Lifestyle

จ่อพึ่งศาลปกครองสั่งวิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ไม่มีผลย้อนหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มตัวแทนข้าราชการครูฯ เตรียมพึ่ง"ศาลปกครอง" ขอมีคำสั่ง"คุ้มครองชั่วคราว" ให้เกณฑ์วิทยฐานะใหม่ ไม่มีผลย้อนหลัง กับคนที่บรรจุก่อน 5 ก.ค.2560

      ภายหลังกลุ่มตัวแทนข้าราชการครูที่ได้รับมาตรฐานตำแหน่งและหลักเกณฑ์ในการประเมินวิทยฐานะใหม่ ได้ออกมาเคลื่อนไหวและยื่นหนังสือถึงม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.เพื่อขอให้ทบทวนมาตรฐานตำแหน่งและหลักเกณฑ์ในการประเมินวิทยฐานะรูปใหม่ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อข้าราชการครูที่บรรจุและแต่งตั้งก่อนวันที่ 5 ก.ค.2560 ซึ่งตรงกับวันที่หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะข้าราชการครู ประกาศใช้นั้น

      น.ส.ดวงใจ ทบวิชา ตัวแทนกลุ่มข้าราชการครูที่ได้รับผลกระทบจากมาตรฐานตำแหน่งและหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ กล่าวว่า แม้จะเรียกร้องให้มีการทบทวนมาตั้งแต่ยังเป็นฉบับ ร่าง โดยต้องการให้การประกาศใช้หลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่นั้น ไม่มีผลย้อนหลังมาถึงข้าราชการครูที่บรรจุและตั้งแต่ก่อนวันที่ 5 ก.ค.2560 ซึ่งขณะนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีการประกาศใช้แล้ว ทางกลุ่มได้มีการหารือร่วมกันว่าจะเรียกร้องอย่างไรต่อไป เบื้องต้นเห็นร่วมกันว่าจะยื่นศาลปกครองเพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

      “แม้ในหลักเกณฑ์จะมีบทเฉพาะกาลแต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด บางคนมีการเตรียมตัว วางแผนเพื่อพัฒนาตนเองให้ได้ตามหลักเกณฑ์ ว.17/2552 ถึงจะให้สิทธิแต่ก็เพียง 1 ครั้งและก็ต้องให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ใหม่ต้องรอไปอีก 5 ปี ซึ่งก็เสียโอกาส บั่นทอนกำลังใจ ที่ผ่านมาจึงเรียกร้องว่าถ้าจะทำเกณฑ์ใหม่ก็อยากให้ไปเริ่มใช้กับข้าราชการครูที่บรรจุหลังวันที่ 5 ก.ค.2560 จะเหมาะสมกว่า ไม่ควรมาย้อนหลังกับครูที่ยื่นขอวิทยฐานะ หรือที่เตรียมพร้อมได้ตามเกณฑ์ ว.17/2552 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลต่างๆและจะเดินทางไปยังสำนักงานสภาทนายความในวันที่ 28 ก.ค.นี้ เพื่อขอให้ช่วยดูรายละเอียดข้อกฎหมายต่างๆ และจะยื่นต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้มีการนำหลักเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ มาใช้กับข้าราชการครูที่บรรจุก่อนวันที่ 5 ก.ค.2560 ซึ่งที่สุดแล้วไม่ว่าศาลปกครองจะวินิจฉัยเช่นไรก็จะยอมรับตามนั้น”น.ส.ดวงใจ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ