Lifestyle

ยกระดับคุณภาพเชฟชุมชน ดึงดูดนักท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พีทีทีจีซี จับมือ ททท.ยกระดับเชฟชุมชน รังสรค์ 8 เมนูท้องถิ่น เป็นเมนูประจำจังหวัด หวังเผยแพร่อาหารไทย เดินทางท่องเที่ยวตามรอยอาหาร

        บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) ร่วมกับจังหวัดระยอง ,การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย จัดโครงการ "เชฟชุมพล สร้างเชฟชุมชน by PPTGC" เพื่อค้นหาเชฟชุมชนที่จะนำวัตถุดิบพื้นถิ่นมารังสรรค์ "8 เมนู Signature Dish" ที่จะนำมาพัฒนาต่อยอดเป็น 8 เมนูประจำจังหวัดระยอง ร่วมกับ 10 เมนูอร่อยนี้ที่ระยอง by เชฟชุมพล เพื่อนำมาเผยแพร่และอบรมหลักสูตรดังกล่าว

        นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายและความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชุมชนและจังหวัดระยอง โดยจังหวัดระยองมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามและมีวัตถุดิบพื้นถิ่นที่มีอัตลักษณ์เป็นของตัวเองที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ดังนั้น โครงการดังกล่าว นอกจากเป็นการรังสรรค์เมนูอาหารเพื่อเป็นเมนูประจำจังหวัดแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่อาหารไทย อาหารท้องถิ่นแก่นักท่องเที่ยว เสริมความรู้ ยกระดับสถานประกอบการธุรกิจอาหารหรือต้องการนำเมนูอาหารไปเสริมที่ร้าน

       อีกทั้งเพื่อเป็นการแนะนำอาหารและร้านอาหารของเชฟจังหวัดระยอง ที่เข้ารอบ8 คนสุดท้ายจาก50กว่าร้าน เมื่อเดินทางมาจังหวัดระยองต้องห้ามพลาดมาชิม ซึ่งจะส่งเสริมให้เกิดการสร้างงานและรายได้อย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดระยอง สำหรับการแข่งขันการทำอาหารเพื่อค้นหาเชฟชุมชนและSignature Dish เมนู แบ่งเป็น 3 รอบ คือ 1.รอบคัดเลือก20คน 2.รอบคัดเลือก8คน และรอบชนะเลิศ จะคัดเลือกจากคะแนนโหวต

          โดย 8 เมนู จากร้านอาหาร มีดังนี้ ยำผักกระชับทอดกรอบ จากร้านหมู่บ้านทะเลน้อย ,แกงส้มปูไข่หน่อไม้ดองผักกระชับ ร้านมีดี ฟาร์มปูนิ่ม,ซีโครงหมูราย็อง ซอสชะมวงฮิ ร้านSteak@good , แกงคั่วเล พลาฮิ ร้านครัวพิศมัย, ยำสัมพันธ์ 5สหาย ร้าย La Capanna, เส้นหมี่น้ำแดงโบราณ ร้าน วิสาหกิจชุมชนไม้กฤษดา,แกงหมูชะมวง ร้านวิสาหกิจชุมชนบ้านเนินสว่าง และกุ้งทอดซอสใบชะมวง ร้านบุญเพ็ชร

          ผลจากการแข่งขัน 8 เมนู อาหาร ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ "แกงหมูชะมวง" จากร้านวิสาหกิจชุมชนบ้านเนินสว่าง ซึ่งมีการนำใบชะมวงคือหัวใจหลักของเมนู และเป็นพืชผักท้องถิ่น เริ่มต้นจากการจัดแจงวัตถุดิบคัดเลือกใบชะมวง เพื่อให้ได้รสชาติที่เปรี้ยวพอดีผสานกับเครื่องแกงที่นำไปเผาจนได้ที่มาผัดกับน้ำหมักสูตรเฉพาะจากทางร้าน อย่างไรก็ตาม เมื่อจบโครงการแล้ว ลิขสิทธิ์อาหารจะมอบให้เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพื่อสร้างการพัฒนาอาหารและอาชีพในจังหวัดระยอง

      ด้านเชฟชุมพล กล่าวว่าจ.ระยองเป็นอีกหนึ่งจังหวัดของประเทศไทย ที่มีวัตถุดิบที่เหมาะสมแก่การนำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น น้ำปลา กะปิ ใบชะมวง ผักกระชับ ซึ่งหากมีการนำวัตถุดิบมาประกอบอาหาร จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่วัตถุดิบ และรายได้ให้แก่คนในชุมชน ทำให้คนชุมชนเห็นคุณค่าของพืชผักในท้องถิ่น และยิ่งส่งเสริมให้มีเมนูประจำท้องถิ่น อาหารจะกลายเป็นจุดดึงดูด จุดเริ่มต้น ให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยวตามรอยอาหาร 10 เมนู ที่ได้สร้างสรรค์ อย่าง  หลนกะปิกุ้งทะเล แก้วคั่วปูใบชะมวง ผัดขี้เมาไก่บ้านใส่หน่อกระทือ ต้มกะปิปลาแดดเดียวใส่ผักกูด ต้นส้มปลากะพง(ระกำ) ทะเลผัดพริกขี้หนูสวน ผัดผักกระชับไฟแดกงปลากุเลาปากน้ำประแส ปลาหมึกแดดเดียวผัดพริกเกลือ เส้นแกลงผัดทะเล พุดดิ้งทุเรียน ซอสมังคุด โดยจะมีการอบรมหลักสูตรและการทำอาหารเหล่านี้ให้แก่คนในชุมชน เพื่อนำไปเป็นจุดขาย ดึงรายได้ สร้างอาชีพอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ