Lifestyle

ฟังเพลงเกาหลีแต่รำมโนราห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตัวอย่างหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่แม้จะมีไลฟ์สไตล์แบบวัยรุ่นตามสมัยนิยม แต่ก็ไม่เคยหลงลืมศิลปวัฒนธรรมไทยและรากเหง้าของตัวเอง ด้วยการหันมาเรียนมโนราห์

 

   “น้องแก๊ป” -วุฒิชัย หทัยวิวัฒน์กุล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการเมืองการปกครอง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี เป็นตัวอย่างหนึ่งของคนรุ่นใหม่ที่แม้จะมีไลฟ์สไตล์แบบวัยรุ่นตามสมัยนิยม แต่ก็ไม่เคยหลงลืมศิลปวัฒนธรรมไทยและรากเหง้าของตัวเอง ด้วยการหันมาเรียนมโนราห์ และไม่ใช่แค่เรียนด้วยความเห่อชั่วครั้งชั่วคราว แต่น้องแก๊ปเรียนมาถึง2ปีแล้ว

 

ฟังเพลงเกาหลีแต่รำมโนราห์

  น้องแก๊ป เริ่มเรียนรำมโนราห์ ตั้งแต่เป็นนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โดยรุ่นพี่เห็นว่าน้องแก๊ปหน่วยก้านดีและมีพื้นฐานด้านนาฏศิลป์มาบ้าง จึงชักชวนมาเรียนรำมโนราห์ ซึ่งน้องแก๊ปก็ตกปากรับคำทันทีเพราะชื่นชอบอยู่เป็นทุนเดิม

   “เคยไปดูรำมโนราห์แล้วรู้สึกว่างดงาม อ่อนช้อยและน่าทึ่งมาก เป็นนาฏลีลาที่ไม่เหมือนใครเพราะต้องมีทักษะพลิกแพลงต่าง ๆ ประกอบด้วย พอรุ่นพี่มาชวนก็เลยตอบตกลงทันที ซึ่งเราเรียนกับสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี

ฟังเพลงเกาหลีแต่รำมโนราห์

    โดยทางมหาวิทยาลัยจะเชิญศิลปินมโนราห์หรือครูมโนราห์มาสอนให้ เรียนทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00น. ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเรียนครับ ทุกอย่างฟรีหมด เพราะมหาวิทยาลัยอยากจะสืบสานศิลปะการแสดงนี้ให้กับคนรุ่นใหม่"

  น้องแก๊ป บอกว่ารำมโนราห์ยากกว่านาฏศิลป์ประเภทอื่น ๆ เพราะต้องมีการดัดตัวให้อ่อน รวมถึงดัดแขนและดัดนิ้ว เคยเล่นโยคะมาบ้าง แต่การดัดตัวของมโนราห์หนักหนากว่าของโยคะหลายสิบเท่า ทำให้ถ้าไม่มีใจรักจริงก็อาจเลิกล้มการฝึกเสียกลางคันได้

   “ตอนเรียนก็ท้อเหมือนกันครับ นอกจากต้องดัดตัวแล้วยังต้องเรียนรู้เรื่องการทรงตัวให้สมดุล การใช้ร่างกายให้บาลานซ์กัน จากนั้นจึงเริ่มเรียนท่าพื้นฐานหรือท่าครูซึ่งมีทั้งหมด12ท่า ใครที่สามารถจดจำและรำท่าครู12ท่านี้ได้ก็นำมาประยุกต์ท่ารำต่าง ๆ ได้ ผมเรียนอยู่เป็นปีถึงจะเริ่มชินและคล่องแคล่ว เริ่มไม่ต้องมองคนอื่น จำท่ารำได้เองและประยุกต์ได้เอง หลังจากนั้นก็เริ่มสนุกกับการแสดงแล้วครับ”

ฟังเพลงเกาหลีแต่รำมโนราห์

     พอเริ่มรำเป็นก็เริ่มมีงานติดต่อเข้ามา ทั้งที่เป็นงานของมหาวิทยาลัยและงานภายนอก เช่น งานแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของแต่ละภาค และบางครั้งก็เป็นการแลกเปลี่ยนในระดับอาเซียนและนานาชาติ ซึ่งทำให้น้องแก๊ปภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดศิลปะการแสดงของปักษ์ใต้ไปสู่ระดับนานาชาติ

   “ทุกงานเราจะได้ค่าตอบแทนจากการแสดง มากบ้างน้อยบ้างตามแต่กิจกรรม ทำให้เราเริ่มมีรายได้พิเศษระหว่างเรียน แต่เงินก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเรา เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือเรารักการรำมโนราห์ และมโนราห์ยังเปิดประตูแห่งโอกาสให้กับเราด้วย ให้เราได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในที่ต่าง ๆ ได้นำเสนอศิลปวัฒนธรรมเราและชื่นชมของชาติอื่น มโนราห์จึงเป็นมูลค่าเพิ่มของชีวิตเรา เป็นทักษะความสามารถที่ติดตัวเราไป และไม่มีใครเอาไปจากเราได้”

ฟังเพลงเกาหลีแต่รำมโนราห์

    เราถามน้องแก๊ปว่า เป็นคนรุ่นใหม่แล้วมารำมโนราห์ไม่กลัวเพื่อนหาว่าเชยหรือ น้องแก๊ปหัวเราะแล้วตอบทันทีว่าไม่กลัว

    “จริง ๆ แล้วก็ไม่เคยมีใครว่าครับ เพราะเราก็ยังเป็นเด็กวัยรุ่นธรรมดา ๆ คนหนึ่ง อะไรที่เพื่อน ๆ ฮิตกันเราก็สนใจ ยังคุยกับเพื่อนรู้เรื่อง ฟังเพลง-ดูซีรีย์เกาหลี แต่งตัวตามแฟชั่น มีกิจกรรมเหมือนเด็กวัยรุ่นทั่วไป เพียงแต่เราไม่ลืมรากเหง้าของปู่ย่าตายาย เราต้องการจะสืบสานให้คนรุ่นหลังต่อไป และเราสามารถทำให้ชีวิตระหว่างการเป็นคนรุ่นใหม่กับคนไม่ลืมของเก่ามันสมดุลได้”

ฟังเพลงเกาหลีแต่รำมโนราห์

     ตอนนี้น้องแก๊ปก็ยังเรียนรำมโนราห์อยู่ เพราะมีท่าพลิกแพลงและการแสดงใหม่ ๆ มาให้เรียนรู้และฝึกซ้อมอยู่เสมอ โดยนอกจากน้องแก๊ปแล้วก็ยังมีเพื่อน ๆ นักศึกษาและประชาชนทั่วไปสนใจมาร่วมเรียนด้วยอีกหลายสิบคน

    “ตอนนี้เรามีน้องใหม่ที่เป็นนักศึกษาปี 1 มาสมัครเรียนหลายคน ซึ่งพวกเราก็ช่วยกันสอนน้องด้วยครับ การสอนรำมโนราห์ไม่ใช่แค่การถ่ายทอดท่ารำ แต่ต้องให้กำลังใจและแรงบันดาลใจแก่ผู้เรียนด้วย เพราะอย่างที่บอกไปว่าเป็นนาฏศิลป์ที่ค่อนข้างพลิกแพลง หวือหวาและท่ายาก จึงต้องอาศัยการฝึกฝนอย่างหนัก กำลังใจและการทุ่มเทจึงเป็นสิ่งสำคัญ”

 

    น้องแก๊ปยังฝากถึงคนรุ่นใหม่ว่า ใครที่สนใจเรียนรำมโนราห์สามารถมาสมัครได้ที่ สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี โทรศัพท์077-913333ยินดีถ่ายทอดให้ด้วยใจโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ