Lifestyle

หนังตีแผ่ผลกระทบเหล้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตีแผ่ผลกระทบการเครื่องแอลกอฮอล์ผ่านภาพยนตร์ “ A Royal Hangover ” สร้างการเรียนรู้แก่เยาวชน กระตุ้นผู้มีอำนาจตระหนักถึงปัญหาผลกระทบของเครื่องดื่มแอกอฮอล์

           ในยุคปัจจุบันนี้ปัญหา การติดเหล้า เป็นปัญหาของทุกประเทศ ไม่ใช่ประเทศใดประเทศหนึ่ง พฤติกรรมการดื่มของคนในสมัยปัจจุบันนี้ ไม่ใช่เรื่องธรรมดาอีกต่อไป เพราะว่าพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของวัยรุ่นเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมอีกทั้งยังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ และ ในสมัยปัจจุบันไม่ใช่มีแค่ผู้ใหญ่ที่ดื่มสุรา แต่ยังมีทั้งเด็กวัยรุ่น และเยาวชนที่ดื่มสุราเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพราะปัญญาของวัยรุ่นในการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสม ไม่ว่าจะเป็น เหล้า เบียร์ ไวน์ มีมากขึ้น ในทุกประเทศ
          โครงการสร้างกระบวนการเรียนรู้ผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านการชมภาพยนตร์ “ A Royal Hangover ” โดยผู้กำกับหนุ่ม อาร์เธอร์ คอตี้ ในภาพยนตร์ได้นำเสนอ วัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์จัดของอังกฤษ และจุดที่ผู้คน เด็ก หรือ เยาวชน ขาดความฝัน ขาดเป้าหมายในการดำเนินชีวิต จนกระทั่งหันหน้าเข้าหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตลอดเวลา ตรงนี้ทำให้เราต้องย้อนกลับมามองและทำงานเชิงรุกกันอย่างจริงจัง ทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมตลอดถึงการบังคับใช้กฎหมายและ มีพื้นที่สร้างสรรค์ มีทางเลือกที่หลากหลายให้แก่เยาวชนและสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี

           นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลต่อการควบคุมสติสัมปชัญญะและเสี่ยงต่อสุขภาพ รวมถึงการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม เป็นที่นิยมในสังคมทั่วโลกโดยผู้บริโภคไม่ได้คำนึงผลกระทบที่ตามมา หลายประเทศทั้งในระดับอาเซียนหรือระดับโลก ได้พยายามที่จะชี้ให้เห็นพิษของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้เราจะมีกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่ปี 2551 แต่เราก็ยังคงเห็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการโฆษณาอยู่ในรูปแบบต่างๆที่โฆษณาทางตรงและทางแฝง ภาพการดื่มของประชาชน ที่ปรากฏในสื่อออนไลน์หรือสื่อสมัยใหม่ที่เจาะกลุ่มเด็กเยาวชน 

 

 

หนังตีแผ่ผลกระทบเหล้า

กนกพงษ์ อนุรักษ์จรรยง   

          นายกนกพงษ์ อนุรักษ์จรรยง (แม็กก้า อดีตศิลปินตลกคณะชวนชื่น) เผยประสบการณ์ตรง ที่เคยติดเหล้า ยาเสพติด สุดท้ายต้องติดคุก เล่าย้อนถึงการเริ่มกลายเป็นคนติดเหล้า ผมเริ่มเข้าวงการตลกมาตั้งแต่วัยรุ่น ผมไม่เคยดื่มเหล้าเลย พอเข้าสังคมใหม่เพื่อนกินเหล้าก็เลยลองกินบ้าง เที่ยวทุกวัน กินทุกวัน พอเพื่อนชวนร่วมหุ้นลงทุนเปิดร้านเหล้า ก็เลยกินที่ร้านตัวเอง กลายเป็นกินทุกวัน สุขภาพก็แย่ บางครั้งเมาไม่ได้สติ ดื่มแล้วไม่ค่อยอยากจะตื่นไม่มีความรับผิดชอบ จนกระทั่งถูกถอดออกจากละคร ธุรกิจทางร้านเกิดขาดทุนหมดตัว เกิดความเครียดจึงหันไปพึ่งยาเสพติด และถูกจับโดยข้อหาค้ายาด้วย
          ในที่สุดถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นคนไม่ดี ทำให้เพื่อนๆเมินไม่สนใจ และได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “การมีชีวิตอยู่ในเรือนจำผมได้ทบทวนหลายเรื่องหลายอย่าง ผมมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร การดื่มเหล้าเป็นประตูสู่ความหายนะ การดื่มที่คิดว่าดื่มอย่างมีสติ กลายเป็นขาดสติได้ ทำให้ชีวิตพลิกผันขนาดนี้ และในขณะนี้ผมมีสติมากขึ้นจนสังคมให้โอกาสกลับมามีชีวิตใหม่ ตอนนี้กำลังจะเข้าสู่วงการดนตรีซึ่งเป็นที่รัก นับว่าได้กลับคืนสู่ชีวิตใหม่อีกครั้ง”  

 

หนังตีแผ่ผลกระทบเหล้า            

วศิณี สนแสบ

          นางสาว วศิณี สนแสบ เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ หนึ่งในผู้เข้าร่วมงาน โครงการสร้างกระบวนการเรียนรู้ผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้แสดงความคิดเห็นว่า ในปัจจุบันนี้มีวัยรุ่นมีการดื่มมากขึ้น มีอัตราการดื่ม แอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมากขึ้นไปอีก หนูคิดว่าการดื่มส่งผลการทบให้อายุสั้นลง วัยรุ่นก็จะมีอายุสั้นลง อีกทั้งยังส่งผลกระทบไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน หรือทำงานต่างๆไม่ราบลื่น ทำไม่เต็มที่ สร้างความเดือดร้อนต่างๆให้คนรอบข้าง เป็นผลมาจากการดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ขาดสติสัมปชัญญะ โดยภาพยนตร์ “A Royal Hangover’ จะถูกนำไปฉายเพื่อการศึกษาฟรี ใน 10 โรงภาพยนตร์ และ 40 มหาวิทยาลัยปลอดเหล้า ในภูมิภาคต่างๆ

หนังตีแผ่ผลกระทบเหล้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ