Lifestyle

สวนดุสิต ต่อยอดความรู้สู่ชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนดุสิต ... โชว์ศักยภาพด้านงานวิจัย ผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ต่อยอดองค์ความรู้สู่ชุมชน

       ผศ.ดร.ชนะศึก นิชานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยสวนดุสิต (มสด.) กล่าวถึง โครงการสัมมนา เรื่อง “สวนดุสิตก้าวหน้าด้วยการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์” ว่า มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรสร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้พัฒนาและต่อยอดองค์ความรู้และพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ จึงจัดตั้งหน่วยบริหารงานวิจัย เพื่อใช้ประโยชน์ (Research Administration for Utilization : RAU)

          หน่วยงาน RAU เป็นหน่วยงานที่ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนา ได้จัดโครงการสัมมนานี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรและนักวิจัยให้มีคุณภาพ สามารถขับเคลื่อนงานวิจัยและการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยได้อย่างเป็นรูปธรรม สามารถสร้างเครือข่ายในการพัฒนาความรู้และนวัตกรรมกับหน่วยงานภายนอก อันเป็นประโยชน์กับมหาวิทยาลัยและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้ ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.. 2557-2560 ในประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนางานวิจัยสู่การนำไปใช้ประโยชน์

สวนดุสิต ต่อยอดความรู้สู่ชุมชน สวนดุสิต ต่อยอดความรู้สู่ชุมชน

       ผศ.ดร.ชนะศึก กล่าวต่อว่า กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง “นโยบายการขับเคลื่อนงานวิจัยเพื่อมุ่งสู่ Thailand 4.0” โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ (ประธานกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ) ศาสตราจารย์ ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช (กรรมการยุทธศาสตร์วิจัยแห่งชาติ) นายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี (สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา) และนายกันต์ วีระกันต์ (สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ) ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ เสวนา ในหัวข้อเรื่อง “การวิจัยเพื่อกำหนดผลกระทบสู่การใช้ประโยชน์ที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” และกิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงผลงานและนวัตกรรม ในการนำไปใช้ประโยชน์ใน 5 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านนโยบาย ด้านสาธารณะ ด้านพาณิชย์ และด้านพัฒนามหาวิทยาลัยสวนดุสิต ของบุคลากรและนักวิจัยที่ได้รับรางวัลทั้งระดับชาติและนานาชาติ

สวนดุสิต ต่อยอดความรู้สู่ชุมชน

          ด้านวิชาการ การนำปุ๋ยชีวภาพมาอัดเม็ด สำหรับกำจัดพาราควอทตกค้างในพื้นที่เกษตรกรรมมันสำปะหลัง

          ด้านนโยบาย การคิดแอปพิเคชั่นระบบนำเที่ยวแบบครบวงจรในจังหวัดราชบุรีผ่านสมาร์ทโฟน

          ด้านสาธารณะ การผลิตปุ๋ยนาโนซิลิคอนจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อแก้ปัญหาแมลงศูตรูพืช และเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

          ด้านพาณิชย์ การศึกษาฤทธิ์สารสกัดของทองพันชั่งและบัวบกในการต้านเชื่อแบคทีเรีย เพื่อพัฒนาสบู่เหลว

สวนดุสิต ต่อยอดความรู้สู่ชุมชน

         การจัดแสดงผลงานของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่มีการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้จริง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ UNI เครื่องหมายการค้าของกราฟฟิคไซต์ และโฮมเบเกอรี่ ภาระกิจข้างต้น จึงถือเป็นการนำศักยภาพของมหาวิทยาลัยออกมาประชาสัมพันธ์แก่บุคคลภายนอกได้รับรู้ พร้อมทั้งเป็นการรับทราบนโยบายและแนวทางในการนำผลงานไปใช้ประโยชน์จากผู้บริหารในระดับสูงของประเทศไปสู่การปฏิบัติร่วมกัน ก่อให้เกิดบุคลากรและนักวิจัยรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและสามารถนำงานวิจัยไปต่อยอดได้ อันเป็นประโยชน์กับมหาวิทยาลัยฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ ชุมชน สังคมและประเทศ ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาลต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ