Lifestyle

ครั้งแรกพระรามเดินดง-จองถนน" โชว์ ปรัมบานัน ยอกยาการ์ตาร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระชับความสัมพันธ์ไทย-อินโดนีเซีย รมว.วธ.นำทีมแสดงรามายณะร่วมกันเป็นครั้งแรก ตอน "พระรามเดินดง-จองถนน" ที่ ปรัมบานัน เมืองยอกยาการ์ตาร์

      เมื่อวันที่ 20 ก.ค.60- ถือเป็นครั้งแรกที่จะจัดแสดงรามายณะ ที่นักแสดงของไทยและอินโดนีเซียแสดงร่วมกัน เกิดขึ้นจากความร่วมมือทางด้านวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยและประเทศอินโดนีเซีย

     นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า การนำมิติทางด้านวัฒนธรรมสร้างสัมพันธ์ที่ดี และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศไทยกับประเทศต่างๆ นำภาพลักษณ์ไทยสู่สากล เป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ใช้ดำเนินงาน ตลอดจนสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมตามกรอบความร่วมมือของประชาคมอาเซียน 

        สำหรับกิจกรรมดังกล่าว วธ. สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงจาการ์ตา กระทรวงการต่างประเทศ และภาคเอกชนต่างๆ ของไทย ร่วมกับกระทรวงศึกษาและวัฒนธรรมของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ร่วมกันจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 20 - 23 กรกฎาคม 2560 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยจัดแสดงรามายณะร่วมไทย-อินโดนีเซีย ณ เวทีการแสดงกลางแจ้ง  ปรัมบานัน เมืองยอกยาการ์ตา

        นายวีระ กล่าวต่อไปว่า กิจกรรมการแสดงรามายณะร่วมไทย-อินโดนีเซีย มีทั้งหมด 11 ตอน โดยประเทศไทยจะทำการแสดง มีจำนวน 3 ตอน ได้แก่ 1.พาลีและสุครีพ 2.ศึกกรุงลงกา-กองทัพวานรปะทะกองทัพยักษ์ และ3.ศึกทศกัณฑ์ ส่วนประเทศอินโดนีเซียจะทำการแสดงมีจำนวน 6 ตอนประกอบด้วย 1.พิธียกศร   2.หนุมานถวายตัว  3.นางสีดาในกรุงลงกา 4.เผากรุงลงกา 5.ศึกกุมภกรรณ และ6.นางสีดาลุยไฟ  ที่สำคัญ นักแสดงของไทยและอินโดนีเซียจะได้แสดงรามายณะร่วมกันเป็นครั้งแรก ในตอน พระรามเดินดงและตอนจองถนน 

        นายวีระ กล่าวด้วยว่า การแสดงโขน เป็นมรดกร่วมทางวัฒนธรรมในแถบอาเซียน ซึ่งศิลปะการแสดงชั้นสูง นิยมแสดงเรื่องรามเกียรติ์หรือรามายณะ ซึ่งเป็นวรรณกรรมของอินเดียที่แพร่หลายเข้ามาในแถบประเทศตะวันออกเฉียงใต้ และรับมาสืบทอดตามวิถีชีวิตและความเชื่อของแต่ประเทศ

     ซึ่งเป็นการนำความคล้ายคลึงกันทางวัฒนธรรมมาเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยการจัดกิจกรรมการแสดงโขนในครั้งนี้ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับอินโดนีเซียให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และก่อให้เกิดความร่วมมือในการอนุรักษ์และรักษามรดกทางวัฒนธรรมร่วมกัน  อีกทั้งทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันและเป็นมิตรที่ดีต่อกัน

         นอกจากนี้ โอกาสนึ้จะได้หารือกับนายมูฮัดญีร์เอฟเฟนดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาและวัฒนธรรมของอินโดนีเซีย ในเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและบุคลากรด้านโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์ รวมทั้งการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์  แลัจะมีการมอบโล่ให้แก่บุคคล หน่วยงานที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-อินโดนีเซีย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ