Lifestyle

แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

Share ไปให้โลกรู้ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกเดินหน้าโครงการสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดงต่อเนื่อง เผยผู้ประกอบการในไทยเริ่มเข้าร่วม หลังเทรนด์ท่องเที่ยวทั่วโลกเริ่มเปลี่ยน

       เป็นกระบอกเสียงเพื่อให้สัตว์ได้รับความเป็นธรรม เป็นหนึ่งในพันธกิจขององค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) ที่ทำหน้าที่ดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง หนึ่งในหลายโครงการที่ได้รับการยอมรับและถูกพูดถึงในทั่วโลกขณะนี้คือ โครงการสัตว์ป่าไม่ใช่นักแสดง หรือ Wildlife. Not Entertainers ที่ได้มีการประชาสัมพันธ์และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งไปถึงการส่งเสริมสวัสดิภาพของช้าง ที่ควรมีชีวิตที่ดีตามวิถีธรรมชาติของมัน ถึงปีนี้ ทางองค์กรได้เพิ่มโครงการ 1 แชร์ = 10 บาท ช่วยช้างคืนโขลง เพื่อให้คนไทยได้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์โครงการไปพร้อมกับได้เป็นส่วนหนึ่งของการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือช้างอีกด้วย

แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ

แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ

        นายสมศักดิ์ สุนทรนวภัทร หัวหน้าฝ่ายแคมเปญ องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) ประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่างปี 2014 และ 2016 องค์กรฯ ได้ทำการสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวที่ครอบครองช้าง 220 แห่งทั่วทั้งทวีปเอเชีย ทำให้พบหลักฐานที่น่าตกใจที่แสดงให้เห็นว่า ช้างนับพันตัวถูกทรมานในการฝึกฝนเพื่อให้ความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวซึ่งเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในทวีปเอเชีย มีช้างเลี้ยงกว่า 3,000 ตัว และ 75% จากจำนวนดังกล่าว ถูกกักขังเพื่อใช้ในการท่องเที่ยว รายงาน “ทุกข์ของช้าง…สนุกของคน” (Taken for a ride) โดย ดร.ยาน สมิดท์-เบอร์แบช (Dr. Jan Schmidt-Burbach) ที่ปรึกษาอาวุโสด้านสัตว์ป่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ได้ทำการศึกษาช้าง พบช้างเลี้ยง จำนวน 2,923 ตัว ที่ยังรอดชีวิตถึงตอนนี้จากจำนวนทั้งหมด

แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ

          “ความบันเทิงมาก่อนสวัสดิภาพ คือ ความจริงที่เกิดขึ้นในปางช้างที่มีบริการขี่ช้าง กักขังช้างในสภาพที่โหดร้ายอย่างไม่สามารถยอมรับได้ ขณะที่ศูนย์กลางของความทุกข์ทรมาน 3 ใน 4 ของปางช้างที่ใช้ช้างเพื่อความบันเทิงในประเทศไทยที่เราทำการศึกษา พบว่ามีจำนวนช้างเพิ่มขึ้นถึง 30% ในระยะเวลาเพียง 5 ปี จำนวนตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นข้อเท็จจริงที่น่าตกใจของสัตว์ป่านับพันตัว อย่างช้าง 2,923 ตัวที่เราทำการศึกษา ต้องพบกับความทุกข์ทรมานไปตลอดทั้งชีวิต” นายสมศักดิ์ กล่าวและเพิ่มเติมว่า

       ลูกช้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พวกมันถูกทำร้าย ถูกพรากออกจากแม่ของมันทันทีที่เกิด ทั้งสับด้วยขอ หรือเครื่องมืออื่นๆ จนกว่าสัญชาตญาณจะถูกทำลายจนหมดสิ้นและถูกฝึกฝนอย่างทารุณเพื่อให้เชื่องพอที่จะให้นักท่องเที่ยวขี่และทำการแสดงได้ หลังจากผ่านกระบวนการขั้นแรกที่น่าเจ็บปวดนี้ แม้ช้างจะไม่ต้องทำการแสดง มันยังคงถูกล่ามทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน บนพื้นปูน ทำให้เกิดความเครียด นอกจากนี้ช้างยังได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ และยังขาดการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม

แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ

        “เป็นที่น่าสังเกตว่า ในปัจจุบันเริ่มมีการตื่นตัวจากทั่วโลกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในรูปแบบดังกล่าว ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับช้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสัมผัสช้างได้โดยตรง และเป็นสถานที่ที่ดูแลช้างอย่างมีมนุษยธรรมมากยิ่งขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป ทางองค์กรฯ จึงได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการให้ความรู้กับผู้ประกอบการเข้ามาร่วมมือกับทางองค์กรฯ เพื่อดูแลช้างและเตรียมรับมือจากการให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมช้างแสดง เปลี่ยนมาเป็นการให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมวิถีชีวิตตามธรรมชาติของช้าง โดยในประเทศไทยมีปางช้าง 13 แห่งที่ดำเนินการแล้ว และมี 2 แห่งที่ลงนามกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก คือ ศูนย์บริบาลช้างบุญรอด จังหวัดสุโขทัย  และ ศูนย์บริบาลช้าง Elephants Nature Park จังหวัดเชียงราย” นายสมศักดิ์กล่าว

        ปัจจุบัน องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก ทุกสำนักงานทั่วโลก ได้ดำเนินการเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ตระหนักถึงข้อเท็จจริงเหล่านี้จะทำให้เราสามารถเปลี่ยนแปลงโลกสำหรับช้างเหล่านี้ได้ เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกได้ร่วมกันแสดงให้เห็นว่ามีคนมากมายเพียงใด ที่ไม่ต้องการเห็นการทำทารุณกรรมช้างในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลกประเทศไทย จะใช้โครงการ คืนความสุขให้ช้าง-ช่วยช้างกลับคืนโขลง นำเงินช่วยช้างเจ็บป่วยมอบอาหาร ยา และเวชภัณฑ์ให้ช้างในโครงการยุติการใช้ช้างเพื่อความบันเทิง

แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ แชร์ช่วยโครงการคืนช้างคืนโขลง องค์กรพิทักษ์สัตว์ฯ

        โดย 1แชร์ = 10บาท “ช่วยช้างคืนโขลง” มีเป้าหมาย 10,000 แชร์ ภายใน 12 ส.ค. ศกนี้ เนื่องในวันช้างโลก เพื่อรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวทราบถึงเบื้องหลังความสนุกของคนคือความทุกข์ของช้าง พร้อมเทรนด์การท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป มาช่วยกัน ปลดโซ่ให้ช้างคืนช้างสู่โขลง ตามวิถีธรรมชาติของสัตว์ป่า แม้จะยังคงอยู่ในศูนย์เลี้ยงดู คนแชร์ได้บุญ ใส่แฮทช์แทค #UniteForTheHerd#ช่วยช้างคืนโขลง#NotEntertainers ผู้สนใจสามารถเข้าไปแชร์ข้อมูลได้จาก https://www.worldanimalprotection.or.th/unite-for-the-herd และ Facebook: World Animal Protection Thailand องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ