Lifestyle

สลายสรีธาตุ ประกาศสัจธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“5 พฤศจิกายน 2560 พระราชทานเพลิงศพ พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทมหาเถระ) สลายสรีรธาตุ ประกาศสัจธรรม ด้วยดอกไม้ใจ แทนดอกไม้จันทน์”

       วันนี้ (13 กรกฎาคม) ที่พิพิธภัณฑ์พระพรหมมังคลาจารย์ (ห้องหน้าหีบหลวงพ่อปัญญานันทะ) วัดชลประทานรังสฤษดิ์ จัดแถลงข่าวเรื่อง “5 พฤศจิกายน 2560 พระราชทานเพลิงศพ พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทมหาเถระ) สลายสรีรธาตุ ประกาศสัจธรรมด้วยดอกไม้ใจ แทนดอกไม้จันทน์” โดย พระปัญญานันทมุนี (สง่า สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ กล่าวว่า พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทมหาเถระ) เป็นที่รู้จักและกล่าวขานท่านในนาม หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่ประจักษ์ ในฐานะพระนักเทศน์ และเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยการปาฐกถาธรรมใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ตรงไปตรงมา ผู้ที่รับฟังจะเกิดความซาบซึ้งและสามารถนำพระธรรมคำสอนไปปฏิบัติให้เกิดความสงบสุขในชีวิตครอบครัว หน้าที่การงานและเป็นหนทางสู่มรรคผลได้ ท่านเคยร่วมเผยแผ่พระพุทธศาสนากับพระโลกนาถ ชาวอิตาลีไปถึงประเทศพม่า และได้ศึกษาปฏิบัติธรรมร่วมกับท่านพุทธทาสที่วัดสวนโมกขพลาราม จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงได้ร่วมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนามาแต่บัดนั้น

        ต่อมาจำพรรษาอยู่ที่วัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่ถึง 10 ปี ท่านได้เริ่มเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยการปาฐกถาธรรม เทศน์ทุกวันอาทิตย์และวันพระ และเผยแผ่ธรรมเชิงรุกด้วยการออกเทศน์ตามหมู่บ้านโดยรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียง เขียนเรื่องราวและหลักธรรมลงหนังสือพิมพ์อีกด้วย จากนั้น ท่านจึงรับนิมนต์มาเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกของวัดชลประทานรังสฤษดิ์ เมื่อ พ.. 2503 เป็นต้นมา ทำให้วัดมีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่ธรรมที่สอดคล้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ ท่านจึงเป็นประหนึ่ง “แม่ทัพธรรม แม่ทัพโลก” ผู้วางรากฐานวิธีคิดและวิธีปฏิบัติให้แก่ศาสนาทายาท ทั้งการปฏิรูปพิธีกรรมให้ห่างจากความงมงาย เหลือเพียงแก่นธรรมที่แท้จริง

สลายสรีธาตุ ประกาศสัจธรรม

พระปัญญานันทมุนี (สง่า สุภโร)

        หลักการใหญ่ที่ท่านสอนชาวพุทธอยู่บนพื้นฐานแนวคิด “ คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ดี” และท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะครั้งแรกในพระราชทินนามว่า พระปัญญานันทมุนี เมื่อปี พ.. 2499 ครั้นเมื่อ พ.. 2547 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ เจ้าคณะรองชั้นหิรัญบัฏในพระราชทินนามที่ พระพรหมมังคลาจารย์ ได้รับปริญญาดุษฎีบัณทิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย จำนวน 9 แห่ง และได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทมหาเถระ) มรณภาพเมื่อวันพุธที่ 10 ตุลาคม 2550 เวลา 09.00 . ณ โรงพยาบาลศิริราช อายุ 96 ปี 5 เดือน พรรษา 76

       พระปัญญานันทมุนี (สง่า สุภโร) กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่หลวงพ่อปัญญาฯ ละสังขาร เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2550 สร้างความสูญเสียต่อทั้งวงการศาสนาและสังคมไทย คงเหลือไว้ซึ่งคำสอนและแนวปฏิบัติที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจสู่การปฏิบัติของเหล่าศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน ในโอกาสพระราชทานเพลิงศพ พระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทมหาเถระ) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จมาพระราชทานเพลิงศพ ในเวลา 17.30 . และในวันนั้นเหล่าศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนจะพร้อมใจกันแสดงการเป็นธรรมทายาท ด้วยการปฏิบัติบูชา

       พระปัญญานันทมุนี (สง่า สุภโร) กล่าวต่อไปอีกว่า งาน “สลายสรีรธาตุ ประกาศสัจธรรม ด้วยดอกไม้ใจแทนดอกไม้จันทน์” ทางวัดได้มีการเตรียมการไว้ 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ได้ดำเนินโครงการที่ถือเป็นดอกไม้ใจ จำนวน 111 โครงการ เช่น การปฏิบัติบูชาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2559 Big Cleaning Day, 10 ตุลาคมมหาทานเบิกบานใจ แจกถุงยังชีพแก่ประชาชนชาวนนทบุรี จำนวน 6 อำเภอ 3,000 ครอบครัว เป็นต้น ระยะที่ 2 ระหว่าง 10 ตุลาคม 2559 - 10 ตุลาคม 2560 ได้สืบสานปณิธานหลวงพ่อ ภายใต้โครงการ    “หลวงพ่อปัญญานันทมหาเถระ แม่ทัพธรรม แม่ทัพโลก” โดยยึดความเรียบง่าย ประหยัด ประโยชน์ ถูกต้องตามธรรมวินัย เช่น การเข้าวัดวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระศาสนา

       ระยะที่ 3 ระหว่างวันที่ 10 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน 2560 ภายใต้โครงการ “หลวงพ่อปัญญานันทมหาเถระกับพระธรรมทายาท” ให้ทุกคนได้ประพฤติธรรมด้วยการตัดส่วนเกิน เจริญส่วนขาดและเดินตามพุทธโอวาทในธรรมทายาท ซึ่งหลวงพ่อปัญญาฯ พูดเสมอว่าคนตายต้องเกิดประโยชน์กับคนเป็น ดังนั้น ถึงแม้กาลเวลาจะเปลี่ยนไปแต่อุดมการณ์และปณิธานของหลวงพ่อจะไม่เปลี่ยน

        “ดอกไม้ใจที่พูดถึง คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ทุกคนร่วมกันทำประโยชน์ ตามความถนัดของแต่ละคนเพื่อถวายหลวงพ่อ ซึ่งหมายรวมถึงดอกไม้จันทน์ที่เป็นส่วนหนึ่งของดอกไม้ใจ แต่อยากเห็นดอกไม้ใจเกิดขึ้นทุกวันไม่ใช่เฉพาะ 10 วันสุดท้าย ที่จะสลายสรีรธาตุเท่านั้น และแม้สรีรธาตุของหลวงพ่อจะสลายไปแล้ว แต่ความเป็น แม่ทัพธรรม แม่ทัพโลก คือการประกาศสัจธรรม ซึ่งเป็นตัวแทนของหลวงพ่อจะยังคงอยู่ที่พวกเราชาวพุทธจะต้องช่วยกันรักษาไว้” เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์กล่าว

สลายสรีธาตุ ประกาศสัจธรรม

ดร.รุ่ง แก้วแดง

      ดร.รุ่ง แก้วแดง ประธานกรรมการคณะดำเนินงานพระราชทานเพลิงศพฯ ฝ่ายฆราวาส กล่าวว่า ในวันสลายสรีรธาตุ คาดว่าจะมีพระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมประมาณ 30,000 คน ดังนั้น ทางวัดจึงได้จัดเตรียมสถานที่ ปรับภูมิทัศน์เพื่อรองรับคนจำนวนมาก รวมถึงการสร้างอาคารจอดรถ จำนวน 700 คัน โดยผู้เข้าร่วมงานและพุทธศาสนิกชนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความเรียบง่ายเป็นระเบียบ และเกิดการเรียนรู้ธรรมชาติของชีวิตคือการเกิด แก่ เจ็บ ตาย และดับกิเลสในใจจากความ รัก โลภ โกรธ หลง จากงานศพด้วยความถูกต้องตามธรรมวินัยและนำไปปฏิบัติ ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนศิษยานุศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือและเลื่อมใสในพระธรรมคำสอนของหลวงพ่อปัญญาฯ มาร่วมกิจกรรมที่วัดจัดขึ้นด้วยการปฏิบัติบูชาและร่วมเตรียมงานในพิธีพระราชเพลิงศพ โดยพร้อมเพรียงกัน

สลายสรีธาตุ ประกาศสัจธรรม สลายสรีธาตุ ประกาศสัจธรรม

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ