Lifestyle

4 เยาวชนเวทีเคมีโอลิมปิกกับวินาทีคว้าชัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบไปแล้วกับการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 49 พ.ศ. 2560  ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน

       กระทรวงศึกษาธิการ, สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.), มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและการพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.), สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงการต่างประเทศ อาจารย์ บุคลากร นักศึกษาของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้น เมื่อวันที่ 6 - 15 กรกฎาคม 2560 เนื่องในวาระสำคัญเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ผู้ทรงเป็น “เจ้าฟ้านักวิทยาศาสตร์” ของชาวไทย เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชันษา 60 ปี วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถ ด้านงานวิจัยในฐานะศาสตราจารย์ด้านเคมีและพิษวิทยา จนได้รับการถวายรางวัลต่าง ๆ ในระดับนานาชาติ รวมถึงเพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและมาตรฐานของประเทศไทย

       การแข่งขันเคมีโอลิมปิกครั้งที่ 49 โดยการแข่งขันครั้งนี้มีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 297 คน จาก 76 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน และในวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขัน

         ผู้แทนประเทศไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน จากการแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ นายปภาภัทร์  ดิสนีเวทย์  โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม เหรียญทอง นาย  วริศ  จันทรานุวัฒน์ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม  เหรียญทอง  นางสาวอภิสรา  กวียานันท์   โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร  เหรียญเงิน  และนายบวรทัต  บุญรักษ์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม   เหรียญเงิน

4 เยาวชนเวทีเคมีโอลิมปิกกับวินาทีคว้าชัย

        นายวริศ จันทรานุวัฒน์ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม  เหรียญทอง กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากครับได้ที่เหรียญทอง เพราะที่ผ่านมาได้ทุ่มเทกับการฝึกทบทวนเพื่อการแข่งขันครั้งนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งตอนแข่งขันหลังจากที่เห็นข้อสอบตื่นเต้นมาก แต่ก็หายใจลึกๆ  เพื่อรีบทำข้อสอบให้เสร็จครับ

4 เยาวชนเวทีเคมีโอลิมปิกกับวินาทีคว้าชัย

       นายปภาภัทร์ ดิสนีเวทย์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม เหรียญทอง กล่าวว่า วินาทีที่ประกาศว่าผมได้เหรียญทอง รู้สึกภาคภูมิใจ มีความสุขมากๆเลยครับ ซึ่งตอนที่เข้าห้องสอบเราเริ่มจากการพลิกดูข้อสอบทั่วๆ ก่อนว่ามีอะไรบ้างก่อนที่จะลงมือทำ

4 เยาวชนเวทีเคมีโอลิมปิกกับวินาทีคว้าชัย

        นางสาวอภิสรา กวียานันท์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร เหรียญเงิน กล่าวว่า มีความรู้สึกดีใจ โล่งใจ หายเครียดเลยค่ะ หลังจากที่ฝึกฝนอย่างหนักเพื่อการแข่งขันครั้งนี้ และตอนที่เข้าห้องสอบ เปิดข้อสอบเราก็ลุ้นว่าข้อสอบจะตรงกับที่เราเตรียมตัวมาไหม

4 เยาวชนเวทีเคมีโอลิมปิกกับวินาทีคว้าชัย

        นายบวรทัต บุญรักษ์ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม เหรียญเงิน กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นมากครับ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน ตอนแรกไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ แต่พอได้แล้วกลับรู้สึกดีใจมากๆ เลยครับ และตอนที่เข้าห้องสอบไปครั้งแรกรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นครั้งแรกของผม  ไม่เคยแข่งระดับนานาชาติแบบนี้มาก่อน แต่ก็ตั้งสติบอกตัวเองว่าทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

        การแข่งขันครั้งนี้มีข้อสอบภาคปฏิบัติ  2 ข้อ และภาคทฤษฎี 11 ข้อ จากผลการแข่งขันครั้งนี้ พบว่า ผู้ได้รับรางวัลคะแนนสูงสุดภาคทฤษฎี คือ Alexander Zhigalin นักเรียนจากประเทศรัสเซีย  รางวัลคะแนนสูงสุดภาคปฏิบัติ คือ Ilija Srpak  นักเรียนจากประเทศโครเอเชีย และอันดับสอง Miss Yuan-Chen Yeh  ประเทศจีนไทเป  และผู้ได้รับรางวัลคะแนนรวมสูงสุด คือ  Alexander Zhigalin นักเรียนจากประเทศรัสเซีย อันดับสอง Miss Yuan-Chen Yeh  ประเทศจีนไทเป และอันดับสาม  Mr. Amirabbas Kazeminia ประเทศอิหร่าน 

        ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวทิ้งท้ายว่า การแข่งขันมีทั้งการสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างบรรยากาศทางวิชาการแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก ขณะเดียวกันก็ช่วยให้เห็นความงามและความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการพัฒนาประเทศเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0  อีกด้วย  นอกจากนั้นการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระดับนานาชาติครั้งนี้มีส่วนช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถ และได้รับประสบการณ์จากการแข่งขันเชิงวิชาการในเวทีระดับโลก  ทั้งนี้ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้เป็นทุนการศึกษาแก่ผู้แทนประเทศไทยทุกคน เพื่อไปศึกษาต่อต่างประเทศในสาขาวิชาที่เป็นผู้แทนประเทศไทย ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงระดับปริญญาเอกอีกด้วย

      

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ