Lifestyle

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวของเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน บางคนมี บางคนไม่มี กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) คือเส้นทางที่จะช่วยสร้างอนาคตก้าวถึงฝันของคนอยากเรียน

    “อ๊อฟ” -วรพงษ์ คนหลัก นิสิตสาขาคอมพิวเตอร์กราฟฟิค คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เล่าว่าเขาเป็นเด็กต่างจังหวัด และมีแม่เพียงคนเดียวที่คอยเลี้ยงดู อยากเรียนให้สูงที่สุด เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยต้องใช้เงินมากขึ้น โชคดีที่มีกองทุนเงินให้กู้ยืมกยศ. ทำให้ได้เรียนในคณะและมหาวิทยาลัยที่ต้องการ เพราะสาขาคอมพิวเตอร์กราฟฟิค เป็นคณะที่ต้องทำผลงานและใช้เงินในการทำงานต่างๆ แถมเลือกเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชนจึงต้องใช้เงินจำนวนมาก

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

     “ผมชอบกราฟฟิค และศึกษาข้อมูลว่าคณะไหนเปิดสอนอะไร ซึ่งรู้ว่าคณะนี้ต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่เมื่อจบออกมาสามารถหางานทำได้ทันที พอมาเรียนรู้ว่ามหาวิทยาลัยมีทุนเรียนดี จึงพยายามทำเกรดเฉลี่ยให้ดีจนได้รับทุนเรียนดีของมหาวิทยาลัย ดังนั้น เมื่อมีเงินจากกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งช่วยเสียค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน บวกกับทุนเรียนดีของมหาวิทยาลัย รวมถึงยังรับงานจ๊อบต่างๆ เช่น การทำโลโก้ ทำให้มีเงินมาเรียนหนังสือ ซื้ออุปกรณ์การเรียน และช่วยเหลือที่บ้านได้”

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

     ครอบครัว “อ๊อฟ” แม่มีอาชีพค้าขายขนมหวาน ขนมไทยอยู่ที่ ตลาดนัดหนองบอน จังหวัดระยอง โดยมีรายได้วันละไม่เกิน 700 บาท เพราะบางวันขายไม่ดีก็ได้เงินเพียงวันละ 300- 400 บาท เฉลี่ยเเล้วเดือนหนึ่งได้ประมาณ 15,000 บาท แต่ก็มีค่าใช้จ่ายมากมาย ทำให้มีเงินมาส่งเสียอ๊อฟเพียงส่วนหนึ่ง เท่านั้น อ๊อฟจึงต้องทำงานเสริม เพื่อช่วยเหลือครอบครัวและนำมาใช้เรียน

    อ๊อฟ เล่าต่อไปว่า แต่เพราะมีเงินกองทุนกู้ยืมกยศ. ช่วยจุนเจือค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และยังแบ่งเบาภาระให้แก่ครอบครัวอย่างมาก ไม่ต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อมาเลี้ยงตัวเอง หรือต้องทำงานหนักจนไม่มีเวลาเรียน ทำงานส่งอาจารย์ เงินกองทุนกู้ยืมกยศ. เดือนละ 2,000 กว่าบาท ช่วยชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่มาจากครอบครัวยากจนได้เป็นอย่างดี

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

    คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกคุณภาพชีวิตให้แก่ตัวเองได้ ปัจจุบันมีสิ่งเร้า ยั่วยุให้เด็กทุกคนได้เลือกเส้นทางของตัวเอง เดินไปสู่อาชีพที่ทำให้มีเงินใช้ มีรายได้สูงๆ ไม่ต้องดิ้นรนมากมาย

     “สังคมทุนนิยม มีเงินทุกอย่างก็ง่ายขึ้น แต่หากเราไม่มี ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกทางเดินที่ผิด เราสามารถทำงานสุจริต หรือมีตัวช่วย อย่าง กองทุน กยศ. เงินสำหรับเด็กอยากเรียนหนังสือแต่ไม่มีทุน มีประโยชน์มาก เพราะถ้าไม่มีกยศ. อ๊อฟ คงไม่ได้เรียนคณะ มหาวิทยาลัยที่ตนเองต้องการ และคงไม่เป็นแรงผลักดันให้ตั้งใจเรียนได้เกรดเฉลี่ย 3.78 ได้ทุนเรียนดีของมหาวิทยาลัย ทุกอย่างเราสามารถกำหนดได้ด้วยตัวเราเอง และใช้กยศ. ,ทุนมหาวิทยาลัย ตีกรอบให้เราตั้งใจเรียนให้จบให้ได้“บางทีความลำบากก็ทำให้เรามีชีวิตที่ดี ขึ้นขอเพียงเราไม่ท้อ”

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

     สิ่งหนึ่งที่ทำให้ชีวิตคนเราสามารถอยู่ได้แม้จะไม่มีเงินมากมาย คือ ความไม่อยากได้อยากมี ทุกคนมีความฝัน ความทะเยอทะยานได้ แต่ต้องไม่สร้างภาระให้แก่ตนเองและครอบครัว หลังจากเรียนจบ “อ๊อฟ” ตั้งใจไว้ว่าจะหาบ้านเช่า และจะพาแม่มาอยู่ด้วย เพื่อจะได้ทำงานเลี้ยงดูแม่

      ตอนนี้ “อ๊อฟ” สำเร็จการศึกษาแล้ว และได้งานทำตามตนเองต้องการ โดยจะเริ่มก้าวสู่โลกของการทำงานวันที่ 1 ก.ค. นี้ หลังจากนี้ เขาวางแผนแบ่งเงินเดือน ไว้สำหรับค่าใช่จ่าย อาทิ ค่าเช่าบ้าน 5,000-7,000 บาท ค่ากินต่อเดือน 6,000 บาท ตกวันละ 200 ค่าเดินทาง และให้แม่เดือนละ 4,000 บาท ส่วนที่เหลือเป็นเงินเก็บ นอกจากนั้น จะเริ่มเก็บสะสมเงินเพื่อผ่อนชำระเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มในปี2561 เพื่อให้น้องๆ คนอื่นที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการเรียนได้มีเงินไปเติมเต็ม สร้างเส้นทางอนาคตของตนเอง

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

    ทั้งนี้  เงินกู้ยืมกยศ. ไม่ได้เป็นเงินให้เปล่า ถ้าเรากู้เขามาก็ต้องคืนเขา อย่าคิดว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวรัฐบาลก็มีเงินมาให้เด็กกู้ยืม เพราะชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความต้องการเงินที่สามารถช่วยให้ได้เรียนหนังสือแตกต่างกัน มีมากมีน้อยก็อยากให้ทุกคนช่วยกันชำระเงินคืนกยศ. เพื่อให้ทุกคนได้มีโอกาสอย่างที่ตนเองเคยได้รับ

        อ๊อฟ ทิ้งท้ายว่า ใกล้ถึงวันที่ 5 ก.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันกำหนดชำระเงินคืนของผู้กู้ยืมกยศ. หากชำระล่าช้าจะทำให้ผู้กู้ยืมต้องเสียเบี้ยปรับในอัตราร้อยละ 12-18 ต่อปี รวมถึงอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ทั้งนี้ทางกองทุนยังได้อำนวยความสะดวกในการชำระเงินคืนผ่านช่องทางต่างๆทั่วประเทศ ด้วยรหัสการชำระเงิน (Barcode) มีขั้นตอนดังนี้

    1.เข้าตรวจสอบยอดหนี้ทางเว็บไซต์ กยศ. www.studentloan.or.th ณ วันที่ประสงค์ชำระเงิน 2. ดูรายละเอียดข้อมูลบัญชีผู้กู้ 3.ดูยอดหนี้ที่จะต้องชำระรวมในงวด 5 กรกฎาคม 2560 4. พิมพ์รหัสการชำระเงิน (Barcode) และ5. นำเงินไปจ่ายชำระที่ไปรษณีย์ไทย เคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารที่กองทุนกำหนด โดยสอบถามเพิ่มเติม โทร 0-2016-4888

ห้ามลืม 5กค.จ่ายหนี้กยศ.

      “ผู้กู้ยืมสามารถลงทะเบียนสมัครใช้บริการได้ทางเว็บไซต์ กยศ. ที่สำคัญกองทุนต้องขอขอบคุณ รุ่นพี่ที่ชำระเงินคืนแก่กองทุน เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้แก่รุ่นน้องต่อไป”

      0  ชุลีพร อร่ามเนตร [email protected]

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ