Lifestyle

ม.เอเชียอาคเนย์ ปั้นนศ.สู่นักธุรกิจโซเชียลมีเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“น้องเนย” นักศึกษาม.เอเชียอาคเนย์ สู่นักธุรกิจโซเชียลมีเดียออนไลน์

      ปัจจุบันแนวโน้มคนรุ่นใหม่ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่หรือเพิ่งเรียนจบหรืออยู่ในวัยเริ่มต้นของการทำงานช่วงอายุ 25-35ปี ต่างใฝ่ฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจหรือเป็นนายตนเอง โดยเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่าการเป็นเจ้าของกิจการส่วนตัวจะเป็นช่องทางอันนำไปสู่อิสรภาพทางการเงินอย่างรวดเร็ว รวมทั้งความเป็นอิสระในการควบคุมวิถีชีวิตตนเอง ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา คำว่า Startup เป็นคำที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงในแวดวงธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจ Startup  อาจหมายถึงการเริ่มต้นธุรกิจใหม่โดยคนเพียงไม่กี่คนโดยธุรกิจ Startup แตกต่างจาก SME ตรงที่ธุรกิจ Startup จะถูกออกแบบมาให้เติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด  แต่สำหรับ น้องเนย หรือ นางสาว พชรภร สมบูรณ์พันธ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ สาขาดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์  เป็นนักศึกษาอีกคนหนึ่งที่เริ่มทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ร่วมกับเพื่อนต่างสถาบัน ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 จนปัจจุบันอยู่ชั้นปีที่ 4

      น้องเนยเล่าว่า ต้องขอบคุณคนแรก เลยคือ มร.มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊ก ที่ทำให้ความใฝ่ฝันของหนุ่มสาวจากทั่วโลก ได้มีธุรกิจส่วนตัวและเป็นเจ้าของธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง โดยเริ่มต้นจากที่ตัวเองกับเพื่อน ๆ ชอบเล่นโซเชียลมีเดียเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงเริ่มจากการสร้างเพจขายสินค้าประเภทพระเครื่องก่อน สาเหตุที่เลือกขายสินค้าชนิดนี้ เพราะเพื่อนร่วมธุรกิจมีความเชี่ยวชาญชื่นชอบและรู้จักกับวัดที่มีชื่อเสียงอยู่ก่อนแล้ว พระเครื่องที่นำมาให้เช่า จะเป็นพระเครื่องรุ่นใหม่ ที่เพิ่งปลุกเสกขึ้นมา ดังนั้นจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องของแท้หรือของปลอม

      “สินค้าที่นำมาโพสต์ ขายผ่านเว็บเพจ เฟสบุ๊ก จะเป็นพระเครื่อง ซึ่งเป็นพระใหม่ นะคะ เป็นพระที่วัดดัง ๆ  ที่เราไปติดต่อมา โดยไม่ได้สต็อกสินค้า หากมีออเดอร์มา เราก็ไปรับและนำส่งไปให้ลูกค้าทันที ลูกค้าที่เช่าสินค้าประเภทพระเครื่องไป โดยส่วนใหญ่ไม่ใช่กลุ่มคนกรุงเทพฯ แต่เป็นลูกค้าจากจังหวัดใหญ่ ๆ เช่น ภูเก็ต  นครราชสีมา  นนทบุรี เชียงใหม่ ปทุมธานี ระยองและชลบุรี เมื่อเช่าพระเครื่องไปแล้ว ก็มีการติดตาม เข้ามาเลือกซื้อรุ่นใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ”

        น้องเนยเล่าต่อว่า เริ่มต้นธุรกิจโดยลองเล่นเฟสบุ๊กไปเรื่อย ๆ เพื่อขายสินค้าให้กับกลุ่มเพื่อน ๆ และคนรู้จัก ที่สำคัญลองเข้าไปในกลุ่มหลากหลายอาชีพในเฟสบุ๊กไม่ต่ำกว่า 100-200 กลุ่ม ซึ่งในปีแรก ๆ ขายได้วันละหลักพัน หักกำไรได้หลักร้อย ก็ดีใจมากแล้ว หลังจากนั้นเมื่อลองตลาดผิดบ้าง ถูกบ้าง  ปีต่อ ๆ มา เริ่มดำเนินธุรกิจได้ผลดีขึ้นเรื่อย ๆ  มีรายได้จากการทำธุรกิจออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็เริ่มเห็นช่องทางและหันมาซื้อโฆษณาผ่านเฟสบุ๊กซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมาก

       สิ่งสำคัญของธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ คือผู้ขายสินค้าไม่ต้องขายผ่านพ่อค้าคนกลาง เมื่อจับหลักกลยุทธ์ทางธุรกิจได้แล้ว การทำธุรกิจรูปแบบนี้ก็จะไปได้เรื่อย ๆ ผ่านการซื้อซ้ำโดยลูกค้าประจำหรือลูกค้าบอกต่อหรือแนะนำแชร์กันเป็นทอดๆ กันมา ซึ่งจุดเด่นของการขายสินค้าออนไลน์หัวใจสำคัญประการหนึ่ง คือ การสร้างเพจให้มีความน่าสนใจและมีความน่าเชื่อถือ หน้าเพจ จะต้องมีรายละเอียดต่าง ๆ ของสินค้า ระบุที่มา และเอกสารที่มาอย่างถูกต้อง ที่สำคัญมีช่องทางการติดต่อที่ง่ายดาย คือเบอร์โทรศัพท์  ที่เปิดสายรอรับสายลูกค้าตลอดเวลา หากลูกค้าไม่เข้าใจในเรื่องสินค้า หรือระยะเวลาการนำส่งสินค้าหรือเรื่องอื่น ๆ ก็สามารถตอบคำถามได้ทันที จะไม่โต้ตอบผ่านการคุยในเพจ เพราะจะเกิดปัญหาขึ้นได้เสมอ

        หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับธุรกิจการจำหน่ายพระเครื่องออนไลน์ ปัจจุบันน้องเนยได้แตกไลน์สินค้าออนไลน์ให้มีความหลากหลายมากขึ้นโดยเลือกจำหน่ายสินค้าประเภทยาลดความอ้วน ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์  เสื้อผ้าสำเร็จรูปและยาสมุนไพรไทย ในรูปแบบของดรอปชิป ซึ่งกำลังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในกลุ่มโลกธุรกิจสินค้าออนไลน์

       สำหรับในโลกธุรกิจยุคใหม่  มีทางเลือกมากมายให้กับนักศึกษาหรือเยาวชน ที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีลู่ทางและช่องทางที่จะแสวงหาความสำเร็จ การใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นประโยชน์ทำได้ ...อย่างสร้างสรรค์ สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ในเชิงธุรกิจให้กับตัวเองและครอบครัว ได้อย่างมั่นคง  ส่วนลูกค้าผู้ใช้บริการซื้อสินค้าออนไลน์ก็ควรระมัดระวัง ต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจให้ถี่ถ้วนในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์เหล่านี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ