Lifestyle

ครูคืนถิ่นต่อรองลดคะแนนสอบTOEIC??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลวิจารณ์แซ่ด!! ผู้ผ่านคัดเลือกโครงการครูคืนถิ่น ขอปรับลดคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ หลังเกณฑ์กำหนดให้ต้องทดสอบครั้งแรก

       กลายเป็นกระแสดราม่าในโซเชียลมีเดียทีเดียวในช่วง 1-2 วันนี้ แค่พิมพ์  #ครูคืนถิ่น ความคิดเห็นหลากหลาย กรณีผู้ผ่านคัดเลือก “โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น” หรือ “ครูคืนถิ่น” ปี 2560 ที่ออกมาเรียกร้องให้ปรับลดคะแนนสอบ เช่น TOEIC จาก 400 คะแนน เหลือ 250 คะแนน หรือใช้วิธีการอบรมแทน จนเป็นที่วิจารณ์อย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับการขอปรับลดคะแนน ไปจนตั้งคำถามถึงคุณภาพของ “ครู” 

       สำหรับโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เป็นโครงการในรูปแบบการประกันการมีงานทำ นิสิต นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้ สิทธิบรรจุเป็นข้าราชการครูหรือบุคลากรทางการศึกษาตามภูมิลำเนาเดิมของผู้สมัครในสาขาวิชาและพื้นที่ที่มีความต้องการในหน่วยงานภายใต้กระทรวงศึกษาธิการได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และกรุงเทพมหานคร 

    โดยครูคืนถิ่น ปี 2560 สำนักงานคณะกรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ได้ประกาศผลการคัดเลือกไปตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2560 มีผู้ผ่านการคัดเลือก  3,792 คน ขณะที่ จำนวนรับที่เตรียมไว้ทั้งสิ้น 5,100 คน แบ่งเป็น สพฐ. 4,830 คน สอศ. 245 คน กศน. 10 คน และกรุงเทพฯ 15 คน

    อย่างไรก็ตาม ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ  เรื่องรายชื่อผู้ผ่านคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี 2560 กรณีคัดเลือกนิสิต นักศึกษาครู ชั้นปีที่ 5 ปีการศึกษา 2559 ได้แจ้งเงื่อนไขและคุณสมบัติที่ผู้ผ่านการคัดเลือกทราบและปฏิบัติ ว่า ผู้ผ่านการคัดเลือกโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นจะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้  เป็นนิสิตนักศึกษาครูหลักสูตรระดับปริญญาตรี 5 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2559 ในสาขาวิชาที่กําหนด ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรทุกวิชา ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตรในวิชาเอก และผลการเรียนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ในวิชาชีพครูตามข้อบังคับของสถาบันอุดมศึกษาที่สังกัดไม่ต่ำกว่า 3.00

    ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 หากพ้นระยะเวลาที่กำหด จะถือว่าผู้ผ่านการคัดเลือกคุณสมบัติไม่เป็นตามที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ 

    ผู้ที่ผ่านคัดเลือกโครงการฯ จะต้องมีผลการทดสอบภาษาอังกฤษ ซึ่งได้ให้ตัวเลือกไว้ดังนี้  TOEFL ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 400 คะแนน (paper) หรือไม่ต่ำกว่า 120 (CBT) และไม่ต่ำกว่า 40 (IBT)IELTS ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 3.5 TOEIC ได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 400 คะแนนการสอบมาตรฐานอื่นๆ ที่เทียบเท่ากับ TOEFL เช่น CU-TEP

และผลการสอบดังกล่าวต้องไม่เกิน 2 ปี โดยนับถึงวันที่ปิดรับสมัคร ภาายในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 หากพ้นวันที่กำหนดจะถือว่าคุณสมบัติไม่เป็นไปตามประกาศ จะถูกตัดสิทธิ์สมัครเข้าร่วมโครงการ

         อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้เป็นปีแรกที่ โครงการครูคืนถิ่น ปี 2560 กำหนดคุณสมับัติให้ต้องมีผลทดสอบภาษาอังกฤษ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ