Lifestyle

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานเขียนและภาพถ่ายเพื่อการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่เพื่อเตรียมความพร้อมสู่แผนการผลักดันและพัฒนาเมืองศิลปะ

          สำนักงานศิลปะร่วมสมัย ( สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้วางแผนการผลักดันและพัฒนาเมืองศิลปะให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด  Edge of the wonderland แนวความคิดนั้นมาจากความน่ามหัศจรรย์ของจังหวัดกระบี่ที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติและวัฒนธรรมอันหลากหลาย มีลักษณะภูมิประเทศที่สวยงามน่าค้นหา มีทางเทือกเขาหาดทรายชายฝั่งทะเลและเกาะน้อยใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นพื้นที่ในการจัดแสดงศิลปกรรม

        ซึ่งเป็นมรดกแห่งอันดามันอย่างแท้จริงโดยดินแดนมหัศจรรย์ของกระบี่นี้กระตุ้นให้เกิดการสำรวจการผจญภัย รายการตีความทางศิลปะรวมทั้งการเดินทางอย่างสร้างสรรค์

 

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ

          ดร.วิมลลักษณ์ ชูชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เปิดผยว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการประชาสัมพันธ์กระบี่ และเพื่อเตรียมความพร้อมและนำร่องการจัดมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018โดยเป็นร่วมมือระหว่างศิลปินในสาขาวรรณศิลป์ และสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน สร้างการรับรู้ สร้างความเคลื่อนไหวและความตื่นตัวให้แก่คนในจังหวัดกระบี่ ศิลปิน และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมต่างๆ

      โดยโครงการนี้ได้นำนักเขียนและช่างภาพมาลงพื้นที่จริง เพื่อที่จะเขียนได้เขียนจากบรรยากาศจริง  สถานที่จริง และได้เห็นศิลปะ วัฒนธรรม หรือวัตถุโบราณต่างๆของกระบี่ เพื่อสนับสนุนการเขียน และการถ่ายทอดเรื่องราวของกระบี่ผ่านปลายปากกา และภาพถ่าย ออกมาในรูปแบบต่างๆ

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

นักเขียน

          อีกทั้งยังได้เปิดโอกาสให้น้องๆหรือผู้ที่สนใจในด้านการเขียน เข้าร่วมโครงการ “บ่มเพาะนักเขียน” โดยมี 5แขนงดังนี้ เรื่องสั้น,วรรณกรรม,กวี,กวีนิพนธ์ และนิยาย ทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าได้เข้าร่วมโครงการนี้ จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการประสัมพันธ์เมืองกระบี่ให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ผ่านช่องทางที่แตกต่างกันออกไป และยังมีโครงการ “ภาพเล่าเรื่องเมืองกระบี่” โดยช่างภาพได้ถ่ายภาพเมืองกระบี่ และนำไปใช้ในการสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกด้วย

          

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

สุชานาถ บูรณสันติกูล

          สุชานาถ บูรณสันติกูล นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการบ่มเพาะนักเขียนเรื่องสั้น กล่าวว่าได้สมัครเข้าร่วมโครงนี้และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์เมืองกระบี่ให้คนได้รับรู้ผ่านเรื่องสั้นนำเสนอเรื่องราวของวัฒนธรรม ศิลปะเมืองกระบี่ 

          

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

ไพฑูรย์ ล่องเป็ง

          ไพฑูรย์ ล่องเป็ง ผู้จัดการหอการค้าจังวัดกระบี่ หนึ่งในผู้ร่วมโครงการ “ ภาพเล่าเรื่องเมืองกระบี่ ” กล่าวว่า ภาพแต่ละภาพเล่าเรื่องราวของกระบี่ได้มากมาย และอยากถ่ายทอดภาพเมืองกระบี่ให้นักท่องเที่ยวได้ชม กระบี่มีวัฒนธรรมต่างๆ และวัตถุโบราณมากมาย นอกจากนี้ยังมีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม และพร้อมจะเป็นเจ้าบ้านที่ดี 

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

สศร.ดันกระบี่เป็นเมืองศิลปะไทย

ท่าปอมคลองสอง

        นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้ผู้คนทั้งในและนอกพื้นที่เกิดความเข้าใจเกิดความภูมิใจ ในความงดงามของทรัพยากรธรรมชาติ และคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม และเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมต่อการพัฒนากระบี่ให้เป็นเมืองศิลปะที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ตลอดจนส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่การแสดงศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยและแหล่งเรียนรู้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ