Lifestyle

"นพ.บรรจง" นั่งอธิการบดีมม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เห็นชอบ "นพ.บรรจง  มไหสวริยะ รักษาการแทนรองอธิการบดีมม. ดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมม.แทน ศ.นพ.อุดม  คชินทร ที่ขอลาออกจากตำแหน่ง 1 ส.ค.นี้

         เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นพ.โชคชัย เมธีไตรรัตน์   รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ในฐานะเลขานุการสภามหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) เปิดเผยว่า การประชุมสภามม.ที่มี นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี นายกสภามม. เป็นประธานเมื่อเร็ว ๆ นี้  มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาอธิการบดี ที่มีนพ.ประเวศ วะสี  กรรมการสภามม. ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน เสนอให้ นพ.บรรจง  มไหสวริยะ รักษาการแทนรองอธิการบดีมม. ดำรงตำแหน่ง อธิการบดีมม.แทน ศ.นพ.อุดม  คชินทร  อธิการบดีมม. ซึ่งขอลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีมม.  ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม  โดยจากนี้สภามม. จะเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งอธิการบดีมม. ให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตรวจสอบคุณสมบัติ  ก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป

      ทั้งนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้นพ.บรรจง รักษาการในตำแหน่งอธิการบดีมม. ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม เป็นต้นไป จนกว่า จะมีพระบรมราชโองการโปรดแกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี เพื่อให้การบริหารงานในมม. เป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่สะดุด

      "การสรรหาอธิการบดีมม. ครั้งนี้ มีผู้ตอบรับการสรรหาเป็นอธิการบดีทั้งหมด 4 ราย  โดยคณะกรรมกาสรรหาฯ ได้เปิดให้แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 1 ชั่วโมง ก่อนพิจารณาราชชื่อผู้เหมาะสม เสนอให้สภามมฯพิจารณา เมื่อวันที่19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอรายชื่อนพ.บรรจง ให้สภามม. พิจารณาเพียงรายชื่อเดียว  ซึ่งสภามม.ได้พิจารณาแล้วเห็นชอบตามที่ คณะกรรมการสรรหาฯเสนอ  เนื่องจากเห็นว่า นพ.บรรจง มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้งงานด้านวิชาการ บริหารและเป็นที่ยอมรับของสังคม มั่นใจว่าจะสามารถบริหารงานงานมม. ให้พัฒนาไปได้อย่างต่อเนื่อง  เพราะเป็นรองอธิการบดีในทีมบริหารเดิม จึงมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำงานเป็นอย่างดี”นพ.โชคชัยกล่าว

       อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่นพ.บรรจง  เป็นหนึ่งใน 13 รองอธิการบดีที่ลาออก เพราะไม่ต้องการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 นั้น  ไม่ถือว่าเป็นปัญหา เพราะในขณะที่ระเบียบดังกล่าวอย่างกระชั้นชิด ทำให้รองอธิการบดีในขณะนั้นเตรียมตัวไม่ทัน  แต่เมื่อคิดว่ามีความพร้อมก็สามารถกลับมาได้ และคนที่จะเข้ามาเป็นรองอธิการบดีชุดใหม่ ก็จะต้องปฏิบัติตามกติกาใหม่ ซึ่งหากรองอธิการบดีที่ลาออกไปยอมรับกติกาใหม่ได้ ก็สามารถกลับเข้ามาทำงานได้เช่นกัน  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ