Lifestyle

รู้มั้ย!!5ก.ค.กู้กยศ.ครบชำระ1.5 ล้านคน2หมื่นล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 26 ก.ค.นี้ พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 “พ.ร.บ. ใหม่” จะมีผลบังคับใช้ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้กู้ได้ จะสะดวกต่อการติดตามหนี้

          คนที่ถูกยึดทรัพย์นั้น จะเป็นผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ที่ไม่ชำระหนี้กองทุนประมาณกว่า 20 ปี เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้กู้ที่กู้เงินตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษา 3 ปี 

      นาย ปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายคดีและบังคับคดี กยศ. กล่าวว่ายอดผู้ชำระหนี้ กยศ.ถึงภายในวันที่ 5 ก.ค.2560 แล้วจำนวนประมาณ 20,000 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามีผู้ชำระหนี้แล้วกี่คน

      เนื่องจากต้องรอจำนวนสรุปจากธนาคารกรุงไทยในปลายเดือนก.ค.นี้ก่อน โดยผู้กู้ที่ครบกำหนดชำระหนี้ จะเป็นผู้กู้ตั้งแต่ปี 2545 – 2560 ประมาณ 1.5 ล้านคน

     ทั้งนี้ตั้งแต่เริ่มมาตรการ ติดตามผู้กู้ให้ชำระหนี้อย่างต่อเนื่องนั้น สามารถทำให้มีผู้มาชำระหนี้มากขึ้นจากเดิม 20 % โดยจากปีที่แล้ว 5 ก.ค.2559 มีผู้ชำระหนี้ 16,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอีก 4,000 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็นผลมาจากมาตรการที่กยศ. ออกมากระตุ้นและจูงใจให้ผู้กู้ที่ค้างมาชำระหนี้ 

รู้มั้ย!!5ก.ค.กู้กยศ.ครบชำระ1.5 ล้านคน2หมื่นล้านบาท

         ปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายคดีและบังคับคดี กยศ.

    หลังจากนี้ ทำความร่วมมือกับองค์กรนายจ้าง สถานประกอบการในการหักเงินเดือนผู้กู้เพื่อชำระหนี้ การลดเบี้ยปรับสำหรับผู้ที่มาปิดบัญชี รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายที่จริงจัง คาดว่าจะทำให้มีผู้กู้มาชำระหนี้มากยิ่งขึ้น

    สำหรับผู้กู้ที่ครบชำระเงินแล้วไม่สามารถจ่ายเงินได้ภายในกำหนดเวลาหรือ ภายในเดือนนี้ ก็ยังสามารถชำระเงินได้ โดยติดตามทางช่องทางกยศ. เพราะยังเปิดโอกาสให้สามารถชำระหนี้ได้ไปจนถึง งวดที่ 5 และหากเป็นงวดที่ 5 นั่นหมายถึงผ่านมาแล้ว 4 ปี คงเป็นไปไม่ได้ที่ยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ ก็คงต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

รู้มั้ย!!5ก.ค.กู้กยศ.ครบชำระ1.5 ล้านคน2หมื่นล้านบาท

     “คนที่ถูกยึดทรัพย์นั้น จะเป็นผู้กู้ยืมเงิน กยศ.ที่ไม่ชำระหนี้กองทุนประมาณกว่า 20 ปี เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้กู้ที่กู้เงินตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษา 3 ปี เรียนมหาวิทยาลัย 4 ปี ปลอดหนี้ อีก 2 ปี และก่อนจะถูกฟ้องผ่านมา 10 ปี คนที่ถูกยึดทรัพย์ ส่วนใหญ่จะถูกฟ้องมาตั้งแต่ปี 2550 ถูกทวงมา 5 ปี รวมระยะเวลามาประมาณ 14 ปี หากไม่ติดต่อมายัง กยศ.ก็จะถูกแจ้งให้มาติดต่อเรื่อยๆ คนกู้หนี้ กยศ.คือกู้เงินหลวง ไม่เข้าใจว่ากู้ไปในระยะเวลา 20 ปี แล้วไม่รู้สึกอะไรดูแปลก และจะบอกว่าไม่ทราบคงไม่ได้ เพราะที่ผ่านมา กยศ.จะแจ้งให้ไปชำระหนี้ตลอด ทั้งแจ้งตามทะเบียนบ้าน หรือส่งจดหมายไปตามที่ผู้กู้แจ้งไว้ ทั้งผู้กู้และผู้ค้ำ”

    ปรเมศวร์ กล่าวต่อไปว่าหากมีหมายศาลไปที่บ้าน อยากให้ผู้กู้ไปเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งตอนนี้มีผู้กู้ที่ถูกดำเนินคดี ประมาณ 9 แสนกว่าราย ส่วนหนึ่งทยอยชำระหนี้ไปแล้ว บางส่วนมาปิดคดี บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการยึดทรัพย์สิน

    “อยากฝากผู้กู้ทุกคน อย่ารอให้ถึงการบังคับคดี ไม่ควรปล่อยให้นิ่งนอนใจ เพราะเบี้ยปรับมันสูง ส่วนใครที่คิดจะโอนทรัพย์สินให้บุคคลอื่น กรณีนี้ก็อย่าทำ เพราะถ้าทำจะมีความผิดทางอาญา อย่าคิดว่าไม่มีทรัพย์สินอะไรให้ยึดแล้วกยศ.จะไม่สามารถดำเนินคดีได้ จะมีคดีอาญาติดตัว และสุดท้ายก็ต้องมาทำเรื่องปิดบัญชี หรือชำระหนี้คืนกยศ.อยู่ดี หากทุกคนทำตามกระบวนการ กองทุนไม่ได้ใจร้าย ยินดีเจรจากับทุกคน แต่บางคนก็อาจจะต้องการตามความประสงค์ของตนเอง อย่างปล่อยปะละเลยเรื่องเหล่านี้ เพราะถ้าชำระหนี้ครบตามทุกงวด ทำตามกระบวนการ จะไม่ถูกดำเนินคดีอย่างแน่นอน” นายปรเมศวร์ กล่าว

รู้มั้ย!!5ก.ค.กู้กยศ.ครบชำระ1.5 ล้านคน2หมื่นล้านบาท    

       สำหรับความคืบหน้าในเรื่องการดำเนินคดีกับผู้กู้ที่ผิดนัดชำระเงินกู้ กยศ.นั้น ในภาพรวมมีผู้กู้ที่ค้างชำระหนี้สะสมตั้งแต่ปี 2547 และถูกฟ้องร้องแล้วกว่า 900,000 ราย มูลหนี้รวมประมาณ 90,000 ล้านบาท เฉพาะปี 2559 กยศ.ได้ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้ว 170,000 ราย กองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) 85,000 ราย อยู่ระหว่างถูกบังคับคดี และส่งเรื่องให้ทนายความดำเนินการสืบทรัพย์ เพื่อยึดทรัพย์แล้ว ประมาณ 50,000 ราย มูลหนี้รวมกว่า 4,000 ล้านบาท ส่วนยอดปี 2560 เบื้องต้นยังไม่ได้สรุปชัดเจน

      ทั้งนี้ ผู้กู้ กยศ. ในปีการศึกษา 2559 ที่ได้รับสิทธิ์กู้ยืมและอยู่ระหว่างการโอนเงินทั้งผู้กู้รายเก่าและรายใหม่ ล่าสุดมีจำนวนทั้งสิ้น 458,389 ราย แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 70,301 ราย ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 52,159 ราย ประกาศนียบัตรวิชาชีพเทคนิค (ปวท.)/ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 55,800 ราย วงเงินประมาณ 18,605 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ