Lifestyle

องค์การค้าฯมีเงินจ่ายคืนพนักงานแล้ว!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดกองทุน ช.พ.ค.อนุมัติปล่อยกู้เงิน 600 ล้านบาทให้องค์การค้าฯ ไปใช้หนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ 2,241 คน ตามคำสั่งศาล คาด 1 สัปดาห์จ่ายครบ

        เมื่อวันที่ 18 ก.ค.60- ดร.พิษณุ ตุลสุข ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทาการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้กองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ได้อนุมัติปล่อยเงินกู้ให้แก่องค์การค้าของสกสค. จำนวน 600 ล้านบาท เพื่อนำมาจ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่พนักงานองค์การค้าฯ และผู้เกษียณอายุราชการ ตามคำสั่งศาล จำนวน 2,241 คน  โดยคาดว่าจะจ่ายให้พนักงานและเจ้าหน้าที่องค์การค้าฯได้ครบทั้งหมดภายใน 1 สัปดาห์

        ทั้งนี้การจ่ายเงินตามคำสั่งศาลฎีกาที่พิจารณาตามสัญญาจ้างพนักงานตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติขึ้นเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ ดังนั้นพนักงานองค์การค้าฯก็ต้องได้รับปรับอัตราเงินเดือนให้สอดคล้องด้วยเช่นกัน  โดยในเรื่องนี้องค์การค้าฯได้พยายามชำระมาแล้วจำนวน 5 งวด และงวดนี้จึงถือเป็นงวดที่6 ซึ่งเป็นการชำระเงินต้นงวดสุดท้าย ส่วนเรื่องดอกเบี้ยทั้งหมดที่พนักงานเจ้าหน้าที่องค์การค้าฯจะได้รับนั้นจะต้องรอการพิจารณาจากศาลว่าจะให้มีการคิดอัตราดอกเบี้ยตามที่กรมบังคับคดีได้เสนอหรือจะให้คิดตามที่องค์การค้าฯได้ตกลงกับพนักงานเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว ซึ่งไม่ว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไรองค์การค้าฯก็พร้อมจะปฎิบัติตาม

       “ขอให้เจ้าหน้าที่และพนักงานอย่ากังวลว่าจะไม่ได้รับเงินแล้วไปจ้างทนายความให้ไปกรมบังคดีมาบังคับให้จ่ายเงิน เพราะจะเสียค่าใช้จ่ายโดยเปล่าประโยชน์  เพราะบางคนได้เงินต้นเป็นล้านก็ต้องไปเสียค่าบังคับคดีเป็นแสน ส่วนพนักงานเจ้าหน้าที่และผู้เกษียณอีกประมาณ 40 กว่าคนที่ดำเนินการเรื่องการบังคับคดีก็สามารถขอคำแนะนำจากฝ่ายกฎหมายขององค์การค้าฯ เพื่อไปขอถอนการบังคับคดีได้ด้วยตนเอง”ดร.พิษณุ กล่าว

        ปฎิบัติหน้าที่ เลขาธิการ สกสค.กล่าวต่อไปว่า องค์การค้าฯ พยายามหาเงินเพื่อนำมาจ่ายตามคำสั่งศาลมาโดยตลอด ไม่ได้นิ่งนองใจ แต่เนื่องจากเป็นเงินก้อนใหญ่ อีกทั้งองค์การค้าฯเองก็มีปัญหาในการบริหารงานเรื่องผลประกอบการ จึงต้องหาแหล่งเงินกู้ โดยขอกู้เงินจากกองทุน ช.พ.ค.ซึ่งกว่าที่คณะกรรมการ ช.พ.ค.จะอนุมัติเงินก้อนดังกล่าวมาได้ องค์การค้าฯต้องทำแผนปรับปรุงองค์การค้าฯใหม่ เพื่อสามารถมีเงินมาชำระหนี้คืนให้กองทุน ช.พ.ค.ได้ด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ