Lifestyle

กยศ. แจง ยังไกล่เกลี่ยได้ แม้เบี้ยวหนี้จนกำลังจะถูกยึดบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กยศ. แจงกระทู้กำลังจะถูกยึดบ้านหลังเบี้ยวหนี้ยังไกล่เกลี่ยได้ เผยมีผู้ถูกฟ้องแล้ว 1 แสน ราย

         10 ก.ค. 2560 - ผู้สื่อข่าวรายงานวาขณะนี้มีการเผยแพร่กระทู้ทางเว็บไซต์พันทิพดอทคอม  https://pantip.com/topic/36642257 โดยระบุว่า ตนเองกำลังจะถูกยึดบ้านจากกรณีที่ไม่ได้ไปชำระหนี้ กยศ
.มาเป็นเวลา 20 ปี   ทั้งนี้เมื่อสอบถามไปยัง นายปรีชา บูชางกูร รองผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวถึงกรณีมีผู้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปว่าได้รับหนังสือแจ้งยึดทรัพย์ติดหน้า บ้าน มาจาก กยศ.และระบุด้วยว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้รับหนังสือแจ้งการชำระหนี้ อีกทั้งไม่ได้อยู่อาศัยตามที่อยู่ที่แจ้งในการกู้นานแล้วนั้น ว่า ในกระบวนการติดตามผู้กู้มาชำระหนี้มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 เมื่อผู้กู้จบการศึกษาและเริ่มชำระหนี้ กยศ.จะมีหนังสือแจ้งรายละเอียดว่าต้องดำเนินการอะไร กำหนดการชำระหนี้งวดแรก และในแต่ละงวดก็จะมีใบแจ้งด้วย ซึ่งหนังสือจะส่งไปตามที่อยู่ที่ผู้กู้ระบุุไว้ในสัญญา อย่างไรก็ตาม ในสัญญามีการระบุไว้ด้วยว่ากรณีที่ผู้กู้เปลี่ยนแปลงที่อยู่ ให้แจ้งกับทางกองทุน กยศ.ได้ทราบ แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ผู้กู้จะไม่ยอมแจ้งให้ทางกองทุนทราบ ในขั้นตอนนี้หากผู้กู้ไม่มาชำระหนี้ หรือค้างชำระ กองทุนก็มีกระบวนการติดตาม ทั้งจากที่อยู่เดิม หรือข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ กองทุนก็จะส่งหนังสือแจ้งไป ผู้กู้เองสามารถมาติดต่อปรับโครงสร้างหนี้หรือไกล่เกลี่ยกันได้ 
 
         ขั้นตอนที่ 2 กรณีผู้กู้ค้างชำระหนี้ หรือไม่ชำระหนี้ตามระยะเวลากำหนด กองทุนจะใช่กระบวนการทางกฎหมาย ในการฟ้องคดี ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้กู้สามารถประนีประนอมในชั้นศาลได้ และชำระหนี้ตามที่ตกลง ตามกรอบเวลาที่กำหนด แต่ท้ายสุดหากไม่มาดำเนินการใดๆ ก็จะต้องเข้าสู่ขั้นที่ 3 คือการบังคับคดี มีกระบวนการสืบทรัพย์ของผู้กู้ และผู้ค้ำประกันว่ามีทรัพย์สินหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในขั้นตอนนี้ก็ยังมีการไกล่เกลี่ย โดยที่ผ่านมากองทุนประสานกรมบังคับคดี 
 
     “กยศ.พยายามติดตามให้ผู้ค้างชำระหนี้ให้ได้ตั้งแต่ขั้นตอนแรก แต่เราก็พบปัญหาเรื่องข้อมูล เพราะมีส่วนน้อยมากที่เปลี่ยนแปลงแล้วมาแจ้งให้กองทุนทราบ ตรงนี้เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้กองทุนต้องมีการปรับแก้ไข พ.ร.บ.กองทุน กยศ.พ.ศ.2560 ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้กู้เพื่อจะได้สะดวกต่อการติดตาม ขณะที่กระบวนการทางกฎหมาย ก็เป็นเรื่องที่กองทุนต้องดำเนินการ ไม่ทำไม่ได้ เข้าข่ายปล่อยปละละเลย”นายปรีชา กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม กองทุนกยศ.มีผู้กู้ยืม ประมาณ 4 ล้านราย อยู่ในกระบวนการฟ้องคดีประมาณ 1 แสนราย ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทุนได้ประชาสัมพันธ์ มีมาตรการ ติดตามผู้กู้ให้ชำระหนี้ต่อเนื่อง ขอฝากด้วยว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ หรือข้อมูลใดก็ตามขอให้แจ้งมายังกองทุนด้วย ถือเป็นหน้าที่ตามที่กำหนดในสัญญา ซึ่งเงินที่คืนมายังกองทุนก็จะเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่คนอื่นๆต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ