Lifestyle

เปิดตัวสุดยอดนักสร้างสรรค์แผนการตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชมป์สุดยอดนักสร้างสรรค์แผนการตลาด “U Power Digital Idea Challenge Season 1”

      ปรบมือดังๆ ให้แก่น้องๆ “ทีม Margetthings” 5 นักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ที่ได้คว้ารางวัลชนะเลิศ ในการประกวด โครงการ “U Power Digital Idea Challenge Season 1” ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย พร้อมด้วยกระทรวงศึกษาธิการ และมหาวิทยาลัยชั้นนำกว่า 40 สถาบันทั่วประเทศ

     โดยได้มีการจัดมอบ “The winner Award U Power Digital Idea Challenge Season 1” แก่ทีมชนะเลิศ ซึ่งจะได้รับทุนการศึกษา 50,000บาท พร้อมประกาศนียบัตรและถ้วยรางวัลจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เปิดตัวสุดยอดนักสร้างสรรค์แผนการตลาด

       โบ๊ท นายศิรศักดิ์ ชัยสิทธิ์  และเสาว์ น.ส.เสาวลักษณ์ บุญญา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิต สาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ตัวแทนจากทีม Margetthings ช่วยกันเล่าว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้แผนการตลาด U Fair Idol ที่เกิดจากความคิด ไอเดียของพวกเราได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการดังกล่าว เพราะทุกๆ ขั้นตอนของพวกเราล้วนใช้ความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง เพื่อให้แผนการตลาดได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง รวมถึงเป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่สถาบันการศึกษาอีกด้วย

     “สำหรับแผนการตลาด U Fair Idol เป็นแผนการตลาดที่ไม่ใช่เพียงการสร้างช่องทางการตลาดผ่านสื่อโซเซียลมีเดีย อย่าง เฟสบุ๊ค เพียงอย่างเดียว แต่เราเน้นการสร้างกิจกรรม โรดโชว์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย นั่นคือ นักเรียน นักศึกษา โดยตรง เพราะการโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น การให้เขาเข้ามามีส่วนร่วม เป็นการโปรโมทซ้ำ ๆ และสร้างการรับรู้ไปทีละนิด อีกทั้งด้วยความที่แบรนด์สินค้าที่กลุ่มเราเลือก เป็น Bangkok Airways ซึ่งไม่ใช่ขายสินค้า ผลิตภัณฑ์ แต่ขายบริการ ทำอย่างไรให้เป็นการบริการเข้าถึงเด็กรุ่นใหม่ นักศึกษา วันรุ่น ก็ต้องทำให้เขาสนุก และอยากมีส่วนร่วมกับการบริการ” ตัวแทนทีมชนะเลิศ Margetthings กล่าว

      เมื่อไม่ใช่สินค้า การโฆษณา การตลาดก็ต้องค่อยๆ แทรกตัวเข้าไป สร้างการรับรู้และจดจำ โดยเน้นรูปแบบของเรียลลิตี้ ซึ่งไอเดียเหล่านี้ ล้วนเกิดจากสังคม การนำองค์ความรู้ด้านการตลาด และการสนับสนุนจากพี่ๆ Bangkok Airways กลายเป็นต้นแบบ Big idea ในอนาคต

       โบ้ท และเสาว์ ช่วยกันเล่าต่อไปว่า ที่เลือก Bangkok Airways เพราะดูจากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งที่ผ่านมา Bangkok Airways กลุ่มเป้าหมายเป็นนักธุรกิจ ประชาชนทั่วไป แต่เขาต้องการมุ่งมายังนักเรียน นักศึกษา คนรุ่นใหม่ พวกเราก็เป็นนักศึกษาและไม่เคยเข้าร่วมโครงการคิดแผนการตลาดให้แก่บริษัทไหน ถือเป็นการเริ่มต้นพร้อมกัน และเราก็อยากจะวางแผนการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ดังนั้น การที่แบรนให้เงิน20,000 บาท เพื่อจัดทำแผนการตลาดที่ไม่ใช่เพียงวาดฝัน แต่เป็นการลงมือปฏิบัติ เป็นการได้เรียนรู้จากประสบการณ์และโลกของการทำงานจริง ตลอดระยะเวลาแผนใช้เวลา 4 เดือน  เป็นประสบการณ์ล้ำค่าที่ไม่สามารถหาที่ไหนได้ประเทศไทยเข้ายุค 4.0 ต้องการบุคคลที่มีความกล้าและมีความคิดใหม่ๆ อยากให้คิดนอกกรอบ แล้วใช้ความพยายามเชื่อว่าความสำเร็จ โอกาสรออยู่แน่นอน

เปิดตัวสุดยอดนักสร้างสรรค์แผนการตลาด

นายบุญรักษ์ สรัคคานนท์

      ด้าน นายบุญรักษ์ สรัคคานนท์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย กล่าวว่าโครงการใน season 1 นี้ได้รับผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งนักศึกษาจะภาคภูมิใจที่ผลงานของตนเองได้ต่อยอดจนกลายเป็นผลงานที่ดี และเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนา สะสมประสบการณ์ที่ดีต่อไปในอนาคต เพราะการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นักศึกษาได้องค์ความรู้และการสนับสนุนจากพี่เลี้ยงองค์กรต่างๆ ทุกทีมจะเห็นเวทีและสนามจริง โลกของการทำงานนั้นเป็นอย่างไร  เรียนรู้การเติมเต็มอุตสาหกรรมหรือธุรกิจนั้น ๆ อีกทั้ง ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการเกี่ยวกับผลงาน เป็นวัตถุดิบอย่างดีในการนำไปพัฒนาต่อยอดได้

       การแข่งขันครั้งนี้ ประกอบด้วยโจทย์ที่ให้นักศึกษา ต้องคิดแคมเปญที่เป็น Big Idea,ข้อมูลผลิตภัณฑ์ Product Review, วิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย Target Audience Analysis, กลยุทธ์แผนการตลาด DigiMarketing Plan + Reality Roadshow, กลยุทธ์การใช้Media Strategy, Digi (Innovation+Technology) เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนา, ตัวชี้วัดผลการจัดกิจกรรม KPIs of DigiMarketing Plan + Reality Roadshow + Marketing Impact, งบประมาณ และทีมงาน Budget and Teamwork 

       ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นการเพิ่มการเรียนรู้ทักษะดิจิทัลให้กับเยาวชนไทย สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับโจทย์ที่ได้รับ และยังเพิ่มทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ เน้นความสามารถในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ มีเอกลักษณ์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานจริง ควบคู่ไปกับการพัฒนาการทำงานร่วมกันโดยใช้สื่อดิจิทัลเป็นสื่อกลางอย่างเหมาะสม จะช่วยให้เกิดการตระหนักและเห็นความสำคัญแก่นักศึกษาไทย ให้เตรียมพร้อมเข้าสู่ตลาดการแข่งขันที่ต้องใช้องค์ความรู้ทั้งจากในและนอกห้องเรียน สามารถนำทักษะ ความรู้ ความชำนาญ ด้านการวางแผนการตลาดจากโครงการนี้ไปบูรณาการองค์ความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจและสังคมในวงกว้างต่อไป

เปิดตัวสุดยอดนักสร้างสรรค์แผนการตลาด

       อย่างไรก็ตาม โครงการ U Power Digital Idea Challenge Season 1 ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในด้านการใช้กลยุทธ์การตลาดที่โดดเด่น ได้แก่ บริษัท ที.ซี.ฟาร์มาซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด  (เครื่องดื่มเกลือแร่ สปอนเซอร์, เครื่องดื่ม แมนซั่ม และชาขาวพร้อมดื่ม เพียวริคุ), บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) Bangkok Airways, บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงไทย จำกัด (มหาชน) KTAM, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค, บริษัท บิ๊กสตาร์ จำกัด (รองเท้า GAMBOL) และ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด  (แอปพลิเคชั่น  AirPay) ยอดรวมของผลงานที่ส่งเข้ามาประกวด ทั้งสิ้นกว่า 357 ผลงาน นักศึกษาร่วมโครงการทั้งสิ้น 1,785 คน จาก 138 สถาบันทั่วประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ