Lifestyle

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีจีเอส จับมือสพฐ.-อาชีวะขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างยั่งยืน พัฒนาความรู้และทักษะสายอาชีพแก่เยาวชน

       

          คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ร่วมมือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวะศึกษา (สอศ.) จัดตั้งโครงการ เอดูเคชั่น ออน วิลส์ บาย ซีจีเอส  หนึ่งหลักสูตรจะมีการเรียนการสอน 5 ครั้ง และมีการสอนในวันศุกร์

        โดยได้เริ่มลงพื้นที่จากโรงเรียนประถมศึกษาในเขตภาคกลางในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนจะขยายออกไปในภูมิภาคอื่นๆ จนครบ 50 โรงเรียน ทั่วประเทศ และล่าสุดกับการลงพื้นที่ในเขตภาคเหนือ ซึ่งได้เริ่มนำร่องที่โรงเรียนบ้านนากอก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

 

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

ทอมมี่ เตชะอุบล

         ทอมมี่ เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) หรือ ‘ซีจีเอช’ เปิดเผยว่า โครงการ เอดูเคชั่น ออน วิลส์ บาย ซีจีเอส คือการมุ้งเน้นการเป็นบริษัทชั้นนำด้านการลงทุนที่หลากหลายเพื่อผลตอบแทนอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาในด้านสังคมไทย สามารถสร้างความรู้และทักษะด้านอาชีพอย่างมั่นคงให้แก่เยาวชนไทย

         โดยสพฐ.คัดเลือกโรงเรียนที่มีขนาดเล็ก และขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อที่จะนำมาเข้าร่วมโครงการ และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวะศึกษา (สอศ.)คัดเลือกนักเรียนอาชีวศึกษาเพื่อลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้ให้แก่น้องๆนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

         แบ่งเนื้อหาการสอนเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านงานช่างทั่วไป , ด้านคอมพิวเตอร์ และด้านการเกษตร ซึ่งในแต่ละโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการของ แต่ละโรงเรียน ซึ่งในตอนนี้มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 50 โรงเรียน 7 จังหวัด ทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดนครปฐม, พะเยา , น่าน ,ฉะเชิงเทรา ,กาญจนบุรี , ลำพูน และ จังหวัดหนองคาย

          ซึ่งได้เริ่มนำร่องที่โรงเรียนบ้านนากอก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน และโรงเรียนบ้านนากอก เป็นหนึ่งใน 50 โรงเรียนที่ประสบวิกฤติทางการศึกษา ( โรงเรียน ICU ) โดยหวังให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เข้าร่วมโครงการ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ สามารถลงมือปฏิบัติงานเองได้จริง พร้อมแนะแนวทางการศึกษา ควบคู่กับการพัฒนานักเรียนอาชีวะให้เติบโตเป็นบุคลากรทางการศึกษาที่ดีในอนาคต

         “เรามุ่งหวังให้โครงการส่งเสริมความรู้และช่วยเพิ่มพูนความสามารถและทักษะความชำนาญสายอาชีพ ซึ่งความรู้ และทักษะ เหล่านี้ยีงสามารถที่จะส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นโดยพี่ที่ได้เข้ารับการอบรมแล้ว ยังสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่น้องๆรุ่นต่อไป และนอกจากนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพเพิ่มรายได้ให้แก่ตัวเองและครอบครัวได้ทอมมี่ กล่าว

 

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

จำเนียร พันธุ์คำวัง

         อาจารย์จำเนียร พันธุ์คำวัง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนากอก อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน หนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ กล่าวว่า โรงเรียนได้ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ ประถมศึกษาปีที่ 6 เข้ารับการอบรมด้านคอมพิวเตอร์ และด้านการเกษตร

         เด็กที่ได้เข้ารับการอบรมสามารถคิด และลงมือปฎิบัติงานได้จริง รวมถึงรูปแบบการสอน “ พี่สอนน้อง ”โดยผู้สอนเป็นนักศึกษาที่มาจากการคัดเลือกโดย ( สอศ .) จากวิทยาลัยเทคนิคน่าน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคล้านนา น่าน ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ด้วยภาษาท้องถิ่นเดียวกันและสนุกสนานพร้อมได้รับความรู้ และคำแนะนำอย่างใกล้ชิดภายใต้การกับกำดูแลของพี่ๆ ส่งผลให้เกิดแรงกระตุ้นในการอยากเรียนรู้และลงมือปฎิบัติ ซึ่งเป็นการค้นหา และดึงศักยภาพในตัวเด็กออกมา

 

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

ทัศนีย์ จอมหล้า

       ทัศนีย์ จอมหล้า นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน อธิบายว่า หลักสูตรด้านการเกษตร น้องๆจะได้เรียนรู้การปลูกในพื้นที่จำกัด ซึ่งจะปลูกผักบุ้งและเห็ดฟาง เพราะผักบุ้งและเห็ดฟางเป็นพืชที่ดูแลง่าย และต้องการพื้นที่ปลูกน้อย มีระยะในการเจริญเติบโตและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ไว รวมไปถึงการดูแล การป้องกันแมลง และการเก็บเกี่ยวโดยละเอียด

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

       น้องๆที่เข้ารับการอบรม ตั้งใจในการเรียน มุ่งมั่นลงมือปฎิบัติงาน และสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการที่ได้ฝึกการสอน ซึ่งการที่เรามีความรู้ และได้นำความรู้ที่เรามีไปเผยแพร่ให้แก่คนอื่นและทำให้เรามีความสุข

 

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

ณัฐพงศ์ กันนิกา

          ณัฐพงศ์ กันนิกา นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคน่าน กล่าวว่า หลักสูตรคอมพิวเตอร์ จะมีเนื้อหาโดยเริ่มจากการเรียนรู้ส่วนประกอบต่างๆ และหน้าที่ในแต่ละส่วนของคอมพิวเตอร์ ก่อนจะเจาะลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับการถอดและประกอบคอมพิวเตอร์ การสังเกตอาการ และซ่อมแซมเบื้องต้น รวมไปถึงการใช้คอมพิวเตอร์ การลงโปรแกรมต่างๆ ตลอดจนการดูแลรักษา

ซีจีเอส แนะเส้นทางสู่สายอาชีพ

          ซึ่งน้องๆได้ให้สนใจในการเรียนรู้อย่างมาก กล้าจะถามเมื่อเกิดความสงสัย และลงสามารถมือปฎิบัติงานได้ ซึ่งประโยนช์ที่ไดรับจากการเข้าร่วมโครงการนี้คือได้เรียนรู้ทักษะการสอนเด็กประถม และการวางแผนการสอน รวมไปถึงการหาข้อมูลเกี่ยวกับการสอนน้องๆ ที่ทำให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

          นอกจากนี้ทางโครงการฯ ยังมีหลักสูตรการเรียนรู้ด้านงานช่างทั่วไป ซึ่งจะเน้นงานช่างพื้นฐานทั้งงานซ่อมก๊อกน้ำ การซ่อมแซมเก้าอี้ รวมถึงการประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้

      อาทิ การประดิษฐ์เก้าอี้จากขวดพลาสติก ซึ่งนักเรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่อุปกรณ์ช่างต่างๆ วิธีใช้อุปกรณ์ การสังเกตจุดชำรุด และวิธีการซ่อมแซม โดยมีนักเรียนอาชีวศึกษาคอยให้คำแนะนำและลงมือทำไปด้วยกันอย่างใกล้ชิด และในอนาคตอาจจะมีการมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีพรสวรรค์แต่ไม่มีทุนทรัพย์ทางด้านการศึกษา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ