Lifestyle

แจงการบูรณะถ้ำเขาหลวงจ.เพชรบุรี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมศิลปากรชี้แจงการบูรณะถ้ำเขาหลวงจังหวัดเพชรบุรี  พื้นกระเบื้องของเดิมยังมิได้รื้อถอนแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจจัดทำแผนผังรายละเอียดการซ่อมเปลี่ยน

       นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ชี้แจงกรณีมีการร้องเรียนเรื่องการบูรณะถ้ำเขาหลวง จังหวัดเพชรบุรีของกรมศิลปากร ซึ่งจัดจ้างบริษัทเอกชนดำเนินการในวงเงิน 16 ล้านบาทเศษ  จากนักประวัติศาสตร์และ นักโบราณคดีจังหวัดเพชรบุรี นำโดยศาสตราภิชาน ล้อม เพ็งแก้ว ว่ามีการรื้อพื้นผิวซึ่งทำด้วยอิฐโบราณสมัยรัชกาล ที่ 4 แล้วปูอิฐใหม่ทำให้เสียคุณค่าความเป็นโบราณสถานที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน โดยกรมศิลปากรได้มอบให้นายสุวิทย์ ชัยมงคล ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี พร้อมด้วยนายณัฐพล ระดาฤทธิ์ นายช่างผู้ควบคุมงานบูรณะ นายจมร ปรปักษ์บรรลัย สถาปนิกชำนาญการ และเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าตรวจงานบูรณะถ้ำเขาหลวง และพบปะพูดคุยชี้แจงกับกลุ่มผู้ร้องเรียน นำโดยนายธานินทร์ ชื่นใจ ช่างลายรดน้ำเมืองเพชรบุรี และคณะ โดยมีนายกเทศมนตรีตำบลธงชัย นายประหยัด แสงหิรัญ ร่วมด้วย

       กรมศิลปากรได้ชี้แจงว่า การดำเนินการบูรณะถ้ำเขาหลวง จังหวัดเพชรบุรี ในส่วนของอิฐที่มีการรื้อถอนนั้นเป็นอิฐที่เกิดจากการขุดแต่งทางโบราณคดีและอิฐที่ชำรุดเปื่อยยุ่ย และมีความชื้นสูงที่ต้องถอดออกเพื่อซ่อมเปลี่ยนตามหลักการบูรณะโดยทั่วไป ซึ่งได้ทำการชี้แจงให้ผู้ร้องเรียนเข้าใจ ส่วนประเด็นที่ผู้ร้องเรียนแสดงข้อห่วงใยเกรงว่าในการบูรณะจะมีการซ่อมเปลี่ยนกระเบื้องดินเผาปูพื้นเดิม ซึ่งเป็นของสมัยรัชกาลที่ 4 - รัชกาลที่ 5 ทิ้งทั้งหมดนั้น ข้อเท็จจริงคือพื้นกระเบื้องของเดิมยังมิได้รื้อถอนแต่อย่างใด ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจจัดทำแผนผังรายละเอียดการซ่อมเปลี่ยน ทั้งนี้ได้ชี้แจงกับกลุ่มตัวแทนผู้ร้องเรียนว่ากระเบื้องปูพื้นเดิมบางส่วนอาจจะต้องเปลี่ยน เพราะเห็นว่ามีการแตกหักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และมีการปรับพื้นที่ทรุดเอียงของพื้นถ้ำ ทางผู้ร้องเรียนเข้าใจการบูรณะซ่อมแซมกระเบื้องดินเผาที่แตกหัก กรมศิลปากรจะนำกระเบื้องเดิมมาใช้งานให้มากที่สุด

       กรมศิลปากรยังได้เชิญผู้ร้องเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มช่างเมืองเพชร ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณะซ่อมแซมพื้นกระเบื้องดินเผาโบราณดังกล่าว โดยผู้ร้องเรียนยินดีจัดหากลุ่มช่างเมืองเพชรมาช่วยดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานและทำความตกลงการดำเนินงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ