮีโรส์ออฟนิวเอิร์ธ (HON) และRoV หาผู้ชนะของการแข่งขันโดยมีผู้แทนจาก 16 สถาบันการศึกษาเข้าร่วมแข่งขัน ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1,000,000 บาท
ปัจจุบันการแข่งขันกีฬา E-sports ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ มีการแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกเกิดขึ้นมากมาย การสนับสนุนการแข่งขัน E-Sports เป็นความมุ่งมั่นของเลอโนโวในการสร้างสีสันและยกระดับมาตรฐานวงการเกมไทย
(ซ้าย) ปอ -ธัญนพ แสงวรรณ์ลอย ,ซัน -นราวิชญ์ ศรีวรรณ และอุ้ม - พิณ ปั่นวิเศษ
ปอ -ธัญนพ แสงวรรณ์ลอย ,ซัน -นราวิชญ์ ศรีวรรณ และอุ้ม - พิณ ปั่นวิเศษ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม ม.กรุงเทพ เล่าว่า พวกเขาเป็นกลุ่มของเด็กเล่นเกมที่ชื่นชอบการเล่นเกมมากว่า 10 ปี เพราะเกมกับเด็กผู้ชายย่อมเป็นของคู่กัน การเล่นเกมทำให้เพลิดเพลิน มีความสุข สนุก และจริงๆ แล้วเกมมีประโยชน์ในการสร้างไหวพริบ การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ การทำงานเป็นทีม ทักษะการสังเกตุ เนื่องจากแต่ละเกมมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป บางเกมต้องเล่นเป็นทีม แบ่งหน้าที่กัน บางเกมต้องใช้ทักษะการสังเกต ความไหวพริบ ดังนั้น การเล่นเกมไม่ใช่เพียงความสนุกแต่มีประโยชน์ สาระอะไรมากกว่านั้น
“ดีใจมากที่ตอนนี้มีหน่วยงานทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชน ให้ความสำคัญในการสนับสนุนวงการเกี่ยวกับเกมมากขึ้น อยากฝากเด็กเล่นเกมทุกคน ควรรู้จักแบ่งเวลา ฝึกฝน และมุ่งมั่นเพื่อเป็นนักกีฬาออนไลน์ E-Sports ทำให้เกมนอกจากเป็นเรื่องสนุกแล้วสร้างอาชีพรายได้ให้แก่ตัวเองด้วย ขณะที่พ่อแม่ควรสนับสนุน ทำความเข้าใจมากกว่าจะมองเพียงว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องไร้สาระ” 3 หนุ่มจากBU กล่าว
ด้าน ปั๊น -ภูมิพัฒน์ ไพศาลธรรม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวว่าเล่นเกมมาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งตอนนั้นเล่นกับคุณพ่อ โดยหลักๆที่ได้รับจากการเล่นเกม คือได้ภาษาอังกฤษ เพราะการเล่นเกม จะมีคำสั่ง คำศัพท์ภาษาอังกฤษมากมายให้เรียนรู้ และทำให้เราสนใจเรียนด้านไอที พอได้มาเรียนรู้และได้เล่นเกมมากมาย
ยิ่งทำให้ได้ทักษะอื่นๆตามมา ไม่ว่าจะเป็นความรับผิดชอบ การมีวินัย เพราะเราต้องจัดแบ่งเวลา ไม่ใช่เล่นเกมอย่างเดียว รวมถึงทำให้ต้องใช้ความคิด มีไหวพริบ ช่างสังเกตุ การทำงานเป็นทีม สิ่งเหล่านี้ล้วนได้จากเกม
ปั๊น -ภูมิพัฒน์ ไพศาลธรรม
“หากมีโอกาส ก็อยากเป็นนักกีฬาออนไลน์ E-Sports เพราะเล่นเกมแล้วมีรายได้ สร้างอาชีพให้แก่ตัวเองด้วย การแข่งขันปีนี้ จึงได้รวมกับเพื่อนๆ เป็นทีมเข้าร่วมทั้ง 3 เกม โดยต้องจัดแบ่งว่าใครจะเล่นเกมอะไร แต่ละเกมมีลักษณะพิเศษ ใช้ทักษะต่างกัน”
สำหรับนักศึกษาที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้มาจากสถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง ได้แก่ ม.กรุงเทพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ม.เกษตรศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ม.เทคโนโลยีมหานคร สถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น ม.แม่ฟ้าหลวง ม.ศรีปทุม ม.เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ม.รังสิต และม.ศรีนครินทรวิโรฒ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง